posttoday

"เทพไท"ย้ำยังมีเกษตรกรอีกหลายกลุ่มเข้าไม่ถึงสิทธิ์การเยียวยาจากคลัง

03 พฤษภาคม 2563

"เทพไท"ขอบคุณกระทรวงคลังรับข้อเสนอใช้ศูนย์ดำรงธรรมรับร้องทุกข์เกษตรกรกลุ่มตกสำรวจในต่างจังหวัดให้ได้สิทธิ์รับเงินเยียวยา ย้ำยังมีเกษตรกรอีกบางกลุ่มยังเข้าไม่ถึงแนะให้เร่งสำรวจ

นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ facebook live กล่าวว่า เมื่อวันที่ 2 พ.ค.ได้นำเสนอให้กระทรวงการคลังจัดตั้งศูนย์รับร้องทุกข์ให้กับพี่น้องประชาชนในต่างจังหวัด ที่ไม่สามารถเดินทางมาร้องทุกข์ที่กระทรวงการคลังได้ จึงอยากจะให้มีการจัดตั้งศูนย์รับรองทุกข์ ที่ศาลากลางจังหวัดด้วย แต่เมื่อกระทรวงการคลังได้ยอมรับข้อเสนอ และกำหนดให้ใช้ศูนย์ดำรงธรรม ของกระทรวงมหาดไทย เป็นที่รับเรื่องร้องทุกข์ของผู้มีปัญหาในการลงทะเบียน โดยมีเจ้าหน้าที่คลังจังหวัดของกรมธนารักษ์ เข้ามาดูแลช่วยเหลือและให้คำแนะนำ นับว่าเป็นเรื่องที่ดี เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับพี่น้องในต่างจังหวัดเท่าเทียมกับพี่น้องคนกรุงเทพฯ ต้องขอขอบคุณรัฐบาล ที่ยอมรับข้อเสนอ และปฎิบัติตามคำแนะนำในทันที

สำหรับ โครงการเยียวยาช่วยเหลือเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ของกลุ่มเกษตรกร ชาวสวนยางพารา สวนปาล์มนำ้มัน การประมง และการปศุสัตว์ ที่รัฐบาลจะจ่ายค่าเยียวยาให้ ครัวเรือนละ 15,000 บาท จำนวน 10 ล้านครัวเรือนนั้น ยังมีปัญหาที่รัฐบาลต้องเข้าไปดูแลเกษตรกรกลุ่มหนึ่งที่ไม่สามารถขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรกรในลักษณะครัวเรือนได้ เพราะไม่เข้าเงื่อนไขของการขึ้นทะเบียนเป็นครอบครัวเกษตรกร ซึ่งต้องมีที่ดินทำกินเป็นของตนเองด้วย ซึ่งมีเกษตรกรที่ไม่สามารถเข้าถึงโครงการนี้ได้ เช่น ลูกจ้างคนกรีดยาง ลูกจ้างสวนปาล์ม ลูกจ้างการปศุสัตว์ คนงานเรือประมง และแพปลา ซึ่งเป็นแรงงานในภาคการเกษตร ที่ไม่สามารถเข้ารับการเยียวยาจากโครงการเราไม่ทิ้งกันได้ และโครงการเยียวยาภาคการเกษตรได้ด้วย ทำให้เสียโอกาสทั้ง 2 ช่องทาง จึงขอเสนอให้รัฐบาลหาหนทาง และเปิดโอกาสให้พี่น้องเกษตรกรเหล่านี้ได้รับสิทธิ์การเยียวยาจากรัฐบาลด้วย