posttoday

ผลสอบปชป.ไม่พบสมาชิกพรรคกักตุนส่งออกหน้ากากอนามัย

18 เมษายน 2563

ปชป.เผยผลตรวจสอบปมกักตุนและการส่งออกหน้ากากอนามัย ไม่พบสมาชิกพรรคเข้าไปเกี่ยวข้องแค่ผู้กล่าวหาตั้งประเด็นกล่าวหาคลุมเครือไม่ชัดเจนและไม่มีข้อมูลหลักฐาน

นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการกล่าวหาสมาชิกพรรคมีส่วนเกี่ยวข้องกับการกักตุน และการส่งออกหน้ากากอนามัยได้เปิดเผยถึงผลการตรวจสอบว่า ทางคณะกรรมการดำเนินกระบวนการตรวจสอบข้อเท็จจริงด้วยความละเอียดรอบคอบ เป็นธรรม โดยรวบรวมเอกสาร ข้อมูล หลักฐานที่เกี่ยวข้อง ทั้งที่ปรากฏในสื่อสาธารณะและที่อื่นมีการติดต่อประสานงานขอทราบข้อมูลที่เกี่ยวข้องจากหน่วยงานและบุคคล รวมทั้งมีการเชิญผู้เกี่ยวข้องมาให้ข้อเท็จจริงกับคณะกรรมการ

โดยคณะกรรมการฯ ได้พิจารณา คำกล่าวหาจากผู้กล่าวหาคือ นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ที่เผยแพร่ผ่านช่องทาง Facebook Fanpage ชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมหลายครั้ง พบว่ามีการนำข้อมูลมาประติดประต่อเพื่อโน้มน้าวให้สังคมทั่วไปเข้าใจว่ามีผู้หญิงคนหนึ่งที่มีตำแหน่งทางการเมืองเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีในกระทรวงพาณิชย์ใช้อำนาจหน้าที่ร่วมกับบริษัทเอกชนและข้าราชการ แสวงหาประโยชน์จากการได้รับโควต้าหน้ากากอนามัย นำมากักตุนส่งออกและจำหน่ายผ่านช่องทางต่าง ๆ โดยมิชอบ

นอกจากนั้นคณะกรรมการฯ ได้พยายามติดต่อ นายอัจฉริยะ เพื่อให้ได้ข้อมูล ข้อเท็จจริง และข้อกล่าวหาที่ชัดเจนโดยได้ทำหนังสือลงวันที่ 25 มีนาคม 2563 ขอให้ส่งข้อมูลให้คณะกรรมการฯ หลังจากนั้นเพจชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรมได้โพสต์ข้อความตอนหนึ่งระบุว่า “ข้อมูลที่คุณองอาจขอมานั้นทางเราไม่สามารถให้ท่านได้เพราะท่านไม่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมาย” คณะกรรมการจึงไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมใด ๆ จากผู้กล่าวหา

จากนั้นคณะกรรมการฯ ได้พิจารณาต่อไปว่าสมาชิกพรรคที่ถูกกล่าวหาหรือถูกพูดถึงหมายถึงใครเพราะ นายอัจฉริยะ ได้พูดผ่านการถ่ายทอดสดเมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2563 ว่า “ผมยืนยันนะครับว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีการไลฟ์สดและพูดถึงที่ปรึกษารัฐมนตรีที่ปรึกษานักการเมืองผมยังไม่เคยพูดถึงคุณมัลลิกา บุญมีตระกูล ผมพูดถึงอีดอก”

แม้ว่าจะปฏิเสธว่าไม่เคยพูดถึงนางมัลลิกา แต่คณะกรรมการฯ ได้ประมวลข้อมูลหลักฐานที่ปรากฏ แล้ว และสังคมส่วนหนึ่งเกิดความเข้าใจได้ว่าเรื่องดังกล่าวเกี่ยวข้องกับนางมัลลิกา ซึ่งเป็นสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ประเภทตลอดชีพ และเป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่ได้รับการแต่งตั้งตามกฎหมายการแต่งตั้งข้าราชการการเมือง ประกอบกับ นางมัลลิกา ได้แจ้งความดำเนินคดีข้อหาหมิ่นประมาทเมื่อวันที่ 16 มีนาคมและในวันที่ 17 มีนาคม 2563 ได้แจ้งความเอาผิดนายอัจฉริยะในข้อหาความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์อีกคดีหนึ่ง

ทางคณะกรรมการฯ จึงเชิญ นางมัลลิกา มาให้ข้อมูล โดยนางมัลลิกาชี้แจงการกล่าวหาที่ว่าตนไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการส่งออกหน้ากากอนามัย ได้รับผลประโยชน์จากการกินหัวคิวอยู่เบื้องหลังบริษัทเอกชน 3 บริษัทที่ระบุว่าได้รับโควต้าส่งออกนั้น เป็นการกล่าวหาด้วยความเท็จ พร้อมทั้งปฏิเสธว่าไม่เคยรู้จักกับบริษัทใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการส่งออกหน้ากากอนามัย ไม่เคยมีความสัมพันธ์ใด ๆ ไม่ว่าจะเป็น 3 บริษัทหรือบริษัทอื่น ๆ ที่ปรากฏเป็นข่าว และที่นายอัจฉริยะนำมากล่าวอ้าง อีกทั้งไม่เคยรู้จักหรือมีความสัมพันธ์ใด ๆ กับกระบวนการหลอกลวงขายหน้ากากอนามัยผ่านออนไลน์ของผู้เกี่ยวข้องกับนักการเมืองจากบางพรรคการเมืองซึ่งถูกดำเนินคดีอยู่ขณะนี้ และยืนยันว่าไม่เคยเกี่ยวข้องกับการกักตุนหน้ากากอนามัยแต่อย่างใด

นอกจากนั้น คณะกรรมการฯ ได้ตรวจสอบข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติพบว่าเมื่อวันที่ 9 เมษายน 2563 ได้แถลงผลการจับกุมผู้ต้องหากักตุนจำหน่ายหน้ากากอนามัยและเวชภัณฑ์ตั้งแต่วันที่ 4 กุมภาพันธ์ ถึงวันที่ 8 เมษายน 2563 หลังจากที่มีการประกาศให้หน้ากากอนามัยเป็นสินค้าควบคุมโดยการแถลงดังกล่าว ไม่ปรากฏว่ามีสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์หรือผู้ถูกกล่าวหาตกเป็นผู้ต้องหาหรือมีคดีที่เกี่ยวข้องตามที่มีการกล่าวหาแต่อย่างใด

คณะกรรมการฯ ได้พิจารณาจากข้อมูลหลักฐาน และข้อเท็จจริงที่ได้รับในช่วงเวลาที่ดำเนินกระบวนการตรวจสอบตลอดเวลาเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา มีความเห็นว่าผู้กล่าวหาตั้งประเด็นกล่าวหาคลุมเครือไม่ชัดเจนและไม่มีข้อมูลหลักฐานหรือข้อเท็จจริงใดที่ทำให้เชื่อได้ว่าผู้ถูกกล่าวหาเกี่ยวข้องกับการกักตุนและส่งออกหน้ากากอนามัยและไม่มีข้อมูลหลักฐานใดที่บ่งชี้ว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ผู้ถูกกล่าวหากระทำการอันขัดต่อข้อบังคับพรรคการเมือง พรรคประชาธิปัตย์ พ.ศ. 2561 หมวด 4 เรื่องมาตรฐานทางจริยธรรมของกรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคข้อ 27 ที่ระบุว่ากรรมการบริหารพรรคและสมาชิกพรรคต้องมีอุดมการณ์ในการทำงานด้วยความรับผิดชอบซื่อสัตย์สุจริตและเสียสละ โดยยึดถือและปกป้องผลประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ ไม่วางตนอยู่ภายใต้อิทธิพลทางการเงินผลประโยชน์หรือข้อต่อรองใด ๆ เพื่อบุคคลหรือองค์กรใด

คณะกรรมการฯ ขอยืนยันว่าพรรคประชาธิปัตย์ยึดมั่นในความซื่อสัตย์ สุจริต ถ้าพบว่ามีสมาชิกพรรคหรือข้าราชการการเมืองท่านใดเกี่ยวข้องกับการกักตุนและการส่งออกหน้ากากอนามัยที่ผิดกฎหมายพรรคฯ พร้อมที่จะดำเนินการลงโทษอย่างจริงจังและพร้อมที่จะให้ความร่วมมือกับกระบวนการยุติธรรมอย่างถึงที่สุด