posttoday

เสื้อแดงจัดรำลึกวีรชน10ปีแห่งการต่อสู้ผ่านออนไลน์"จาตุรนต์ -ธนาธร-ปิยบุตร"ร่วมสดุดี

09 เมษายน 2563

นปช.จัดรำลึก10 ปีการต่อสู้ สดุดีวีรชนผู้สูญเสียในเหตุการณ์ เมษา - พฤษภา 53 ผ่านออนไลน์เพจUDD news "จาตุรนต์ -ธนาธร-ปิยบุตร"ร่วมสดุดี

นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำนปช. กล่าวว่า ในวันที่10 เม.ย. 2563 ตั้งใจจะจัดงานใหญ่รำลึก 10 ปีการต่อสู้ สดุดีวีรชนผู้สูญเสียในเหตุการณ์ เมษา - พฤษภา 53 วางรูปแบบงานไว้จะให้มีทั้งการทำบุญอุทิศส่วนกุศล เสวนาโดยนักวิชาการ นักกิจกรรม ตัวแทนฝ่ายการเมือง เวทีศิลปวัฒนธรรม การกล่าวสุนทรพจน์ของแกนนำในเหตุการณ์ และนิทรรศการบอกเล่าข้อเท็จจริง ประสานงานผู้เกี่ยวข้องบางส่วน เตรียมการไว้บ้างแล้วทั้งเรื่องสถานที่ และอื่นๆ

อย่างไรก็ตามล่วงเข้าเดือนก.พ.เห็นสถานการณ์โควิด - 19 เริ่มลุกลาม ประเมินกันในหมู่พี่น้องว่าคงไม่จบง่ายๆ ในระยะสั้นมีแต่จะขยายตัวเป็นวิกฤตใหญ่ การเตรียมงานจึงเริ่มชะลอตัวลงจนตัดสินใจยุติการจัดงานในที่สุด เพียงแต่การรำลึกถึงเหตุการณ์ แสดงความคารวะต่อดวงวิญญาณของผู้สูญเสีย ที่ประตูทุกบานสู่กระบวนการยุติธรรมยังปิดสนิท เป็นหน้าที่ของพวกตน จึงตัดสินใจปรับรูปแบบการพูดถึงเรื่องนี้ในโลกออนไลน์

นายณัฐวุฒิ กล่าวอีกว่า การทำบุญจะแยกกันทำตามที่สะดวกและเหมาะสมกับสถานการณ์ ส่วนกิจกรรมอื่นๆ จะปรากฏในเฟซบุ๊ก เพจ ยูดีดีนิวส์ - UDD news ตั้งแต่เช้าตลอดวันจนถึงช่วงค่ำ ซึ่งไม่ใช่เฟซบุ๊กไลฟ์ ไม่มีการรวมตัว บทความ บทกวี เพลง หรืออื่นๆ ทุกชิ้นจะถูกส่งมาเพื่อเผยแพร่ทางยูดีดีนิวส์

นอกจากแกนนำนปช.ที่ร่วมงานกันอยู่ ตนได้ติดต่อผองมิตรทั้งที่ร่วมในเหตุการณ์ และมีบทบาทเป็นผู้ค้นคว้าเผยแพร่ความจริงเรื่องนี้มาอย่างต่อเนื่อง ให้ส่งบทความ บทกวี เพลง หรืออื่นๆ มาเพื่อจัดลำดับเผยแพร่

ทั้งนี้ นายจาตุรนต์ ฉายแสง นายอดิศร เพียงเกษ นางพวงทอง ภวัครพันธ์ นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ นายปิยบุตร แสงกนกกุล และ นายกุลศักดิ์ เรืองคงเกียรติ หรือ จิ้น กรรมาชน จะพูดถึง 10 ปี เมษา - พฤษภา 53 บนเวที(เพจ)เดียวกันพรุ่งนี้

อย่างไรก็ตาม 10 ปีผ่านไปความขัดแย้งทางการเมืองยังดำรงอยู่ เราคาดหวังว่าวันหนึ่งสังคมนี้จะเดินหน้าสู่สันติสุขที่คนคิดต่างอยู่ร่วมกันภายใต้หลักการประชาธิปไตยที่ถูกต้อง และกติกาอันเป็นสากลที่โลกรู้จักและบังคับใช้ เรายังคาดหวังด้วยว่า ความจริงจากการต่อสู้ ความสูญเสียของประชาชนในเหตุการณ์นั้นจะไม่ถูกลบเลือน และจะได้รับความยุติธรรม