posttoday

"บิ๊กตู่"ร่วมประชุมสภาถกร่างพ.ร.บ.โอนงบฯ 8.8 หมื่นล้าน

04 มิถุนายน 2563

นายกฯเข้าร่วมประชุมสภา พิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณ วงเงิน 8.8 หมื่นล้าน ขณะที่ ประธานสภา คาดพิจารณาเสร็จในวันนี้

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 63พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม เดินทางเข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติโอนงบประมาณ พ.ศ. ... วงเงิน 8.8 หมื่นล้านบาท

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ปฏิเสธตอบคำถามกรณีที่สมาชิกวุฒิสภาเสนอแต่งตั้ง ผู้ทรงคุณวุฒิ ไม่เกิน 5 คน ในคณะกรรมการกลั่นกรอง เพื่อติดตามการใช้จ่ายเงินกู้ ตาม พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงิน เพื่อแก้ไขปัญหาเยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคม ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ พ.ร.ก.กู้เงิน 1 ล้านล้านบาท

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่างพ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่าย พ.ศ.... ว่า เป็นวาระพิเศษ ซึ่งผู้ควบคุมเสียงของทั้งสองฝ่าย ได้หารือกันและแจ้งให้ตนทราบเมื่อวานนี้ว่าจะกำหนดกรอบเวลาอภิปราย 10 ชั่วโมง แบ่งเป็น ฝ่ายค้าน 6 ชั่วโมง ส่วนฝ่ายรัฐบาลและ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล 4 ชั่วโมง ซึ่งเป็นการหารือในเบื้องต้น แต่ไม่ทราบว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือไม่ และก็เป็นไปได้ที่จะพิจารณาแล้วเสร็จภายในวันนี้ เพราะต้องมีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ ทั้งนี้ หากมีแปรญัตติไปเลย ก็จะยืดเยื้อมาก ดังนั้น จึงให้ทั้งสองฝ่ายตกลงกันเพื่อให้การประท้วงลดน้อยลง

นายชวน กล่าวว่า หากพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณเสร็จในวันนี้ ก็จะพิจารณาตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญให้เป็นไปตามเวลาที่มีการตกลงกันไว้ แต่จะกี่คนนั้น ต้องรอดูการเสนออีกครั้งหนึ่ง เท่าที่ทราบทุกพรรคก็ต้องการเป็นกรรมาธิการ แม้แต่พรรคที่มีสมาชิกหนึ่งคนก็ต้องการเป็นกรรมาธิการ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่า วันนี้อาจจะไม่มีการประท้วงกันมากเหมือนการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงินที่ผ่านมาใช่หรือไม่ นายชวน ระบุว่า ครั้งที่แล้ว เป็นเรื่องของพระราชกำหนด จึงเปิดโอกาสให้ เนื่องจากพระราชกำหนดเกี่ยวข้องหลายเรื่อง และบางเรื่องอาจจะนอกประเด็น รวมทั้งอยู่ใน 3 วาระ จึงได้ปล่อยให้อภิปรายอย่างเต็มที่