posttoday

"สุภรณ์" สวน "เทพไท" ไม่ต้องมีความเห็นสักเรื่องก็ได้

11 พฤษภาคม 2563

"สุภรณ์ อัตถาวงศ์" เบรก "เทพไท" หยุดแสดงความเห็นสักเรื่องก็ได้ หลังวิจารณ์ทำโพลสำรวจความเห็นยกเลิกพรก.ฉุกเฉินฯ แจงการทำผลสำรวจเป็นการฟังความเห็นรอบด้าน และรอบคอบ

เมื่อวันที่ 11 พ.ค. 63 นายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช ออกมาคัดค้านการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีแนวความคิดจะให้ กอ.รมน ทำผลสำรวจโพลเพื่อสอบถามความเห็นของประชาชนเกี่ยวกับการยกเลิก หรือคงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินว่า การที่นายกฯ ให้ กอ.รมน. สอบถามประชาชนด้วยการสำรวจโพลนั้น ถือว่าเป็นการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชนโดยแท้จริง เพราะเรื่องของการยกเลิกหรือไม่ยกเลิก พรก.ฉุกเฉินนั้นเกี่ยวข้องกับประชาชนทุกคน

ทั้งนี้การดำเนินการเช่นนี้ถือว่านายกฯ ต้องการรับฟังความคิดเห็นให้รอบด้าน รอบคอบ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาตัดสินใจให้ดีที่สุด

"นายกฯ ย้ำเสมอว่ารัฐบาลมีหัวใจคือประชาชน ดังนั้นจะต้องรับฟังความคิดเห็นของประชาชนและความเห็นทุกภาคส่วนนำมาประกอบการตัดสินใจให้สมบูรณ์ชัดเจนที่สุด นายเทพไทเป็น ส.ส.ทำหน้าที่เป็นผู้แทนของประชาชนย่อมทราบดีในเรื่องนี้"

"นายเทพไทก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า ผมเคยพูดบ่อยครั้งว่า ส.ส.คือตัวแทนของประชาชนต้องฟังเสียงจากประชาชน ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับรัฐบาล รัฐบาลก็เช่นกัน ก็มาจากการรวมตัวของพรรคการเมืองที่มาจากตัวแทนประชาชน ดังนั้นการตัดสินใจโดยไม่ใยดี ไม่ฟังเสียงจากประชาชนไม่ได้ การบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดีต้องให้ประชาชนมีส่วนร่วม ต้องรับฟังเสียงจากประชาชนมิใช่หรือ"

"ผมเลยสงสัยกับความคิดของท่าน ถ้ารัฐบาลตัดสินใจเบ็ดเสร็จใช้อำนาจโดยไม่ฟังเสียงประชาชนอาจถูกกล่าวหา ว่ารัฐบาลเผด็จการใช้อำนาจบาตรใหญ่ไม่ฟังเสียงประชาชน เหยียบหัวประชาชน แต่พอรัฐบาลขอฟังเสียงประชาชน ให้ประชาชนมีส่วนร่วมตัดสินใจ ก็บอกว่ารัฐบาลมีอำนาจตัดสินใจในหลักวิชาการหลักวิทยาศาสตร์อยู่แล้ว ไม่เห็นด้วยกับวิธีการทำโพลเพื่อขอความเห็นจากประชาชนทำไมรัฐบาลไม่ตัดสินใจเลย สรุปแล้วไม่ว่ารัฐบาลจะออกหัวออกก้อย จะเดินทางซ้ายหรือไปทางขวา ก็คงเดาใจพวกท่านไม่ถูก"

"ผมว่าบางเรื่องคุณเทพไทในฐานะศิษย์สถาบันเดียวกัน ลูกพ่อขุนฯ ด้วยกันกับผม ไม่ต้องมีความเห็นสักเรื่องก็ได้ รู้สึกว่าท่านจะเสนอความเห็นไปเสียทุกเรื่อง จนรัฐบาลจับต้นชนปลายในความเห็นของท่านไม่ทันจริงๆ เอาเป็นอันว่า ท่านเทพไทไม่เห็นด้วยกับการทำโพลรับฟังเสียงจากประชาชนนะครับ จะได้บันทึกความเห็นท่านเทพไทไว้หนึ่งเสียงไว้บอกประชาชนว่าท่านไม่เห็นด้วยกับการรับฟังเสียงจากประชาชน" นายสุภรณ์ กล่าว