posttoday

"อดุลย์" หวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอยพฤษภาฯ 35

13 พฤษภาคม 2563

ประธานญาติวีรชนพฤษภาฯ 35 หวั่นประวัติศาสตร์ซ้ำรอย ชี้"ประยุทธ์"กำลังนำประเทศเข้าสู่กลียุค ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง หวั่นประชาชนทนไม่ไหวออกมาขับไล่จี้ลาออกและแก้ไขรัฐธรรมนูญ

เมื่อวันที่ 13 พ.ค.นายอดุลย์ เขียวบริบูรณ์ ประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภาฯ 35 เปิดเผยว่า ในวาระครบ 28 ปีของเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ ตนขอแสดงความกังวลต่อสถานการณ์ของบ้านเมือง ที่แนวโน้มจะซ้ำรอยประวัติศาสตร์ของเหตุการณ์พฤษภาทมิฬในปี 2535 ห่วงว่าจะเกิดความไม่สงบและจะทำให้คนเจ็บและคนตายอีกเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้ มาจากการดำเนินการของรัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่มีลักษณะการสืบทอดอำนาจไม่ต่างจากรัฐบาล พล.อ.สุจินดา คราประยูร ในอดีต และจะยิ่งรุนแรงยิ่งกว่า เพราะปัจจุบันปัญหาเศรษฐกิจจะยิ่งทับถมเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดปัญหามากขึ้น ซึ่งในสมัยพฤษภาคม 2535 เศรษฐกิจยังไม่แย่เท่านี้ หากมองย้อนหลังจะพบว่าพล.อ.ประยุทธ์ เข้าสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และสืบทอดอำนาจไม่ต่างจากพล.อ.จินดาและยังแย่กว่าพล.อ.สุจินดา เพราะสมัยนั้นพล.อ.สุจินดายังไม่กล้าเป็นนายกรัฐมนตรีเองหลังปฏิวัติ แต่ให้นายอนันต์ ปันยารชุน เป็นแทน และตนเองมาสืบทอดอำนาจภายหลัง แต่พล.อ.ประยุทธ์กลับกล้าเป็นนายกรัฐมนตรีเอง แต่ก็บริหารประเทศได้ย่ำแย่โดยเฉพาะทางด้านเศรษฐกิจที่ทรุดหนักมาตลอดหลายปี ซึ่งส่งผลกระทบมาจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ก่อนจะเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เศรษฐกิจไทยก็ย่ำแย่มากอยู่แล้ว ขยายตัวเฉลี่ยได้ต่ำสุด พอมาเจอวิกฤตไวรัส ซึ่งเป็นเหมือนตัวเร่งปฏิกิริยา ทำให้เห็นความล้มเหลวในการบริหารประเทศของรัฐบาลพลเอกประยุทธ์ในทุกด้าน นับตั้งแต่เรื่องหน้ากากอนามัย และแอลกอฮอล์ขาดแคลน การปิดเมืองโดยไม่มีแผนงานรองรับ การเยียวยาที่ล้าช้าและไม่ทั่วถึง ความวุ่นวายของพรรคร่วมรัฐบาล และความแตกแยกในพรรคพลังประชารัฐเอง ยิ่งตอกย้ำความไม่มีประสิทธิภาพในการบริหารประเทศ ล่าสุด การกู้เงิน 1.9 ล้านล้านบาท เพื่อมาเยียวยาและฟื้นฟูเศรษฐกิจ ก็มีแนวโน้มที่จะนำไปสู่การเอื้อประโยชน์นายทุน และ การทุจริตคอรัปชั่น เพื่อรักษาตำแหน่งของตนและพวกพ้อง อีกทั้ง การคง พรก. ฉุกเฉิน

"ทั้งหมดนี้ จะเห็นได้ว่ารัฐบาลพล.อ.ประยุทธ์ไม่มีความสามารถจะบริหารประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพ และกำลังนำประเทศเข้าสู่กลียุค ทั้งทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และการเมือง ซึ่งหากไม่เปลี่ยนแปลงประชาชนจะทนกันไม่ไหวแน่จากการตกงานและความอดอยาก และต้องออกมาขับไล่ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายจนควบคุมไม่ได้ ดังนั้น ในฐานะประธานคณะกรรมการญาติวีรชนพฤษภา 35 ไม่อยากให้มีการเสียเลือดเสียเนื้อกันเหมือนในอดีตที่ญาติทุกคนต้องเจ็บปวดจากการสูญเสียคนที่รัก จึงเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และจัดให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อประเทศไทยจะได้ฟื้นกลับมาแข่งขันกับประเทศอื่นได้อีกครั้ง ประชาชนจะได้กลับมามีความหวังอีกครั้งหนึ่ง