posttoday

สมช.ถกสัปดาห์หน้า ควรต่ออายุพรก.ฉุกเฉินหรือไม่

16 มิถุนายน 2563

เลขาฯ สมช.เผยสัปดาห์หน้านัด สธ.-ฝ่ายมั่นคง-ที่ปรึกษากฎหมาย ศบค. คุยต่ออายุ พรก.ฉุกเฉินหรือไม่ ยืนยันพิจารณายึดหลักด้านสาธารณสุขไม่มีปัจจัยทางการเมือง

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 พล.อ.สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เปิดเผยภายหลังเข้าพบนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ว่า หารือเพื่อเตรียมการกรณีหากไม่ขยายเวลาประกาศใช้พรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ที่จะครบกำหนดประกาศใช้ในวันที่ 30 มิ.ย.จะมีกฎหมายฉบับใดมาใช้แทนได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่ากับ พรก.ฉุกเฉินบ้าง ซึ่งนายวิษณุ บอกว่ามีกฎหมายทดแทนได้แต่ก็ต้องทำหลายอย่าง

"ขณะนี้ถือว่ายังไม่ได้ข้อยุติว่าควรหรือไม่ควรต่ออายุ พรก.ฉุกเฉิน ต้องดูอีกครั้งหนึ่ง โดยสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม สมช.เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด้านความมั่นคง สาธารณสุข และที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ศบค.ร่วมหารือว่าถ้าไม่ต่อ พรก.ฉุกเฉิน จะใช้กฎหมายใดทดแทน"พล.อ.สมศักดิ์กล่าว

พล.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับกฎหมายที่จะนำมาใช้ทดแทนนั้นพิจารณาไว้หลายฉบับ ทั้ง พ.ร.บ.การควบคุมโรคติดต่อ ที่ขณะนี้นำมาใช้ควบคู่กับพรก.ฉุกเฉิน นอกจากนี้ยังมีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยืนยันว่าเราพิจารณาหลายทางเลือกเพื่อให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด อีกทั้ง นายกฯให้ความสำคัญกับการเปิดประเทศ เราจึงจำเป็นต้องมีมาตรการมารองรับในกรณีหากไม่มีการใช้ พรก.ฉุกเฉินแล้ว ซึ่งวันนี้ไม่ได้ตั้งธงว่าจะต้องมีหรือไม่มี แต่เราพิจารณาตามสภาพแวดล้อม โดยให้น้ำหนักกับด้านสาธารณสุขเป็นหลัก

พล.อ.สมศักดิ์? กล่าวว่า สถานการณ์โดยรวมของโลกก็ยังไม่น่าไว้วางใจ เช่น จีน ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย ก็เกิดการระบาดรอบ 2 จึงต้องนำเรื่องดังกล่าวมาพิจารณาประกอบด้วย รวมถึงต้องดูตัวเลขความร่วมมือของประชาชนในประเทศ ซึ่งนายกฯเห็นว่าประชาชนเริ่มการ์ดตก เพราะวันแรกหลังการยกเลิกเคอร์ฟิวก็มีการไปเฉลิมฉลอง จึงขอเตือนประชาชนว่าการ์ดอย่าตก มาตรฐานที่ทำดีมาตลอดก็ขอให้คงไว้ต่อไป แต่ก็อย่างที่นายกฯบอกหากการ์ดตกอาจทำให้กลับมาประกาศเคอร์ฟิวอีกรอบได้

อย่างไรก็ตามแม้ยังมีการใช้ พรก.ฉุกเฉินอยู่ แต่ก็มีการผ่อนคลายกิจกรรมกิจการหลายอย่างไปแล้ว รวมถึงมีการยกเลิกเคอร์ฟิวทำให้ทุกคนสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ ไม่มีอะไรมาบังคับแต่ก็อยากให้ทุกคนให้ความร่วมมือและช่วยกันดูแล ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ว่าถ้าหากไม่มี พรก.ฉุกเฉิน แล้วจะมีการเคลื่อนไหวชุมนุมทางการเมืองมากขึ้น เลขาธิการสมช.กล่าวว่า ตั้งแต่เริ่มประกาศใช้ พรก.ฉุกเฉิน เราไม่ได้คำนึงถึงปัจจัยทางการเมืองเลย เพราะแม้จะมีการชุมนุมก็มีกฎหมายฉบับอื่นที่บังคับใช้กับเรื่องนั้น ๆ อยู่แล้ว จึงไม่จำเป็นต้องใช้ พรก.ฉุกเฉิน และที่พูดก็เพื่อชี้ให้เห็นว่าไม่เกี่ยวข้องอะไรกับการเมือง