posttoday

สั่งกองทัพร่วมมือทุกฝ่ายอำนวยความสะดวกคัดกรองคนไทยกลับจากต่างประเทศ

18 เมษายน 2563

กลาโหมกำชับกองทัพ ช่วยอำนวยความสะดวกคัดกรองคนไทยกลับจากมาเลเซียและเร่งนำห้องผู้ป่วยแรงดันต่ำลงช่วยใน 3 จังหวัดชายแดนใต้

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยถึงการบริหารจัดการมาตรการกักตัวควบคุมโรคของรัฐ ( State Quarantine ) ในการต้อนรับดูแลคนไทยจากต่างประเทศที่เดินทางกลับอย่างต่อเนื่อง ว่า พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ขอให้ทุกเหล่าทัพ ดำรงการสนับสนุนและทำงานร่วมเป็นหนึ่งเดียวกันกับทุกหน่วยงานอย่างเข้มข้นต่อเนื่องกันไป

ขณะเดียวกันขอให้ประสานเตรียมความพร้อมสถานที่ควบคุมโรคแห่งรัฐและระบบบริหารจัดการให้มีคุณภาพและปริมาณเพียงพอ รองรับคนไทยจากต่างประเทศที่ประสงค์จะเดินทางกลับเข้ามาอีกจำนวนมาก

นอกจากนี้ให้ประสาน กระทรวงสาธารณสุข เพื่อรับมอบห้องผู้ป่วยแรงดันต่ำที่ร่วมกันผลิตแล้วเสร็จ จำนวน 44 ห้อง นำลงไปกระจายติดตั้งตามโรงพยาบาลต่างๆ เพื่อการควบคุมโรคและช่วยเหลือชีวิตประชาชนในพื้นที่ 3จังหวัดชายแดนใต้ ที่มีอัตราการติดเชื้อจำนวนมาก พร้อมกันนี้ ขอให้ประสานกับ กระทรวงพาณิชย์ อย่างใกล้ชิด ช่วยสนับสนุนยานพาหนะขนส่งผลไม้ตามฤดูกาลในพื้นที่กระจายสู่ท้องตลาด เพื่อช่วยเหลือเกษตรกร ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ด้าน ภาพรวมปัจจุบัน มีคนไทยที่ทยอยเดินทางกลับจากต่างประเทศ โดยสายการบินต่างๆผ่านเข้าสู่กระบวนการคัดกรองและยังคงพักอยู่ในความดูแลของรัฐตามมาตรการควบคุมโรค ณ อาคารรับรองทหาร และโรงแรมต่างๆที่กำหนด จำนวน 1,320 คน โดยครบกำหนดส่งกลับบ้านวันนี้ จำนวน 431 คน ขณะเดียวกัน คนไทยในสหรัฐฯและนักเรียนไทยโครงการ AFS ได้เริ่มทยอยเดินทางกลับเข้าไทย ตั้งแต่ 17 - 19 เม.ย.63 จำนวนกว่า 400 ชีวิต ใน 3 เที่ยวบิน โดยทั้งหมดจะผ่านกระบวนคัดกรองและเข้าสู่มาตรการควบคุมโรคของรัฐที่กำหนด โดย 2 เที่ยวบินแรก จำนวน 254 คน เดินทางลง ณ สนามบินสุวรรณภูมิ เข้าพัก ณ รร.รามาดา (รัชดาภิเษก กทม. ) สำหรับเที่ยวบินที่ 3 จำนวน 163 คน ลงสนามบินอู่ตะเภา เข้าพัก ณ รร.แอมบาสซาเดอร์จอมเทียน

อย่างไรก็ตามในวันนี้(18เม.ย.) พื้นที่ภาคใต้ ได้เปิดด่านชายแดนจำนวน 5 ด่าน อำนวยความสะดวกต้อนรับคนไทยในมาเลเซีย ที่แจ้งความประสงค์ผ่าน กระทรงการต่างประเทศ และเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้าประเทศไทยแล้ว จำนวน 262 คน ซึ่ง กอ.รมน.ภาค 4 ได้เข้าไปอำนวยการและสนับสนุนกระบวนการคัดกรอง และส่งต่อเข้าสู่มาตรการควบคุมโรคของรัฐ ที่แต่ละจังหวัดดำเนินการภายใต้การดูแลของสาธารณสุข ( Local Quarantine ) โดยในภาพรวมเป็นไปด้วยความเรียบร้อย