posttoday

"การุณ"จี้รัฐบาลคลายล็อกดาวน์เปิดทางประชาชนทำมาหากิน

18 เมษายน 2563

ส.ส.กทม.เพื่อไทยเรียกร้องรัฐบาลรีบผ่อนปรนมาตรการต่างๆที่ทำได้ก่อน เพื่อเปิดพื้นที่ให้คนกลับมาใช้ชีวิตปกติอีกครั้ง หลังประชาชนส่วนใหญ่ผิดหวังเงินชดเชย 5,000 บาท

นายการุณ โหสกุล ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ตนเองลงพื้นที่ช่วยเหลือประชาชนทุกวัน ขณะนี้กลุ้มใจมากเพราะคนส่วนใหญ่ขาดรายได้จากการหยุดงานตามมาตรการของรัฐและเงินสะสมเริ่มหมดแล้ว หลายคนหวังว่าจะได้เงินชดเชย 5,000 บาทจากรัฐบาลมาต่อชีวิตแต่ส่วนใหญ่ต้องผิดหวัง เพราะผู้ได้รับเงินเยียวยามีน้อยมากไม่ถึง 10 % ของผู้เดือดร้อนที่ไปลงทะเบียน ตนเองจึงอยากขอร้องรัฐบาลโปรดเห็นใจคนจน และรีบจ่ายเงินชดเชยผู้เดือดร้อนโดยด่วนก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป

“ผมคุยกับผู้เดือดร้อนทุกวัน หลายครอบครัวไม่มีเงินแล้ว ต้องมารับอาหารฟรีจากโครงการ(ดอนเมืองไม่ทิ้งกัน) ตอนนี้ประทังชีวิตได้ด้วยเงินกู้นอกระบบ ดอกเบี้ยร้อยละยี่สิบต่อเดือน เพราะข้าวฟรีก็จริงแต่ของจำเป็นอื่นๆต้องใช้เงินสดซื้อทั้งสิ้น เมื่อยังไม่ได้เงินชดเชยก็ต้องจำใจกู้เพื่อพาครอบครัวให้รอดเดือนนี้ไปก่อน หากสภาพเป็นแบบนี้ต่อไป ผมบอกได้เลยว่าในอนาคตอันใกล้ สังคมจะวุ่นวาย โจรผู้ร้ายจะชุกชุมอย่างแน่นอน”

นายการุณ กล่าวด้วยว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประกาศพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เริ่มตั้งแต่ 26 มีนาคม.-30 เมษายน 2563 เพื่อควบคุมการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ขณะนี้เหลือเวลาอีกไม่ถึง 2 อาทิตย์ ตนเองเห็นว่ารัฐบาลควรเริ่มประกาศมาตรการผ่อนปรนต่างๆให้ประชาชนได้เตรียมการล่วงหน้า เพื่อกลับมาทำมาหากินได้บ้าง ตามสภาพความเป็นจริง ซึ่งจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้คนมีรายได้เพิ่มขึ้นและเดือดร้อนน้อยลง

“รัฐบาลต้องรีบผ่อนปรนมาตรการต่างๆที่ทำได้ก่อน เพื่อเปิดพื้นที่ให้คนกลับมาใช้ชีวิตปกติอีกครั้ง โดยต้องไม่กระทบกับมาตรการควบคุมโรค ขณะนี้ต้องถือว่าประชาชนเรียนรู้และเข้าใจการป้องกันตัวเองได้แล้ว หากสถานการณ์การแพร่ระบาดบรรเทาเบาบางลงจริงตามที่รัฐบาลรายงาน เชื่อว่าการประเมินผลการใช้ พรก.ฉุกเฉินในสัปดาห์หน้าคงจะนำไปสู่การยกเลิกสถานการณ์ในสิ้นเดือนนี้ ซึ่งถ้าเป็นจริงเชื่อว่าความเป็นอยู่ของประชาชนจะดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่นี้อย่างแน่นอน” นายการุณกล่าว