posttoday

อนุทินเผยครม.ยังไม่หารือ "Travel Bubble" แต่เตรียมการไว้แล้ว

16 มิถุนายน 2563

"อนุทิน" เผย เรื่องเปิดเดินทางเข้าประเทศแบบ "Travel Bubble" ยังไม่บรรจุเป็นวาระพิจารณาของครม. ย้ำ หากปฏิบัติจริง คนไทยต้องปลอดภัย พร้อมหนุนการท่องเที่ยวในประเทศ

เมื่อวันที่ 16 มิ.ย. 63 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้า ในเรื่องของการจับคู่การเดินทางระหว่างประเทศที่มีความปลอดภัยจากโควิด-19 สูง หรือ Travel Bubble ว่า เรื่องยังไม่บรรจุเข้าวาระพิจารณาของ ครม. แต่ กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เตรียมการไว้แล้ว ตอนนี้ มีหลายประเทศ เสนอมา ว่าต้องการเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ในรูปแบบของ Travel Bubble ซึ่งหากปฏิบัติจริง ก็น่าจะต้องเริ่มจากกลุ่มนักธุรกิจก่อน ส่วนกลุ่มนักท่องเที่ยวต้องพิจารณาเป็นลำดับต่อๆไป

"เราไม่ได้การันตีว่าประเทศไหน จะได้สิทธิ์แน่นอน เพราะเราต้องดูมาตรการ การคุมโรครระบาดของทางนั้นด้วย ว่ามีประสิทธิภาพมากแค่ไหน และเขายอมรับข้อตกลงของไทยได้หรือไม่ ที่สุดแล้ว เมื่อออกมาตรการมา ประชาชนก็ต้องปลอดภัยด้วย"นายอนุทินกล่าว

รมว.สาธารณสุขกล่าวอีกว่า ขณะนี้ อยู่ในขั้นตอนของการเตรียมการ เมื่อได้ข้อสรุป จึงเสนอให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ศบค.พิจารณา ส่วนเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ขอให้คนไทยเที่ยวในประเทศ จากนี้ น่าจะมีการสนับสนุนออกมาจากภาครัฐเรื่อยๆ