posttoday

สั่งพักงานนายกเล็กเทศบาลหลักหกปมซื้อเครื่องพ่นป้องกันโควิด-19 แพง

04 พฤษภาคม 2563

อดีตรองโฆษกปชป.ระบุผู้ว่าฯปทุมธานีสั่งพักงานนายกเทศมนตรีตำบลหลักหกแล้วเหตุจัดซื้อเครื่องพ่นละอองฝอย ulv สูงกว่าราคาตลาดเกือบ 7 หมื่น แถมโดนป.ป.ช.ฟันคดีเก่า

เมื่อวันที่ 4 พ.ค.63 นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊ก "Chao Meekhuad"  เรื่อง "ทุจริตโควิด พ่นพิษ สั่งพักงานนายกเทศมนตรีตำบลหลักหกแล้ว" โดยมีเนื้อหาระบุว่า "หลังจากที่ผมได้นำสมาชิกสภาเทศบาลตำบลหลักหก อำเภอเมือง ปทุมธานี ไปยื่นเรื่องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบนายกเทศมนตรีตำบลหลักหกกับพวกรวม 6 คน กรณีร่วมกันจัดซื้อจัดจ้างโดยไม่ถือปฏิบัติตามระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เบิกจ่ายเงินให้ผู้รับจ้าง โดยยังไม่ได้รับสินค้าและจัดซื้อสินค้าราคาแพงเกินจริง โดยเฉพาะในส่วนของการจัดซื้อเครื่องพ่นละอองฝอย ulv เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 มีการจัดซื้อเครื่องละ 85,000 บาท สูงกว่าราคาตลาดที่ซื้อขายกันราคาเครื่องละ 14,500-16,700 บาทเท่านั้น

ผลจากการตรวจสอบอย่างเข้มแข็งของสมาชิกสภาเทศบาลตำบลหลักหก ในการดูแลเงินภาษีของประชาชน ทำให้ล่าสุดผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี มีการตั้งกรรมการสอบสวนนายกทศมนตรีตำบลหลักหก และมีคำสั่งเมื่อวันที่ 30 เมษายนที่ผ่านมา ให้หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้เกิดอุปสรรคในการสอบสวนของคณะกรรมการ เนื่องจากอาจจะไปขัดขวางการแสวงหาข้อเท็จจริง รวมถึงข่มขู่พนักงานเทศบาลให้เกิดความเกรงกลัว จนไม่กล้าให้ข้อมูลที่ถูกต้องตรงความเป็นจริง

นอกจากนี้นายกเทศมนตรีตำบลหลักหก ยังถูกป.ป.ช.ชี้มูลความผิด กรณีประเด็นของการกระทำความผิดฐานเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใด ๆ ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริตอันเป็นการเสียหายแก่รัฐ เทศบาล สุขาภิบาล หรือเจ้าของทรัพย์นั้น และฐานเป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบเพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด หรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต โดย ป.ป.ช.มีมติเป็นเอกฉันท์ให้ส่งสำนวนการไต่สวนไปยังผู้มีอำนาจถอดถอนดำเนินการถอดถอน นายกเทศมนตรีตำบลหลักหกออกจากตำแหน่งด้วย

กรรมเป็นเครื่องชี้เจตนาและมีจริง ใครโกงเงินประชาชน ต้องได้รับบทลงโทษที่สาสม และการจะลงโทษคนเลวได้ คนดีต้องไม่นิ่งเฉย เรื่องนี้ถือเป็นกรณีตัวอย่างสำหรับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่ควรจะตรวจสอบกันเองด้วย เพื่อให้เงินทุกบาททุกสตางค์ถูกใช้ไปเพื่อประชาชนอย่างแท้จริง ขอชื่นชมในความกล้าหาญ ไม่เกรงกลัวอิทธิพลใด ๆ รวมถึงความมุ่งมั่นรักษาผลประโยชน์ส่วนรวมของสมาชิกสภาเทศบาลตำบลหลักหกและผู้ที่เกี่ยวข้องจนนำไปสู่ผลลัพธ์ที่น่าพอใจในวันนี้ คงเหลือแต่การดำเนินคดีอาญาอย่างจริงจังที่ยังต้องรอให้ ป.ป.ช.เป็นผู้ดำเนินการต่อ

สั่งพักงานนายกเล็กเทศบาลหลักหกปมซื้อเครื่องพ่นป้องกันโควิด-19 แพง