posttoday

วัฒนาจี้รัฐบาลอย่าจ่ายเงินช่วยโควิดช้า จนประชาชนต้องฆ่าตัวตาย

25 เมษายน 2563

วัฒนา เมืองสุข ชี้วิกฤตโควิด-19 กำลังสร้างโอกาสให้รัฐบาลประยุทธ์ เตือนอย่าทำลายตัวเองสร้างเงื่อนไขจ่ายเงินเยียวล่าช้าจนประชาชนต้องฆ่าตัวตาย

นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก ว่า วิกฤตโควิด-19 คือโอกาสที่ยิ่งใหญ่ของรัฐบาลประยุทธ์ เพราะทำให้เศรษฐกิจของทุกประเทศในโลกพังพินาศต้องถอยกลับมานับหนึ่งเหมือนกันหมด เศรษฐกิจไทยที่แย่กว่าชาติอื่นจะมีโอกาสได้เริ่มต้นใหม่ เหมือนกับแข่งบอลที่ตามอยู่ 5-0 แต่มีเหตุทำให้ต้องยกเลิกได้กลับมาเริ่มแข่งใหม่ที่ 0-0 นั่นคือความได้เปรียบที่โควิดประทานให้

นอกจากนี้พฤติกรรมของมนุษย์ภายหลังโควิด-19 ที่จะให้ความสำคัญกับสุขภาพและสุขลักษณะจะทำให้การเริ่มต้นของไทยได้เปรียบชาติอื่น เริ่มจากสภาพแวดล้อมที่ไวรัสไม่ชอบ ความเข้มแข็งของการสาธารณสุขโดยเฉพาะโครงการ 30 บาทที่กลายเป็นต้นแบบของโลก ไม่นับรวมอาหารและสถานที่ท่องเที่ยวไทยที่มีชื่อเสียงทั่วโลกยอมรับ

อดีตประธานที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายกทักษิณแนะนำผมว่า ไทยควรลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน (infrastructure) ทางด้านสาธารณสุข เสริมสร้างสมรรถนะคนไทย คัดกรองคนเข้าประเทศ ทำให้ไทยเป็นประเทศที่ปลอดภัยจากความตายที่มองไม่เห็น (Random Death Free Country) จะทำให้การลงทุน และการท่องเที่ยวกลับมาอย่างรวดเร็ว ยิ่งไปกว่านั้นไทยจะกลายเป็นสวรรค์ของพวกกลัวตายทำให้อสังหาริมทรัพย์ที่ร่อแร่มีโอกาสฟื้นตัว

แต่ถ้าเจอผู้นำอีกแบบโอกาสจะกลายเป็นวิกฤตแทน เช่น การจ่ายเงินเยียวยา ถ้ารัฐบาลจ่ายให้กับทุกครอบครัวๆ ละ 10,000 บาท/เดือน ให้หัวหน้าครอบครัวเอาบัตรและทะเบียนบ้านไปรับเงินที่ธนาคารก่อนแล้วรัฐบาลค่อยโอนเงินไปคืนให้ธนาคาร อันจะทำให้คนไทยมีเงินใช้ทันทีส่วนธนาคารก็มีงานทำและได้ดอกเบี้ย จะเกิดการจับจ่ายใช้จ่ายกระตุ้นการบริโภคภายในแบบที่เรียกว่าวินวิน ส่วนเงินที่จ่ายให้ประชาชนแม้ต้องกู้มาก็ไม่มีใครว่ามีแต่จะได้รับคำยกย่อง ที่เคยทำเศรษฐกิจพังมาคนก็จะลืมและให้อภัย

แต่บางรัฐบาลกลับทำให้โอกาสกลายเป็นวิกฤตแทน สร้างเงื่อนไขการจ่ายเงินยุ่งยากแบบรัฐราชการ จ่ายเงินล่าช้าและไม่ทั่วถึงจนคนต้องฆ่าตัวตายทั้งที่เป็นเงินของประชาชน แทนที่จะได้คำชมก็เลยได้คำสาปแช่งจากทุกสารทิศ ตรงกับคำกล่าวที่ว่าถ้าโอกาสไปตกอยู่ในมือคนโง่จะกลายเป็นวิกฤตแบบที่เห็น

ที่มา https://www.facebook.com/684312115037654/posts/1854879421314245/?d=n