posttoday

ทักษิณ แนะรีบคลายล็อก-ชม ธนาธร อนาคตดี ตัดพ้อ"เป็นคนไทย ที่เค้าไม่ให้เป็นคนไทย"

13 พฤษภาคม 2563

ทักษิณ ชื่นชมระบบสาธารณสุขไทยในการสู้กับโควิด แนะรีบคลายล็อก-ชมธนาธร อนาคตดี ตัดพ้อผมมันเป็นคนไทยที่เค้าไม่ให้เป็นคนไทย แต่ห่วงในฐานะอดีตนายกฯ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค. นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กับบีบีซีไทย ถึงมุมมองต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประเทศไทย ว่า ชื่นชมระบบสาธารณสุขไทยที่แข็งแรงจนทำให้มีผู้เสียชีวิตน้อยและอัตราการรักษาที่สูง

ส่วนมาตรการล็อกดาวน์ของรัฐบาลในการป้องกันการระบาด กับสถานการณ์สภาพเศรษฐกิจ อดีตนายกฯ กล่าวว่า ตนค่อยข้างตกใจที่ทั้งโลกล็อกดาวน์และใช้การเว้นระยะห่างทางสังคม (Social distancing) ที่ใช้เมื่อ 100 ปีที่แล้ว ซึ่งทำให้เห็นว่า 100 ปีที่ผ่านมา เราไม่ได้เรียนรู้กับเรื่องในอดีตเลยจึงไม่สามารถหาทางป้องกันได้

เมื่อถามว่าหากมีโอกาสจะทำอะไร นายทักษิณ ระบุว่า ต้องรีบคลายล็อกดาวน์ และเน้นให้ความรู้ประชาชนอย่างแท้จริงในการร่วมกันป้องกันตัวเอง และคิดว่ารัฐบาลควรทำให้ประชาชนรู้เท่ากับรัฐบาลเพื่อจะได้คิดตรงกันในการร่วมกันป้องกัน

นายทักษิณ ยังแสดงความคิดเห็นถึงการที่คนไทยรอลงทะเบียนในการช่วยเหลือจากรัฐบาล ว่า อยากฝากส่วนที่เกี่ยวข้องให้ดูแลเป็นพิเศษ

เมื่อถามถึงกรณีนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำคณะก้าวหน้า บริจาคเครื่องมือแพทย์ นายทักษิณ กล่าวว่า "ก็ดีครับ ช่วยกันฮะ ใครทำอะไรได้ก็ต้องช่วยกันทำ เพราะคุณธนาธร ก็ยังหนุ่ม มีอนาคตดี อนาคตทางการเมืองก็ยังมีเยอะ ถึงแม้จะต้องโดนลงโทษอะไรไปบ้าง ก็เป็นสิ่งที่ดี วันนี้คนไทยต้องช่วยกันไป

แล้วผมมัน วันนี้มันเป็นคนไทยที่เค้าไม่ให้เป็นคนไทยอยู่แล้ว มาอยู่เมืองนอก พาสปอร์ตไทยก็ไม่มี ก็อยู่เมืองนอก ก็ทำในฐานะที่เคยเป็นนายกฯ เคยมีคนสนับสนุนเยอะ เราก็เป็นห่วงเค้าแค่นั้นเอง"

เมื่อถามกรณีมีชื่อไปเป็นเจ้าภาพงานศพคนที่ฆ่าตัวตายในช่วงนี้ นายทักษิณ ปฏิเสธว่า ตนจะไปเป็นเจ้าภาพได้ไง เพราะอยู่ต่างประเทศ เป็นเพียงแต่ สส.ในพื้นที่นำชื่อไปใส่เท่านั้นเอง