posttoday

"เทพไท"จี้รัฐบาลแก้ตั๋วเครื่องบินแพงช่วงโควิด

15 มิถุนายน 2563

"เทพไท" กดดันรัฐบาล แก้ตั๋วเครื่องบินแพง ถ้าไม่เป็นผล จะยื่นญัตติ ต่อ กมธ.คุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง การให้สัมภาษณ์เรื่องตั๋วโดยสารเครื่องบิน ของสายการบินต่างๆ มีราคาแพงกว่าปกติหลายเท่าตัวนั้นว่า หลังจากได้พูดเรื่องนี้ออกไป มีผู้เห็นด้วยเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเพื่อนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จากหลายพรรคการเมือง ในหลายจังหวัด บอกว่ามีพี่น้องประชาชนส่วนใหญ่ต่างบ่นกันทั่วว่าค่าโดยสารเครื่องบินแพงมหาโหดจริงๆ

จึงขอเรียกร้องไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง ว่าควรจะหามาตรการในแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในเรื่องนี้ด้วย ถ้าหากบริษัทสายการบิน จะอ้างเหตุผลเรื่องต้นทุนในการต้องเว้นระยะห่างบนเครื่องบินนั้น ก็เป็นเหตุผลที่ฟังไม่ขึ้น เพราะทางโฆษก ศบค.ได้แถลงข่าวแล้วว่า เมื่อมีการปลดล็อคเฟส4แล้ว การเดินทางโดยเครื่องบินก็ไม่จำเป็นต้องเว้นระยะห่าง เพราะระยะเวลาการเดินทางของเครื่องบินภายในประเทศใช้เวลาไม่เกิน 1 ชั่วโมงในทุกเส้นทาง จึงไม่มีผลต่อการแพร่กระจายหรือติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ต้องใช้เวลานานถึง 2 ชั่วโมง

ดังนั้นตนจึงให้โอกาสกับรัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารได้เร่งแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนครั้งนี้โดยเร็ว แต่ถ้าหากรัฐบาลยังเพิกเฉยไม่ดำเนินการใดๆ ตนในฐานะสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรคนหนึ่ง ซึ่งเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทย จะชวนเพื่อน ส.ส.จากทุกพรรคการเมือง ขอใช้สิทธิ์ของฝ่ายนิติบัญญัติ ร่วมกันลงชื่อยื่นญัตติเรื่องดังกล่าว ต่อประธานคณะกรรมาธิการคุ้มครองผู้บริโภค สภาผู้แทนราษฎร เพื่อเชิญผู้บริหารบริษัทสายการบินต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาชี้แจงข้อเท็จจริงและกำหนดมาตรการในการแก้ไขปัญหา เพื่อนำเสนอให้รัฐบาลในฐานะฝ่ายบริหารนำไปแก้ไขต่อไป