posttoday

บุกปปช.ร้องสอบเจ้าอาวาสดังภาคอิสานทุจริตเงินวัด

15 มิถุนายน 2563

ชาวบ้านร้องปปช.สอบอดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพลพร้อมพวกทุจริตเงินวัดทำผิดพระวินัยและอาญาร้ายแรง อ้างเคยถูกปลดพ้นตำแหน่งแต่มีการช่วยกันจนได้กลับมาคุมวัดอีกครั้ง

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. นายภูริพัฒน์ ดาลาดชัย กำนันต.โนนทัน อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู และนายสมหมาย อัยแก้ว อดีตไวยาวัจกรวัดถ้ำกลองเพล เป็นผู้แทนชาวบ้าน ต.โนนทัน เข้ายื่นเอกสารหลักฐานร้องเรียนคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้สอบสวนการทุจริตประพฤติมิชอบของอดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล และพวก ซึ่งมีหลักฐานชัดเจนว่ายักยอกเงินของวัดนับล้านบาท เหตุเกิดตั้งแต่ปี 2557 แต่ปัจจุบันยังห่มผ้าเหลืองอาศัยอยู่ในวัด

ทั้งนี้ ผู้ร้องให้ข้อมูลว่า ผู้ว่าฯหนองบัวลำภู เคยได้มอบหมายให้ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา จ.หนองบัวลำภู ติดตามกรณีดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หลังจากที่มีคำสั่งเจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง เมื่อวันที่ 4 พ.ค. 2563 ผลปรากฏว่า เจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพลกระทำการอันบกพร่องต่อหน้าที่เจ้าอาวาสหลายประการ และมีมติให้พักหน้าที่ เจ้าอาวาสและให้เจ้าอาวาสวัดพร้อมผู้เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่วัดภายใน 7 วัน

อย่างไรก็ตาม ประเด็นสำคัญชาวบ้านสงสัยว่า ร้องความเป็นธรรมมานานนับปี มีการตั้งคำถาม กรณีการทุจริต ประพฤติมิชอบของอดีตเจ้าอาวาส รวมถึงการไม่ปฏิบัติตามหลักพระธรรมวินัย เป็นสิ่งที่ได้มีการตรวจสอบชัดเจนและสรุปผลไปตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2557 เหตุใดสงฆ์ฝ่ายปกครอง จึงปล่อยให้ขบวนการดังกล่าวยังคงหากิน และทำลายความศรัทธา ทั้งที่มีหลักฐาน จึงมาเรียกร้องความเป็นธรรมจากปปช. ขอให้ดำเนินการสอบสวนอดีตเจ้าอาวาสวัดถ้ำกลองเพล กับพวก เพราะเชื่อว่ามีผู้ที่อยู่ในขบวนการทุจริตคอรัปชั่นเป็นจำนวนมาก จึงทำให้อดีตเจ้าอาวาสได้รับการแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสอย่างเร่งรัดรวดเร็ว และยังครองผ้าเหลืองอยู่โดยไม่สะทกสะท้าน ท่ามกลางวิกฤตศรัทธาของชาวพุทธ