posttoday

"วัฒนา"ซัด รัฐบาลฉวยความสำเร็จคุมโควิด กลบแก้ศก.เหลว จีดีพีติดลบร้อยละ 10

09 พฤษภาคม 2563

แกนนำพรรคเพื่อไทย ซัด รัฐบาลฉวยความสำเร็จคุมโควิด-19 กลบความล้มเหลวแก้เศรษฐกิจ คาดหลังไวรัส จีดีพีติดลบร้อยละ 10 ลั่น ประเทศไม่ใช่ที่ฝึกงานของทหารเกษียณ

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า ความจริงที่ต้องยอมรับคือเศรษฐกิจหลังโควิด-19 จะหนักหนาสาหัส แต่รัฐบาลจะฉวยเอาความสำเร็จของการคุมโรค ที่เกิดจากความร่วมมือของคนไทยมากลบความล้มเหลวทางเศรษฐกิจที่หลายฝ่ายคาดว่าจีดีพีจะติดลบถึงร้อยละ 10 ถ้านึกไม่ออกว่าจะเลวร้ายขนาดไหนก็ลองนึกภาพก่อนเกิดโควิดที่จีดีพีโตประมาณ 3% คนไทยยังรมเตาถ่านฆ่าตัวตายไปหลายคน หากจีดีพีติดลบร้อยละ 10 อะไรจะเกิดขึ้น

ผู้นำที่รับราชการมาทั้งชีวิตไม่มีทางจินตนาการออกว่า การคลายล็อกด้วยเงื่อนไขที่เกินกว่าความจำเป็นต่อการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด เช่น การห้ามร้านตัดผมให้บริการอื่นนอกจากตัด สระ ไดร์ รวมทั้งข้อห้ามที่ไม่สมเหตุสมผลมากมายในร้านอาหาร เช่น การเปิดให้นั่งรับประทานอาหารหากเว้นระยะห่าง 1-1.5 เมตร ต้องมีฉากกั้น รวมถึงเคอร์ฟิวที่นอกจากจะไม่จำเป็นแล้วยังทำให้ร้านเล็กๆ ดำเนินการไม่ได้เพราะไม่คุ้มทุน เท่ากับรัฐเองเป็นผู้สร้างอุปสรรคต่อความอยู่รอดของผู้ประกอบการ

SME คือกลไกสำคัญในการฟื้นฟูเศรษฐกิจครั้งนี้ ก่อนหน้านี้พวกเขาต้องเผชิญการขาดทุนเพราะประชาชนขาดกำลังซื้ออันเนื่องจากผลงานของรัฐบาล คสช. ต่อมาก็ต้องเจ็บตัวรอบสองเพราะคำสั่งล็อกดาวน์ประเทศและเคอร์ฟิว วันนี้กำลังจะเผชิญวิกฤตรอบสามเพราะคำสั่งและมาตรการที่ขาดทั้งสติและปัญญาโดยไม่เคยได้รับการเยียวยาใดๆ นอกจากเงินกู้ที่มีเงื่อนไข รัฐบาลคงลืมไปว่าหากพวกเขาไม่รอดก็จะมีคนอีกมากมายที่ไม่รอดซึ่งรวมถึงรัฐบาลก็จะไม่รอดด้วย

ประเทศไม่ใช่ที่ฝึกงานของทหารเกษียณ รัฐบาลควรมาจากการเลือกตั้งของประชาชนไม่ใช่มาจาก ส.ว. และรัฐธรรมนูญที่เขียนกันเองแล้วโกงประชามติ