posttoday

"กรณ์"รวมพลระดมสมอง 3 กูรูดัง ร่วมสร้างนโยบายวิสัยทัศน์ประเทศไทยหลังโควิด

02 พฤษภาคม 2563

หน.พรรคกล้า รวมพลระดมสมอง 3 กูรูนักปฏิบัติ "บรรยง-การดี-สมคิด" ร่วมสร้างนโยบายวิสัยทัศน์ประเทศไทยหลังโควิด-19

เมื่อวันที่ 2 พ.ค. นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว เชิญชวนประชาชนผู้สนใจ ฟังไลฟ์สดบนเพจกล้า คืนนี้ (2 พ.ค) 19.00 น. ในโจทย์หลักของประเทศเวลานี้คือ ชีวิตหลังโควิด อะไรจะเปลี่ยน อะไรต้องเปลี่ยน และคนไทยจะปรับตัวอย่างไร

โดยได้เชิญ “นักปฏิบัติ” 3 ท่าน มาพูดคุย Live ด้วยกัน

นายกรณ์ระบุว่า ทั้งสามคนท่านนี้ล้วนเป็นผู้ที่มีแนวคิดที่หลักแหลม และที่สำคัญคือไม่เป็นเพียงนักคิด แต่เป็นนักปฏิบัติที่มีประสบการณ์มากมาย

ดร.การดี เลียวไพโรจน์ เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งสมาคมฟินเทคกับตน ปัจจุบันเป็นที่ปรึกษาอาวุโสของ Future Tales lab ของบริษัท MQDC - สถาบันนี้เป็นสถาบันแรกๆในประเทศที่ได้เสนองานวิเคราะห์เรื่อง New Normal ให้เราเห็นว่าพฤติกรรมของมนุษย์ทั่วโลกจะเปลี่ยนแปลงอย่างไรจากโควิด และจะมีความหมายอย่างไรกับคนไทย

คุณสมคิด จิรานันตรัตน์ เป็นนักปฏิบัติสายเทคโนโลยีที่ทุกคนในวงการนี้ให้การยอมรับว่าเป็นเซียนมือเอก ‘พี่เชาว์’ เป็นผู้ออกแบบระบบการซื้อขายอิเล็กทรอนิกส์ของตลาดหลักทรัพย์ และล่าสุดเป็นผู้ออกแบบระบบขึ้นทะเบียนบัตรสวัสดิการคนจน และโครงการ ‘เราไม่ทิ้งใคร’ - เราจะมาคุยกันตรงๆว่าที่ผ่านมามีบทเรียนอะไร รัฐไทยจะพัฒนาไปสู่การเป็น digital government อย่างไร และเทคโนโลยีจะทำให้คนไทยเก่งขึ้นรวยขึ้นได้หรือไม่

คุณบรรยง พงษ์พานิช เป็นรุ่นพี่ที่เคารพรักตั้งแต่สมัยผมยังอยู่ในวงการหุ้น ‘พี่เตา’ เป็นนักคิด และนักปฏิบัติที่ผมนับถือมากที่สุดคนหนึ่งในประเทศไทย พี่เตาบริหารผ่านวิกฤตเศรษฐกิจมาแล้วหลายรอบ ครั้งนี้แกได้ย้ำว่าเราต้องเน้น Resilient (ยืดหยุ่น/อึด) Agile (ว่องไว) และ Data (ข้อมูล) พี่เตาเชื่อว่ารัฐต้องมีบทบาทในการแก้ปัญหา แต่รัฐต้องรีบทำแล้วต้องรีบถอย เรามาฟังพี่เตาขยายความ พี่เตาบอกผมว่ามีแนวคิดบางอย่างที่จะขอลองประเดิมเสนอในงานนี้

“ผม และทีมกล้า จะใช้โอกาสนี้ในการรับฟัง ตั้งคำถาม และรวบรวมความรู้จากประสบการณ์ของนักปฏิบัติตัวจริงทั้งสามท่าน ไปกลั่นเป็นชุดนโยบายของพรรคต่อไปครับ” นายกรณ์ กล่าว