posttoday

"อนุพงษ์" ปัดตอบงบเลือกตั้งท้องถิ่นมีปัญหา

15 มิถุนายน 2563

รมว.มหาดไทย ปัดตอบ งบเลือกตั้งท้องถิ่นมีปัญหา ระบุ รอ กกต.หารือร่วมรัฐบาล ย้ำต้องดูความพร้อมในภาพรวม

เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. 63 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว. มหาดไทย กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นว่า เรื่องดังกล่าวได้มอบหมายให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ไปติดตามดูว่างบประมาณเป็นอย่างไร ก่อนจะเสนอมาให้รัฐบาลพิจารณา

อย่างไรก็ตามยังมีอีกหลายเรื่องที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง โดยต้องรอคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ตรวจสอบและแบ่งเขตเลือกตั้ง ก่อนประกาศในราชกิจจานุเบกษา จากนั้น กกต.ก็จะหารือร่วมกับรัฐบาล เพื่อกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งต้องดูความพร้อมในภาพรวมด้วย

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวอีกว่า ขณะเดียวกันยังก่อนสิ้นปีงบประมาณ พ.ศ.2563 องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกรูปแบบจะต้องจัดทำข้อบัญญัติงบประมาณเสนอรัฐบาล ซึ่งจะเริ่มดำเนินการในเดือน ส.ค.และจะแล้วเสร็จในเดือน ก.ย. ซึ่งในช่วงระหว่างนี้หากมีประกาศให้มีการเลือกตั้งก็จะทำให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกรูปแบบสิ้นสภาพลง และไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ ทำให้ไม่สามารถเสนอข้อบัญญัติงบประมาณดังกล่าวไม่ได้ จึงต้องคำนึงถึงตรงนี้ด้วย

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า ในส่วนของงบประมาณที่จะดำเนินการใช้ในการเลือกตั้งไม่มีปัญหาใช่หรือไม่ นั้น พล.อ.อนุพงษ์ ไม่ได้ตอบคำถามดังกล่าว ก่อนเดินขึ้นตึกบัญชาการทันที