posttoday

"คณะอัยการคดีศาลสูง"ไม่อุทธรณ์คดี "โอ๊ค" ร่วมฟอกเงินกรุงไทย

14 เมษายน 2563

“คณะอัยการคดีศาลสูง” มติเอกฉันท์ ไม่อุทธรณ์คดี “โอ๊ค” ร่วมฟอกเงินกรุงไทยปล่อยกู้กฤษฎามหานคร อัยการเห็นตามแนวศาลอาญาคดีทุจริตฯ ยกฟ้อง ยังรอขั้นตอน “ดีเอสไอ” เห็นแย้งหรือไม่

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.63 นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด กล่าวถึงความคืบหน้าการพิจารณาอุทธรณ์ คดีของนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชายคนโตของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นจำเลย ในคดีที่อัยการยื่นฟ้องร่วมกันฟอกเงิน ในส่วนเช็ค 10 ล้านบาท จากเหตุที่ธ.กรุงไทยฯ อนุมัติสินเชื่อให้เครือกฤษดามหานครว่า คดีนี้ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง มีคำพิพากษายกฟ้อง (มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 25 พ.ย.62)

โดยเมื่ออัยการคัดถ่ายคำพิพากษามาแล้ว คณะทำงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษซึ่งเป็นผู้ดำเนินคดี ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า คำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ นั้นชอบแล้วที่ยกฟ้อง เห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาล จึงเสนอความเห็นควรไม่อุทธรณ์ไปที่สำนักงานอัยการคดีศาลสูงที่มีนายมนต์ชัย บ่อทรัพย์ เป็นอธิบดีอัยการฯ ก็ตั้งคณะทำงานขึ้นมา 5 คน ร่วมกันพิจารณาสำนวน

โดยคณะทำงานทั้ง 5 คนเห็นเป็นเอกฉันท์ เห็นพ้องต้องกันว่า คำพิพากษาของศาลที่ยกฟ้องนายพานทองแท้ว่าไม่ได้กระทำผิดนั้นชอบแล้ว เท่ากับอัยการสำนักงานคดีพิเศษและอัยการสำนักงานคดีศาลสูงเห็นด้วยกับคำพิพากษาของศาลอาญาคดีทุจริตฯ ที่ยกฟ้อง โดยอัยการเสนอสำนวนไปที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอแล้ว ตามขั้นตอนก็ต้องรอว่าดีเอสไอจะมีความเห็นอย่างไร

อย่างไรก็ดี สำหรับรายละเอียดว่า เหตุใดอัยการเห็นด้วยกับคำพิพากษายกฟ้องนั้น เนื่องจากคดียังไม่ถึงที่สุด เพราะต้องรอขั้นตอนดีเอสไอมีความเห็น ดังนั้นยังไม่สามารถที่จะลงไปในรายละเอียดได้ แต่หลักใหญ่ที่ตอบได้ คือคณะของอัยการเห็นด้วยกับการตัดสินของศาล

นายประยุทธ รองโฆษกอัยการ กล่าวย้ำถึงขั้นตอนนี้อีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ดีเอสไอจะพิจารณาเห็นแย้งหรือเห็นด้วย ถ้าดีเอสไอเห็นด้วยกับอธิบดีอัยการศาลสูงก็จบ ไม่ต้องไปอัยการสูงสุด จะไปอัยการสูงสุดต่อเมื่อดีเอสไอเห็นแย้งอัยการเท่านั้น

เมื่อถามถึงการพิจารณากรณีคำพิพากษาศาลชั้นต้น ที่องค์คณะท่านหนึ่งทำความเห็นแย้งให้ลงโทษนายพานทองแท้ จำเลย

นายประยุทธ รองโฆษกอัยการ กล่าวว่า เป็นรายละเอียด ไม่สามารถลงไปตรงนั้นได้ คดีอยู่ระหว่างพิจารณา ไม่สามารถชี้รายละเอียดได้ ยังไม่ถึงที่สุด เพราะสามารถไปอีกหลายขั้นตอนตามกฎหมาย แต่เหตุผลง่ายๆ ที่อัยการสำนักงานคดีพิเศษ และอัยการสำนักงานคดีศาลสูง เห็นควรไม่อุทธรณ์เพราะเห็นด้วยกับคำพิพากษาที่ยกฟ้องสิ่งที่อัยการเราเห็นก็คือสิ่งเดียวกับที่ศาลท่านยกฟ้อง กระบวนการทั้งหมดมีการตรวจสอบละเอียด รอบคอบ รัดกุมอยู่แล้ว โดยเฉพาะการที่ศาลท่านตัดสินมาอย่างนั้นก็แสดงว่าศาลท่านดูละเอียดแล้ว