posttoday

จะเลอะไปถึงไหน? "วัฒนา" เย้ย "บิ๊กตู่"ทำประชาชนเป็นขอทาน แล้วยังทำรัฐบาลเป็นขอทาน

18 เมษายน 2563

"วัฒนา เมืองสุข" เย้ย "บิ๊กตู่"จะเลอะไปถึงไหน ทำประชาชนเป็นขอทาน แล้วยังทำรัฐบาลเป็นขอทาน

เมื่อวันที่ 18 เม.ย. นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า วิกฤตสร้างได้ทั้งฮีโร่คือวีรบุรุษและซีโร่หรือผู้นำกลวง วิกฤตโควิด-19 คงทำให้คนไทยตาสว่างแล้วว่าหัวหน้ารัฐบาลเป็นวีรบุรุษหรือผู้นำกลวง

ด้านความรับผิดชอบต่อประชาชนดูจากการจ่ายเงินเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ ซึ่งตามหลักต้องจ่ายให้กับทุกคนเพราะประชาชนผู้เป็นเจ้าของประเทศและเป็นผู้จ่ายภาษีให้รัฐ เมื่อประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากทั้งคำสั่งของรัฐเองและจากโรคภัย รัฐจึงมีหน้าที่ที่จะต้องดูแลประชาชนให้รอดพ้นจากการอดตาย ประชาชนจะได้กลับมาทำงานและเสียภาษีเพื่อให้รัฐได้เอาเงินนั้นมาใช้จ่ายและชำระหนี้ การจ่ายเงินเยียวยาจึงไม่ได้เป็นบุญคุณแต่เป็นหน้าที่

ด้านการบริหารดูได้จากภาพของเศรษฐกิจไทยก่อนการยึดอำนาจที่มีคนเข้าคิวบริจาคเงินให้ม็อบ กับภาพของเศรษฐกิจหลังจากการยึดอำนาจที่คนไทยต้องไปเข้าคิวรอรับแจกทานอาหาร คงบอกถึงฝีมือการบริหารประเทศของท่านนายกที่หาญกล้าวางยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีให้คนไทยเดินตาม แต่ไม่มีปัญญาจัดการให้ประชาชนมีเครื่องมือป้องกันสุขภาพตัวเองในราคาที่เป็นธรรม ไม่มีปัญญาจัดหาอุปกรณ์ที่จำเป็นให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ต้องเสี่ยงภัยจนต้องขอรับบริจาค และไม่มีปัญญาดูแลคนไทยจนต้องไปเข้าแถวเสี่ยงการติดเชื้อรอรับแจกอาหารเหมือนขอทาน

ต้นเหตุของการแพร่ระบาดของโควิด-19 ครั้งใหญ่จนนำไปสู่การล็อกดาวน์ประเทศสร้างความเดือดร้อนให้กับคนไทยทุกคนคือสนามมวยลุมพินีซึ่งเป็นของกองทัพบกที่ฝ่าฝืนคำสั่งของรัฐบาลจัดชกมวย ในขณะที่ประชาชนที่ฝ่าฝืนคำสั่งถูกดำเนินคดีและถูกศาลพิพากษาจำคุก ประชาชนจึงฝากถามพลเอกประยุทธ์ว่าได้ดำเนินคดีกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมและ ผบ.ทบ. ไปถึงไหนแล้ว สิ่งนี้คือความเท่าเทียมของบุคคลที่ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันที่ประชาชนรอคำตอบจากรัฐบาล

ทำประชาชนเป็นขอทานแล้ว ยังจะทำหนังสือไปขอให้เศรษฐีช่วยเหลือประเทศทั้งที่เป็นหน้าที่ของรัฐบาลก็คือการทำรัฐบาลเป็นขอทาน จะเลอะไปถึงไหนครับท่านผู้นำ #รัฐบาลขอทาน