posttoday

กมธ.ติดตามงบฯจับตาโครงการสูบน้ำโซล่าเซลล์แก้แล้งล็อคสเปค

10 เมษายน 2563

กมธ.ติดตามงบฯ เตือนงบภัยแล้งปี 63 จับตาโครงการสูบน้ำด้วยโซล่าเซลล์ล็อคสเปค

นายไชยา พรหมา ประธานคณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ ได้ออกมาเตือนถึงการจัดทำโครงการงบภัยแล้งปี 63 ที่มีความเร่งรัดให้ดำเนินการเสนอโครงการให้เสร็จสิ้นภายใน 9 เมษายน 2563 ซึ่งมีความกระชัดชิดมาก เกรงไม่รอบคอบในการจัดทำแผนงาน ตามคำสั่งของกระทรวงมหาดไทย

นายไชยา ได้กล่าวถึงการร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการฯ กรณีงบภัยแล้งในปีที่ผ่านมาว่า มีการแบ่งย่อยโครงการออกเป็นโครงการย่อย ๆ โครงการละไม่เกิน 5 แสนบาท เพื่อหลีกเลี่ยงการ E-auction ซึ่งอาจเป็นช่องทางทำให้เกิดการทุจริตได้ง่าย อีกทั้งมีการเรียกผู้รับเหมามาตกลงราคาเป็นการชี้เฉพาะเจาะจงเป็นราย ๆ มีการเรียกรับผลประโยชน์มหาศาล เนื่องจากระยะเวลาเร่งด่วน

อีกทั้งขณะนี้ เกิดภาวะเศรษฐกิจตกต่ำ ไม่มีการจ้างงาน ผู้รับเหมาจึงดิ้นรนเพื่อให้ได้รับงานจากทางราชการ ทราบว่าในปีที่ผ่านมา มีบางจังหวัดมีการเรียกรับผลประโยชน์จากโครงการภัยแล้งเป็นการล่วงหน้าก่อนการเซ็นสัญญา ซึ่งทำให้งานออกมาไม่มีคุณภาพ ไม่ได้มาตรฐาน ทำให้รัฐได้รับความเสียหายเป็นอย่างมาก จึงอยากให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทย ได้เข้มงวดการใช้จ่ายงบประมาณภัยแล้งในปี 63 นี้ ให้เกิดประสิทธิภาพและประโยชน์สูงสุดในการแก้ไขปัญหา และอยากให้ถอดบทเรียนในปีที่ผ่านมาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดช่องทางการทุจริตเกิดขึ้นอีก เท่ากับเป็นการซ้ำเติมสถานการณ์ของประเทศให้เลวร้ายลงไปอีก

นายไชยา ยังบอกให้จับตามองโครงการสูบน้ำด้วยพลังแสงอาทิตย์ ที่มีการวิ่งเต้นเสนอโครงการเป็น Package ให้กับหน่วยงานในจังหวัดต่าง ๆ เพื่อเสนอขอรับงบประมาณในการแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ซึ่งโดยชื่อของโครงการแล้วดูสมเหตุสมผลเป็นอย่างมากที่จะได้รับการสนับสนุนงบประมาณ เพราะเป็นการประหยัดพลังงาน ประชาชนไม่ต้องจ่ายค่าไฟฟ้า ซึ่งในปีที่ผ่านมาทราบว่า หลังการตรวจรับงานแล้ว ไม่สามารถใช้งานได้เนื่องจากสินค้าไม่มีคุณภาพ กลายเป็นอนุสาวรีย์ในหลายจังหวัด ทำให้รัฐสูญเสียงบประมาณเป็นอย่างมาก และได้รับทราบว่ามีการล็อคสเปค เพื่อให้บริษัทที่ใกล้ชิดกับคนของรัฐบาลได้รับงานในครั้งนี้ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ ให้ความสนใจเรื่องดังกล่าวนี้ เพราะได้รับการร้องเรียนมาหลายจังหวัด และกำลังดำเนินการตรวจสอบต่อไป