posttoday

"กรณ์"เสนอ 8 วาระสู้โควิด-19 ในวเทีอาเซียนบวกสาม

14 เมษายน 2563

"กรณ์ จาติกวณิช"เสนอ 8 แนวทางจัดการปัญหาโควิด-19 ให้นายกฯนำไปเสนอในเวทีอาเซียนบวกสาม มีทั้งการกำหนดนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจที่สอดคล้องกัน เพิ่มความร่วมมือทางการค้าระหว่าง 13 ประเทศ

เมื่อวันที่ 14 เม.ย.นายกรณ์ จาติกวณิช ว่าที่หัวหน้าพรรคกล้า และอดีตรมว.คลัง โพสต์เฟซบุ๊ก Korn Chatikavanij ถึงประเด็นการประชุมอาเซียนบวกสามที่นายกรัฐมนตรีของไทยร่วมประชุมหารือเรื่องโควิด19 โดยนายกรณ์ ระบุว่า ASEAN+3 สู้โควิดเช้านี้ท่านนายกฯมี video conference กับผู้นำอาเซียน +3 (จีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้)จากวิกฤติ Covid มีหลากหลายประเด็นที่คงต้องหารือกัน ในความเห็นของผมมีประเด็นต่างๆ ควรที่จะต้องถกรายละเอียดพูดคุยกันอย่างเข้มข้นดังต่อไปนี้ครับ

1. ความช่วยเหลือทางด้านการแพทย์ - การตั้งกองทุนเพื่อช่วยเหลือเพื่อนบ้านในกรณีที่มีวิกฤติทางการแพทย์เป็นเรื่องที่ดีมาก ซึ่งนอกจากประเด็นมนุษย์ชนแล้ว โควิดทำให้เราเห็นว่าหากเพื่อนบ้านป่วย เราก็เสี่ยงด้วย 2. การกำหนดการเพิ่มความร่วมมือทางการค้าระหว่าง 13 ประเทศ เพื่อสร้างอุปสงค์ภายในกลุ่ม - ผมเชื่อว่าการค้าขายภายในภูมิภาคจะมีความสำคัญมากขึ้นหลังวิกฤติคลี่คลาย 3. การกำหนดนโยบายฟื้นฟูเศรษฐกิจที่สอดคล้องกัน ทั้งในทิศทางและจังหวะเวลา - กำลังซื้อและกระบวนการการผลิตที่ฟื้นพร้อมกันมีพลังมากกว่า

4. การกำหนดระบบการดูแล และการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าว และระบบการกำกับการเคลื่อนไหว - โควิดที่วิกฤติในเอเชียและทั่วโลกส่วนสำคัญมาจากแรงงานที่มีลักษณะการทำงานและอยู่อาศัยที่สุ่มเสี่ยงต่อการติดและแพร่เชื้อโรค 5. การวางแผนการรื้อฟื้นการท่องเที่ยวภายในกลุ่ม และเงื่อนไขที่จะนำไปสู่การเปิดตลาด - ผมเชื่อว่าในช่วงแรกการท่องเที่ยวภายในภูมิภาคจะฟื้นก่อน และเรายังจะพึ่งการท่องเที่ยวจากโซนตะวันตกไม่ได้ไปอีกระยะหนึ่ง 6. การส่งเสริมระบบ logistic ในภูมิภาคให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ SME ทั่วทั้งเอเชีย 7. การแชร์ data และนวัตกรรมระหว่างกันจะช่วยให้การแก้ปัญหาต่างๆมีประสิทธิภาพมากขึ้น และ 8. การส่งเสริมการสร้าง platform มีความจำเป็นเพื่อหลีกเลี่ยงการผูกขาดโดย platform provider ในระบบปัจจุบัน

"กรณ์"เสนอ 8 วาระสู้โควิด-19 ในวเทีอาเซียนบวกสาม