posttoday

"สามารถ" โต้ "ปิยบุตร" ปมหาว่า "บิ๊กตู่" อุ้มคนรวยไม่ช่วยคนจน

19 เมษายน 2563

สามารถ เจนชัยจิตรวนิช โต้ อดีตเลขาฯอนาคตใหม่ ปมกล่าวหารัฐบาลอุ้มคนรวยไม่ช่วยคนจน ยันช่วยทุกกลุ่ม-ฝากพักเรื่องการเมืองไว้และหันมาช่วยเหลือประชาชน

เมื่อวันที่ 19 เม.ย.  นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึง นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ หลังออกมาระบุว่าวิธีคิดของรัฐบาลช่วงโควิด-19 เป็นคณาธิปไตย คือ ปกครองเพื่อคนส่วนน้อยเพียงไม่กี่ตระกูล ว่า การกล่าวหาว่ารัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่ได้ช่วยคนจนและอุ้มคนรวย แต่ข้อความจริงคือรัฐบาลนี้ช่วยเหลือคนทุกกลุ่ม ทั้งนี้ต้องชื่นชมรัฐบาลที่แก้ปัญหาโควิด-19 ได้อย่างดีเยี่ยมในด้านการสาธารณสุขเพราะนายกฯรับฟังปัญหาจากคนเก่งที่มีวิสัยทัศน์ เหมือนคำโบราณว่า "ถ้าจะตกปลาต้องถามชาวประมง" ซึ่งการแก้ปัญหาใดนั้นต้องถามผู้รู้จริงในเรื่องนั้นๆ

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ มีภาวะผู้นำและมีการตั้งที่ปรึกษาทางการแพทย์ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์เพื่อช่วยแก้ปัญหาโควิด-19 ซึ่งสำหรับประเทศไทยเมื่อวันที่ 22 มี.ค.63 มีผู้ติดเชื้อสูงสุด 188 ราย แต่หลังมีทีมคณะแพทย์มาเป็นที่ปรึกษานายกฯและมีมาตรการต่างๆ ทำให้ผู้ติดเชื้อรายใหม่ไม่สูงขึ้นมากนัก โดยต่างประเทศได้ชื่นชมการแก้ปัญหาของประเทศไทยในมาตราการ social distancing นอกจากนี้นายกฯได้วางแผนแก้ปัญหาหลังโรคระบาดหมดสิ้นไปซึ่งเป็นแผนการเยียวยาเศรษฐกิจของประเทศ จึงเป็นที่มาของการออกจดหมายเปิดผนึกเชิญผู้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจเข้ามาร่วมมือวางแผนพลิกฟื้นเศรษฐกิจ และไม่ได้เชิญกลุ่มหนึ่งเข้ามาเพื่อยกอำนาจให้แก่คณะบุคคลใดบุคคลหนึ่งตามที่นายปิยบุตรกล่าวอ้าง

นายสามารถ เผยอีกว่า นายปิยบุตร อาจคงกักตัวนานไปหรือไม่ ถึงใช้วาทะกรรมคำว่า "คณาธิปไตย" ในช่วงนี้ขออธิบายว่าในหลักรัฐศาสตร์ หมายถึงการปกครองโดยเผด็จการ ประกอบด้วยคนกลุ่มเดียวและปกครองประเทศอย่างแท้จริง แต่ความจริงแล้วนายกรัฐมนตรีได้เชิญทีมแพทย์มาเป็นที่ปรึกษาซึ่งได้ผลดีขึ้นตามลำดับ

ดังนั้นอยากฝาก อาจารย์ปิยบุตร พักเรื่องการเมืองไว้นิดนึงแล้วหันมาร่วมมือ การในการช่วยเหลือประชาชนอาจจะเอาเหมือนพรรคก้าวไกลที่ลงพื้นที่ หรือเหมือนคุณแม่ธนาธร ที่ลงพื้นที่ ช่วยเหลือประชาชนคนที่เดือดร้อนจะดีกว่า ดีกว่ามาให้ข้อมูลผิดๆ สร้างความสับสนให้กับประชาชนเวลานี้ ทั้งนี้ตนเชื่อว่าประชาชนพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลอยู่บ้านหยุดเชื้อชาติแล้วเราจะผ่านเหตุการณ์นี้ไปด้วยกัน