posttoday

เทพไท เสนอ ครม. ทบทวน ค่าตอบแทนพิเศษ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เท่า อสม.

24 มิถุนายน 2563

ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ เสนอ ครม. ทบทวน ค่าตอบแทนพิเศษ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ให้เท่ากับ อสม. เพื่อไม่ให้เหลื่อมล้ำ

เมื่อวันที่ 24 มิ.ย. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) มีมติตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ และแพทย์ประจำตำบล ได้รับค่าตอบแทนเพิ่มเติมพิเศษ 7 เดือนนั้นว่า ส่วนตัวเห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งกับมติ ครม.ในเรื่องนี้ แต่ยังเห็นว่าการช่วยเหลือค่าตอบแทนพิเศษ เพียง 7 เดือน เป็นจำนวนเงินที่น้อยเกินไป ไม่เหมาะสมกับการเสียสละในทำหน้าที่ของกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน จึงอยากจะเสนอให้รัฐบาลได้ทบทวนมติดังกล่าว โดยเพิ่มค่าตอบแทนพิศษให้ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ และแพทย์ประจำตำบล ได้ค่าตอบแทนเพิ่มเติมเท่ากับการช่วยเหลือค่าป่วยการให้แก่ อสม. จำนวน19 เดือน นับตั้งแต่เดือนมีนาคม2563 ถึงเดือนกันยายน 2564 เพราะกลุ่มกำนัน ผู้ใหญ่บ้านได้ทำงานเคียงคู่กับ อสม.มาโดยตลอด นับตั้งแต่การตั้งด่านตรวจคัดกรอง ตามประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯของรัฐบาล จนถึงการร่วมกันต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโควิด-19จนประสบความสำเร็จ

นายเทพไท กล่าวว่า จึงอยากให้รัฐบาลได้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรี เพิ่มค่าตอบแทนพิเศษของกำนันผู้ใหญ่บ้านให้เท่ากับค่าป่วยการของ อสม.ซึ่งมีอยู่จำนวน 1,050,000คน มากกว่าจำนวนกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน สารวัตรกำนัน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายปกครอง ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านฝ่ายรักษาความสงบ และแพทย์ประจำตำบล ที่มีเพียง290,000คนเท่านั้น เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ หรือเลือกปฎิบัติต่อคน2กลุ่มนี้ ที่ได้เสียสละทำงานร่วมกันมาในฝ่าวิกฤตไวรัสโควิด-19ไปด้วยกัน และเพื่อเป็นขวัญกำลังใจให้กับบุคลากรในการทำงานสู้กับไวรัสโควิด-19ทุกคนด้วย