posttoday

เร่งตามหาช่วยเหลือ "ฉลามวาฬ" ที่ถูกเชือกพันหางจนแผลลึก

16 มิถุนายน 2563

รมว.กระทรวงทรัพย์ สั่งติดตามช่วยเหลือปลาฉลามวาฬแถวเกาะเต่าที่ถูกเชือกพันหางจนเป็นแผลลึก

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เปิดเผยความคืบหน้ากรณีกลุ่มครูสอนดำน้ำแบนส์ไดร์วิ่งเกาะเต่า อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี พบปลาฉลามวาฬที่มีเชือกพันบริเวณหางจนเกิดบาดแผลลึก และพยายามช่วยเหลือแต่ไม่สำเร็จว่า ได้สั่งการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ติดตามและสำรวจหาปลาฉลามวาฬตัวดังกล่าว เพื่อช่วยเหลือและรักษาบาดแผลที่เกิดขึ้น พร้อมให้รายงานให้ตนทราบเป็นระยะ

ทั้งนี้ ตนขอบคุณทีมครูสอนดำน้ำที่พยายามเข้าช่วยเหลือฉลามวาฬตัวดังกล่าว

นายวราวุธ มองว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงผลทั้งในเชิงบวกและในเชิงลบ ในเชิงบวกก็คือ ความสมบูรณ์ของธรรมชาติใต้ท้องทะเลเพิ่มมากขึ้น สัตว์ทะเลหายากพบเห็นได้บ่อยครั้งขึ้น แต่ในทางกลับกัน ก็ยังสะท้อนถึงปัญหาขยะทะเลที่ยังคงวนเวียนสร้างความเสียหาย และความสูญเสียต่อสัตว์ทะเลในท้องมหาสมุทรทั่วโลก สิ่งนี้ยิ่งเป็นการตอกย้ำเราทุกคนถึงผลจากการกระทำอย่างขาดจิตสำนึก สัตว์ทะเลป้องกันตัวเองจากขยะทะเลไม่ได้ สัตว์ทะเลไม่สามารถบอก หรือขอร้องให้เราหยุดการกระทำที่ทำร้ายพวกเขาเหล่านั้น แต่เราทุกคนสามารถคิดใหม่เพื่อลดปัญหาขยะล้นทะเล และช่วยชีวิตสัตว์ทะเลให้รอดพ้นจากวิกฤติปัญหาดังกล่าว

ขณะที่ นายโสภณ ทองดี อธิบดี ทช. เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้สำนักงานทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 4 พร้อมด้วยทีมดำน้ำนักวิชาการและสัตวแพทย์ ลงพื้นที่สำรวจและติดตามปลาฉลามวาฬดังกล่าว พร้อมทั้งให้ประสานนายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อสนธิกำลังในการติดตามและให้การช่วยเหลือ นับตั้งแต่ช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ซึ่งเป็นช่วงที่เราปล่อยให้ธรรมชาติได้พักฟื้นทำให้มีการพบสัตว์ทะเลหายากมากขึ้น