posttoday

พท.จ่อยื่นนายทะเบียนพรรคการเมืองเลื่อนประชุมใหญ่หนีโควิด-19

09 เมษายน 2563

เพื่อไทย เตรียมขอมติจากกรรมการบริหารพรรคเพื่อแจ้งนายทะเบียนพรรคการเมืองขอเลื่อนการประชุมใหญ่ออกไปก่อนแม้กกต.อ้างว่าไม่มีกฎหมายให้อำนาจเลื่อน

นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงการจัดประชุมใหญ่ของพรรค ซึ่งตามกฎหมายทุกพรรคจะต้องจัดภายในเดือนเมษายน ว่า จากปัญหาการที่พรรคการเมืองจะต้องจัดให้มีการประชุมใหญ่ภายในเดือนเมษายน แต่ติดปัญหาโควิด-19 และข้อกำหนดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้ไม่อาจจัดประชุมได้นั้น ถึงขณะนี้พรรคยังไม่ได้รับหนังสือตอบกลับจาก กกต. แต่อย่างใด

ทั้งนี้ทางพรรคได้มีหนังสือสอบถามไปสองครั้งด้วยกัน และด้รับทราบมติ กกต.จากสื่อและเอกสารแถลงข่าวของ กกต. โดยส่วนตัวเข้าใจว่า กกต.คงระมัดระวังอย่างที่สุดไม่อยากเพลี่ยงพล้ำในปัญหาทางกฎหมาย เลยบอกว่าตนเองไม่มีอำนาจ แต่มีมติเป็นข้อแนะนำ ซึ่งตนเองตีความมาตั้งแต่ต้นว่าข้อแนะนำดังกล่าวคือตีความว่าพรรคการเมืองไม่ได้กระทำผิด เพราะขาดเจตนา ใช่ว่าเจตนาจะไม่ประชุม จะประชุมแต่ประชุมไม่ได้ต่างหาก จึงมีเหตุที่จะอ้างได้ตามกฎหมาย

อย่างไรก็ตาม แม้จะกล่าวอ้างว่าไม่มีกฎหมายให้อำนาจแต่ตนเองมองว่ามีหลักกฎหมายทั่วไป ในส่วนของพรรคตอนนี้เตรียมการไว้หมดแล้ว เข้าใจว่าต้นอาทิตย์หน้าจะขอมติจากกรรมการบริหารพรรคโดยวิธีเวียนหนังสือเพื่อขอมติเลื่อนการประชุมใหญ่ออกไปโดยจะจัดประชุมเมื่อสถานการณ์คลี่คลายลง หลังจากนั้นจะแจ้งมติ กก.บห.ดังกล่าวต่อนายทะเบียนพรรคการเมืองโดยลำดับต่อไปซึ่งเข้าใจว่าพรรคการเมืองทั้งหลายน่าจะปฎิบัติในทำนองเดียวกัน