posttoday

นายกฯตำหนิภาพคนรุมแย่งซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

05 พฤษภาคม 2563

"บิ๊กตู่"ตำหนิหลังมีภาพแย่งซื้อแอลกอฮอล์ ขู่ถ้าปล่อยมีอีกสั่งปิดไม่ให้ขาย เผย ศบค. จ่อเปิดห้างระยะสอง ให้เวลาเข้าไปในห้างไม่เกินคนละ 2 ชม. แนะผู้ประกอบการจัดคิว

เมื่อวันที่ 5 พ.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า การเปิดร้านค้าต่างๆ ก็เห็นว่าหลายๆ ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็ก ที่มีการผ่อนปรนก็ได้มีการปรับมาตรการของตัวเองในเรื่องของ Social Distancing อย่างดียิ่ง แต่หลายอย่างก็ยังคงต้องปรับให้มีมาตรฐานใกล้เคียงกันโดยต้องคำนึงถึงมาตรฐานด้านการสาธารณสุขเป็นประเด็นสำคัญ

“สำหรับการรุมเพื่อแย่งซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผ่านมา ผมขอตำหนิและได้สั่งการไปแล้วว่าจะต้องมีมาตรการที่ชัดเจนในการซื้อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เหล่านี้ว่าในแต่ละรายจะต้องมีปริมาณการจำกัดการซื้อว่าต้องเป็นเท่าไหร่ รวมทั้งจะต้องมีการเปิดตามเวลาที่กำหนด ไม่ให้มีเก็บภาพการแย่งชิงกันซื้ออย่างที่ปรากฏขึ้นมาอีก จะถือว่าไม่เป็นการปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล ก็ขอให้ภาคเอกชน ร้านค้าต่างๆ ที่จำหน่ายสุราต้องปฏิบัติตามมาตรการที่ออกไป ไม่เช่นนั้นก็จะต้องถูกปิด ไม่ให้ขายอีกต่อไป จึงขอให้มีมาตรการที่เหมาะสม” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขณะนี้เรากำลังเตรียมการเพื่อเข้าสู่ระยะที่สองถ้าหากสามารถผ่านระยะที่ 1 ไปได้ 14 วันก็มีอีกหลายแห่งด้วยกันที่จะมีการเปิดในโอกาสต่อไป สิ่งสำคัญที่สุดคือจะมีประชาชนจำนวนมากเข้าไปยังสถานประกอบการขนาดใหญ่รวมทั้งศูนย์การค้าต่างๆ จึงขอเตือนว่าจะต้องมีการกำหนดจำนวนปริมาณคนที่จะเข้าไปใช้บริการในสถานที่เหล่านั้นเป็นไปอย่างจำนวนจำกัด

"จะต้องจัดให้ทยอยเข้าไปโดยใช้เวลาอยู่ในสถานประกอบการนั้น ๆ ไม่เกิน 2 ชั่วโมง ไม่เช่นนั้นก็จะเกิดการกรูเข้าไปครั้งเดียวทำให้เกิดปัญหาการแย่งชิง ดังนั้น ทุกๆสถานประกอบการขนาดใหญ่ศูนย์การค้าจะต้องมีเต็นท์หรือพื้นที่พักคอยด้านนอกเมื่อถึงเวลาก็ให้จัดทยอยเข้าไปตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ว่าจะสามารถเข้าไปได้เท่าไหร่อย่างไรรวมทั้งจะต้องมีมาตรฐานในการคัดกรองคนที่จะเข้าไปยังสถานที่เหล่านั้นต้องมีการวัดอุณหภูมิการใช้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือ ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาใน ศบค.ว่าจะอนุญาตให้เปิดอะไรบ้างในระยะต่อไปก็ขอให้ทุกคนได้เตรียมการให้พร้อม"นายกฯกล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวอีกว่า สิ่งที่หลายคนกังวลก็คือในสถานประกอบการขนาดใหญ่อาจจะมีความพร้อมมากกว่า เพราะมีเครื่องมือ อุปกรณ์ มีทุนทรัพย์มากกว่า ดังนั้นในส่วนของตรงกลางทุกคนก็ต้องช่วยด้วยอะไรที่ต้องทำก็ขอให้ทำให้ได้เราถึงจะเปิดให้บริการได้ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนมีมาตรฐานที่รัดกุม