posttoday

บิ๊กตู่ ยันไม่ได้ยึดอำนาจรัฐมนตรี หลังตั้งทีม ศบค.ลุยคุมแก้โควิด

09 เมษายน 2563

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯขอบคุณเจ้าหน้าที่ที่ทำงานสู้โควิด สั่งรัฐมนตรีทุกกระทรวงนำนโยบาย ศบค.ไปปฏิบัติ ย้ำไม่ได้ลดอำนาจเพียงต้องการให้บูรณาการทำงานร่วมกัน

เมื่อวันที่ 9 เม.ย. นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดโควิด-19 (ศบค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้ขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องที่ทุ่มเทเสียสละอดทนทำงานสำคัญครั้งนี้ และเข้าใจดีว่าการทำงานเพื่อประชาชนทั้งประเทศย่อมมีความยากลำบาก และเต็มไปด้วยอุปสรรค อาจจะมีทั้งผู้ที่มีเจตนาบริสุทธิ์ ดีและไม่ดีจึงขอให้ทุกคนอดทนสร้างความเข้าใจชี้แจงประชาชนอย่างต่อเนื่องก่อนมีมาตรการใดๆออกมา

โดย นายกฯ ขอให้หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการแต่ละด้านได้ประสานงานกันอย่างใกล้ชิด ให้รัฐมนตรีทุกกระทรวงนำนโยบายไปช่วยปฏิบัติ ทั้งนี้ย้ำว่า นายกฯไม่ได้ลดทอนอำนาจรัฐมนตรี เพียงแต่ต้องการให้มีการบูรณาการการทำงานร่วมกัน และขอควบคุมภาพรวมการทำงานอย่างใกล้ชิด โดยการแก้ปัญหาประเด็นนี้ประกอบด้วยข้อมูลที่มีจำนวนมาก ขอให้กระชับ ผ่านการบริหารจัดการข้อมูลบูรณาการข้อมูล ที่ ศบค.เพื่อการวิเคราะห์ตัดสินใจนำมาใช้ในการประชาสัมพันธ์ได้ทันที

สำหรับการเดินทางเข้า-ออกประเทศไทย มีความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ ผ่านระบบการกักตัวทั้ง State Quarantine และ Home Quarantine เป็นไปตามที่กระทรวงสาธารณสุขร่วมจัดการ เพื่อให้ประชาชนมีความเข้าใจและให้ความร่วมมือการคัดกรอง โดยกักกันต้องเข้มงวด ต้องมีความพร้อม ทำงานร่วมกันของทุกฝ่าย ด้านการประกาศเคอร์ฟิวยังไม่ปรับอะไรเพิ่มเติม ขอให้ดำเนินการตามมาตรการที่ได้ประกาศไปก่อน

สำหรับประเด็นที่เกี่ยวกับหน้ากากอนามัย หน้ากากอนามัยแบบปกติผลิตได้เพิ่มเป็น 2 ล้านชิ้นต่อวันแล้ว คิดว่าด้วยจำนวนการผลิตเท่านี้จะลดปัญหาขาดแคลนได้บ้าง ส่วนหน้ากาก N95 และชุด PPE ยังมีปัญหาต้องสั่งซื้อจากต่างประเทศ ทั้งนี้ทั้งนั้นรัฐบาลจะเร่งดำเนินการเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข อย่างไรก็ดี การผลิต N95 มีมาตรฐานการผลิตที่อาศัยหลายปัจจัย และต้องผลิตให้ได้มาตรฐาน

โฆษกรัฐบาล เปิดเผยว่า ขณะที่ด้านมาตรการทางเศรษฐกิจ ขอบคุณทุกหน่วยงานที่ทำงานอย่างหนักและทำให้เกิดผลในการช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ดีการดำเนินการต้องผ่านมาตรการที่ถูกต้องตามระเบียบ หากไม่ถูกต้องจะต้องส่งเงินคืน และมีมาตรการลงโทษตามกฎหมาย และหากกฏหมายตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินไม่เพียงพอที่จะใช้ลงโทษต้องปรับเพิ่ม ทั้งนี้ นายกฯให้ศึกษาวงเงินที่ใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจจากทั่วโลก ให้พิจารณาตั้งคณะทำงานอย่างละเอียดรอบคอบ

ด้านการแพทย์ ได้สั่งการให้สาธารณสุขพิจารณาดูมาตรการต่างๆ สาธารณสุขรายงานว่า ประเทศไทยมีอัตราการเสียชีวิต 1.26% อิตาลี 12.63% อังกฤษ 11.03% ถือว่าประเทศไทยดำเนินการได้ดี นายกรัฐมนตรีได้สั่งการขอให้มีการควบคุมการดำเนินการให้ดียิ่งขึ้น ให้จำนวนลดลงได้

ด้านจัดการคัดกรองและระบบกักตัวเพื่อเฝ้าระวัง ได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานจัดการไม่ให้มีปัญหา โดยผ่านการบริหารแบบบูรณาการที่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งบุคคลที่เดินทางมาจากประเทศเสี่ยงให้ทยอยเดินทางกลับเพื่อรัฐบาลจะได้จัดระบบที่เหมาะสมรองรับ โดยพิจารณาการ State Quarantine สำหรับผู้ที่เดินทางมาทางอากาศ และดำเนินการ Local Quarantine ให้กับกลุ่มคนที่เดินทางผ่านด่านชายแดนทางบก

ทั้งนี้ ศูนย์ ศบค. พล.อ.ประยุทธ์ นั่งหัวโต๊ะเป็นผู้อำนายการ โดยมีปลัดและผู้บัญชาการทหารสูงสุด หรือข้าราชการหัวหน้าส่วนงานต่างๆ เป็นหัวหน้าในแต่ละด้าน ขณะที่รัฐมนตรีจะเป็นที่ปรึกษาของ