posttoday

นายกฯ ยันเป็นไปไม่ได้ หลังมีคนโยงเหตุ "วันเฉลิม" ถูกอุ้ม กับสถาบัน

15 มิถุนายน 2563

พล.อ.ประยุทธ์ เผยเป็นไปไม่ได้หลังมีกระแสเชื่อมโยงเหตุอุ้มหาย วันเฉลิม กับ สถาบัน-ชี้ทุกวันนี้ที่ ม.112 ไม่ถูกใช้เพราะ ในหลวง ทรงห้าม

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์เชื่อมโยงเหตุการลักพาตัว นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ว่า สิ่งที่ป็นห่วงคือการละเมิดก้าวล่วงสถาบัน บิดเบือนยึดโยงไม่มีความเป็นไปได้อยู่แล้ว แล้วเราจะไปร่วมมือกับเขาทำไม ก็รู้อยู่ว่าเขาทำเพื่ออะไร

ทั้งนี้เหตุการณ์ที่เกิดในต่างประเทศ ก็คือเกิดในต่างประเทศ ใครจะกล้าเข้าไปทำอะไรอย่างนั้นบ้าง ในประเทศไทยก็ยังทำกันอยู่นี่เลย และก็กลัวไม่อยากให้เด็กนิสิตนักศึกษาเสียอนาคต

นายกฯ ยังกล่างถึงการที่ช่วงนี้ไม่ได้มีการบังคับใช้กฎหมายมาตรา 112 ว่า "สิ่งที่อยากบอกคนไทยทุกคนด้วยว่า วันนี้มาตรา 112 ไม่ได้ใช้เลยเพราะอะไรรู้ไหม เพราะพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ท่านทรงพระเมตตา ไม่ให้ใช้ นี่คือสิ่งที่พระองค์ทรงทำให้ แล้วคุณก็ละเมิดกันไปเรื่อยเปื่อยแบบนี้ คุณต้องการอะไรกัน วันนี้ผมจำเป็นต้องพูดอ่ะนะ ผมอยากให้บ้านเมืองสงบเข้าใจไหม”

เมื่อถามว่าที่มีกลุ่มเคลื่อนไหวในประเทศเพื่อนบ้านและแถบยุโรปจะทำออย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ได้มีการทำหนังสือไป ถ้ามีอะไรเค้าก็ส่งกลับมา ถ้าไม่ส่งกลับมาจะมีอะไรได้

“แล้วไปอ้างว่า ท่านทรงทำโน่นทำนี่ มันทำได้ที่ไหนในต่างประเทศ กฎหมายเขามี ใครจะกล้าไปทำ และที่ไปอยู่ต่างประเทศเพราะอะไร หนีไปทำไม เรียกตัวแล้วไม่มา ดังนั้นขอคนที่รักชาติศาสนา พระมหากษัตริย์จะต้องช่วยกัน"