posttoday

"เทพไท"ขอบคุณ "บิ๊กตู่" พูดชัดต่ออายุพรก.ฉุกเฉินขึ้นอยู่กับข้อมูลสาธารณสุข

13 พฤษภาคม 2563

"เทพไท" ขอบคุณ นายกฯออกมายืนยันชัดเจน การต่ออายุพรก.ฉุกเฉินหรือไม่ ขึ้นอยู่กับมาตรฐานด้านสาธารณสุขเป็นหลัก ใช้เหตุผลด้านการแพทย์มากกว่าใช้กระแสสังคม

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีได้ให้สัมภาษณ์เรื่องการทำโพลในประเด็นการต่ออายุพรก.ฉุกเฉินฯว่า การจะต่ออายุหรือไม่นั้นอยู่ที่การพิจารณาของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ซึ่งต้องคำนึงถึงมาตรฐานในด้านสาธารณสุขเป็นหลักนั้น ต้องขอขอบคุณพลเอกประยุทธ์ที่ได้ให้ออกมายืนยันความชัดเจนในเรื่องนี้ เพื่อไม่ให้มีกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ หรือสร้างความสับสนให้กับสังคมต่อไป

ซึ่งความเห็นของพลเอกประยุทธ์ มีความสอดคล้องกับการที่ตนเองได้แสดงความเห็นไปก่อนหน้านี้แล้วว่า การจะยกเลิกหรือคงไว้ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉินนั้นรัฐบาลจะต้องฟังความเห็นของคณะอาจารย์หมอเป็นสำคัญ เมื่อพลเอกประยุทธ์ออกมายอมรับว่า การตัดสินใจในเรื่องนี้ ต้องคำนึงถึงมาตรฐานในด้านสาธารณสุขเป็นหลัก จึงทำให้มั่นใจได้ว่าการจะยกเลิกหรือคงอยู่ของ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต้องเป็นไปตามเหตุผลทางวิชาการ และความเห็นของบุคลากรทางการแพทย์มากกว่าการใช้ความเห็นจากผลการสำรวจ หรือกระแสสังคม

การทำโพลของแต่ละสำนัก มีวิธีการสุ่มตัวอย่าง และกลุ่มเป้าหมายในการสำรวจที่แตกต่างกัน จึงทำให้ผลการสำรวจที่ออกมา ย่อมแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

"ขอขอบคุณ พลเอกประยุทธ์ ที่ได้ออกมายืนยันความชัดเจน ว่าไม่เคยสั่งให้ใครทำโพล และรับฟังความเห็นที่ผมได้เสนอไป ผมยังยืนยันที่จะสนับสนุนให้พลเอกประยุทธ์ใช้อำนาจในการตัดสินใจอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดว่า จะยกเลิกหรือคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไปหรือไม่ โดยการรับฟังข้อมูลที่ถูกต้องอย่างรอบด้าน และยึดถือผลประโยชน์ของประเทศชาติ ประชาชนเป็นสำคัญ เพราะผลจากการตัดสินใจในครั้งนี้ ไม่ว่าจะออกมาในทางบวกหรือลบ รัฐบาลก็จะต้องรับผิดชอบต่อผลการตัดสินใจที่เกิดขึ้นอย่างปฏิเสธไม่ได้"นายเทพไทกล่าว