posttoday

พรรคก้าวไกลยื่นประธานสภาส่งศาลรธน.วินิจฉัยคุณสมบัติ "ธรรมนัส"

27 พฤษภาคม 2563

พรรคก้าวไกลยื่นหนังสือต่อประธานสภาฯ ขอให้ส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัย "ร.อ.ธรรมนัส" มีคุณสมบัติต้องห้ามเป็น ส.ส. หรือไม่

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. 63 นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล และคณะ ยื่นหนังสือต่อนายสมบูรณ์ อุทัยเวียนกุล เลขานุการประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอส่งเรื่องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ มีคุณสมบัติต้องห้ามในการเป็น ส.ส. กรณีคู่สมรสถือครองหุ้นตลาดคลองเตย ซึ่งเป็นการถือครองสัญญากับการท่าเรือแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นคู่สัญญากับภาครัฐ และขาดสมบัติดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ตามรัฐธรรมนูญจากการต้องโทษจำคุกในคดียาเสพติดที่ประเทศออสเตรเลีย

นายชัยธวัช กล่าวว่า พรรคก้าวไกลดำเนินการเรื่องนี้มานานแล้ว แต่ยุติไว้ช่วงมีปัญหาที่พรรคอนาคตใหม่ถูกยุบ การยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญเป็นคนละส่วนกับที่คณะกรรมาธิการการป้องกันและปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) ดำเนินการกับ ร.อ.ธรรมมนัส กรณีที่มีผู้ร้องเรียนเรื่องคุณสมบัติ

ซึ่งเมื่อมีการเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรแล้ว จึงรวบรวมรายชื่อทั้ง 54 ส.ส.ของพรรคยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร และไม่ใช่การดำเนินการเพื่อตอบโต้ที่ ร.อ.ธรรมนัส แจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทกับ 2 ส.ส.ของพรรคคือ นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.กทม. กรณีอภิปรายไม่ไว้วางใจในเรื่องคดียาเสพติด แต่เป็นการทำหน้าที่ในฐานะ ส.ส.ฝ่ายค้านที่จะต้องตรวจสอบฝ่ายบริหารและการเข้าสู่ตำแหน่งของรัฐมนตรี พร้อมยืนยันว่า ส.ส.พรรคก้าวไกล พร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม