posttoday

ที่ประชุมศบค.มีมติต่ออายุ พรก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน

27 เมษายน 2563

ที่ประชุม ศบค. มีมติต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯอีก 1 เดือน พร้อมพิจารณาผ่อนปรนให้ผู้ประกอบการต่างๆสามารถดำเนินการได้ตามความเหมาะสมและความปลอดภัยของประชาชน

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.63 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เป็นประธาน ได้พิจารณาการประกาศต่ออายุบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ อีก 1 เดือน จากเดิมที่จะครบกำหนดในวันที่ 30 เม.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของมาตรการผ่อนปรนต่างๆ จะอนุญาตให้ผู้ประกอบการสามารถดำเนินการได้ โดยจะพิจารณาตามความเหมาะสม และความปลอดภัยของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกฯได้ กล่าวระหว่างการประชุมว่า ประเทศไทยแก้ปัญหาโควิด-19 ได้ดีมากในระดับหนึ่ง ได้รับการยอมรับทั้งจากในประเทศและต่างประเทศ แม้จะมีปัญหาอยู่บ้าง การประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ มา 1 เดือนเต็มนั้น ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ได้ทำหน้าที่ยังเต็มที่ ทั้งผู้ที่ไม่ได้เป็นกรรมการ แต่ก็มาเป็นที่ปรึกษาคอยช่วยเหลือ

วันนี้จะมีการพิจารณาข้อเสนอที่ส่งมายังภาครัฐ เป็นความร่วมมือของประชาชนจากทุกกลุ่ม ทุกฝ่าย ซึ่งสังคมไทยมีการเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากหลังจากที่มีการแพร่ระบาดหลังจากนี้

“สิ่งที่ผมจะขอความเห็นชอบจากที่ประชุมในวันเดียวกันนี้ คือแนวทางการผ่อนปรน ภายหลังจากที่มีการขยายเวลาการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยแผนต่างๆ จะยึดตามหลักการสาธารณสุขและองค์การอนามัยโลก เป็นหลักในการดำเนินการ สิ่งที่ผมเป็นกังวลก็คือเรื่องการเยียวยาที่หลายฝ่ายไม่ทั่วถึง เพียงพอ” นายกฯกล่าว