posttoday

บิ๊กตู่ยังไม่เลิกพรก.ฉุกเฉินแค่สั่งให้ศึกษาเทียบกับกม.ปกติ

15 พฤษภาคม 2563

ผอ.ศบค.สั่งคณะกรรมการด้านกฎหมายไปศึกษาเทียบพ.ร.ก.ฉุกเฉินและกฎหมายปกติ ในการควบคุมโรค ก่อนตัดสินใจยกเลิกหรือคงประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมให้แรงงานขามชาติกลับบ้านได้

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) แถลงผลการประชุม ศบค.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะผอ.ศบค.ได้มอบให้คณะกรรมการเฉพาะกิจการด้านกฎหมายศึกษาดูเรื่องความจำเป็นเปรียบเทียบระหว่างการประกาศใช้ พ.รก.การบริการราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 กับกฎหมายปกติเพื่อควบคุมการระบาด เพื่อเป็นข้อพิจารณาให้คณะกรรมการ ศบค.ในการพิจารณาประกาศขยายเวลาหรือยกเลิกการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป

ขณะที่เรื่องมาตรการผ่อนปรน นายกฯ มอบให้มีหัวหน้าสำนักงานประสานงานกลางเป็นประธาน ซึ่งให้หลักการว่าจะต้องมีการประเมินสถานการณ์เป็นระยะๆ โดยใช้ข้อมูลผลการปฏิบัติตามมาตรการข้อกำหนดต่างๆ เพื่อจัดทำแนวทางการผ่อนคลายกิจการกิจกรรมเพิ่มเติมตามความเหมาะสม โดยคำนึงปัจจัยด้านสาธารณสุขเป็นหลัก และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชน

สำหรับการนำแพลตฟอร์มแอปพลิเคชัน "ไทยชนะ" เพื่อสนับสนุนการติดตามการดำเนินงานของผู้ประกอบการกิจการ/กิจกรรมให้เป็นไปตามกำหนด ต้องสร้างการรับรู้ประชาชน ผู้ใช้บริการ ผู้ให้บริการ เพราะต้องใช้เครื่องมือตรงนี้มาช่วยป้องกันปกป้องชีวิตความปลอดภัยพลเมือง เหมือนหลายประเทศที่ใช้เทคโนโลยีในการติดตาม เพื่อให้ประชาชนรับทราบ สแกนคิวอาร์โคดทุกครั้งที่เข้าออกสถานที่ต่างๆ แต่ก็ให้ความมั่นใจการปกป้องข้อมูลส่วนบุคคลให้ประชาชนด้วย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวอีกว่า ในส่วนเรื่องการกำหนดเปิดภาคเรียนวันที่ 1 ก.ค. อยากให้กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ประชาสัมพันธ์เตรียมความพร้อม สถานที่ เจ้าหน้าที่ การปฏิบัติต่างๆ ในโรงเรียน ขณะที่การควบคุมการเดินทางเข้าออกประเทศ ก็รับทราบข้อมูลคนไทยที่อยากกลับมาจะเพิ่มจำนวนอย่างไร ก็ให้คำนึงถึงความสมดุลจำนวนผู้ลงทะเบียน ความพร้อมทรัพยากรทางการแพทย์ และขีดความสามารถในการดูแลในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ที่มีจำนวนเพิ่มขึ้น โดยให้ผู้เดินทางเข้าประเทศทุกรายอยู่ในสถานกักกันที่รัฐจัดให้ และดำเนินการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

"ส่วนการพิจารณาให้แรงงานต่างด้าวกลับประเทศเพื่อนบ้าน หากอยากกลับบ้านก็ให้ดูแลอย่างดี แต่ต้องดูแลเรื่องการไปๆมาๆ จะทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคหรือไม่ก็ต้องดูแลอย่างดี และสำรวจพื้นที่การพักอาศัยแรงงานต่างด้าวด้วย เพราะการแออัดเป็นสาเหตุหนึ่งการแพร่กระจายโรคในประเทศเพื่อนบ้าน" นพ.ทวีศิลป์กล่าว