posttoday

ข่าวดี!มาเลเซียยอมให้ไทยส่งออกสินค้าได้แล้วเริ่ม 7 พ.ค.นี้

06 พฤษภาคม 2563

รมว.พาณิชย์แจ้งข่าวดีมาเลเซียอนุญาตให้ไทยขนสินค้าทุกประเภทผ่านด่านปาดังเบซาร์ได้แล้ว รวมถึงการส่งออกไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิดด้วย มีผลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย. เป็นต้นไป

เมื่อวันที่ 6 พ.ค.นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ได้ทำหนังสืออย่างเป็นทางการในฐานะรองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ไปยังรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการค้าระหว่างประเทศและอุตสาหกรรมของมาเลเซีย เมื่อวันที่ 23 เม.ย.และได้เดินทางไปประชุมร่วมกับด่านศุลกากรจ.สงขลาเมื่อวันที่ 26 เม.ย.เพื่อช่วยแก้ปัญหาเรื่องการปิดด่าน ซึ่งขณะนี้มีข่าวที่น่ายินดีว่า รัฐบาลมาเลเซียได้แจ้งให้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ทราบว่า รัฐบาลมาเลเซียได้ตัดสินใจอนุญาตให้ประเทศไทยสามารถขนส่งสินค้าเพื่อการส่งออกด้วยวิธีขนส่งทางรถไปขึ้นระบบรางของประเทศมาเลเซีย ผ่านด่านปาดังเบซาร์ได้แล้วในสินค้าทุกประเภท รวมถึงการส่งออกไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคทุกชนิดด้วย โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ย.2563 เป็นต้นไป

นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นผลดีกับการส่งออกของไทยและการค้าชายแดนไทย-มาเลเซียเป็นอย่างยิ่ง เพราะขณะนี้ประเทศไทยสามารถส่งออกสินค้าไปยังมาเลเซียได้โดยผ่านด่านสะเดาเป็นหลัก ทำให้การจราจรทางการส่งออกติดขัดมากนับตั้งแต่เกิดสถานการณ์โควิด-19 เพราะมีการตรวจเข้มทั้งคนและสินค้าบริเวณด่าน

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์โควิ-19 การส่งออกสินค้าไทยผ่านด่านปาดังเบซาร์เพิ่งได้รับอนุญาตให้สามารถส่งออกได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ยางพาราเท่านั้น แต่ไม่รวมไม้ยางพารา ผลไม้ และสินค้าอุปโภคบริโภคชนิดอื่นด้วย แต่นับจากวันที่ 7 พ.ค.ม 2563 เป็นต้นไป การส่งออกสินค้าไทยไปมาเลเซียก็จะสามารถส่งออกได้ทุกชนิด จะส่งผลดีต่อตัวเลขส่งออกและตัวเลขรายได้การค้าชายแดนของไทยต่อไปด้วย

ข่าวดี!มาเลเซียยอมให้ไทยส่งออกสินค้าได้แล้วเริ่ม 7 พ.ค.นี้