posttoday

"ชวน"ยันไม่หักเงินเดือนส.ส.ช่วยโควิดเหตุต้องดูแลในพื้นที่มากแล้ว

08 เมษายน 2563

ประธานสภาแจงไม่มีความคิดหักเงินเดือนส.ส.ช่วยโควิดชี้ทุกคนช่วยดูแลประชาชนในพื้นที่อยู่แล้ว

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงเรื่องการหักเงินเดือนส.ส.เพื่อนำไปช่วยเรื่องการต่อสู้กับโควิด-19ว่า นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์วิกฤติโควิด-19 การที่มีสมาชิกแต่ละฝ่ายได้แสดงเจตจำนงมีส่วนช่วย เช่น บริจาค หรือด้วยวิธีใดก็ถามซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี ไปช่วยเป็นการร่วมมือทุกฝ่าย และสมาชิกปฏิบัติเป็นการกระทำที่ดี อย่างตนเองได้เรี่ยไรเงินจากคณะทำงานของตนเองจนได้เงินมาประมาณ 4 แสนบาท เพื่อไปบริจาคให้กับโรงพยาบาล 4 แห่ง ส่วน ส.ส.แต่ละคนอยู่ในพื้นที่ดูแลชาวบ้านและมีค่าใช้จ่ายในการดูแลประชาชนในเขตเป็นจำนวนมาก

อย่างไรก็ตามในวันนี้(8เม.ย.)มีการส่งข้อความแจ้งมาว่าเขามีความกังวลเรื่องข่าวต่อการหักเงินเดือน ดังนั้นขอยืนยันว่าตนเองไม่มีความคิดในเรื่องนี้ เพราะทราบดีว่าส.ส.ส่วนใหญ่อยู่ในสภาพที่ดูแลประชาชนอยู่แล้ว และอยากจะบอกว่าจริงๆแล้วคนไม่ค่อยรู้ เงินเดือนส.ส.เมื่อหักภาษี และหักเงินเข้าพรรคแล้วสำหรับบางพรรคเหลือเงินประมาณ 8 หมื่นกว่าบาท อย่างส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เมื่อหักเงินเข้าพรรคแล้วก็เหลือ 6 หมื่นกว่าบาท ไม่ได้เงินเดือนเป็นแสนบาทอย่างที่คนทั่วไปเข้าใจกัน แต่แน่นอนว่าส.ส.มีฐานะที่แตกต่างกันไปคนที่มีความพร้อม มีฐานะดี และมีส่วนพร้อมในการช่วยส่วนรวมก็เป็นเรื่องดีและควรชื่นชม

“ขออย่างเดียวว่าในภาวะที่มีปัญหาที่ต้องร่วมมือกันอย่างนี้ ทุกคนต้องตระหนักว่าแต่ละคนมีหน้าที่อะไร และทำหน้าที่นั้นให้ดีที่สุด ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต ไม่ว่าเป็นนักการเมืองหรือข้าราชการ หรือนักธุรกิจ ไม่ใช่ว่าเราค้ากำไรเกินควร หรือกักตุนสินค้าได้กำไรเป็นพันล้าน บริจาค1 ล้าน อย่างนี้ก็ไม่มีความหมายอะไร หรือเอาเปรียบชาวบ้าน ขายของเกินราคากำหนดแล้วเอาเงินน้อยนิดมาบริจาคอย่างนี้ก็ไม่ได้น่าชื่นชมอะไร เพราะฉะนั้นทุกคนต้องมีความซื่อสัตย์ต่อหน้าที่ตัวเอง ซึ่งวันนี้เราต้องชื่นชมผู้ที่ทำหน้าที่แก้ปัญหา โดยเฉพาะด้านสาธารณสุข ฝ่ายแพทย์ ฝ่ายพยาบาล ต้องให้กำลังใจ ส่วนคนที่ความพร้อมและช่วย ตรงนี้ก็ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี”นายชวน กล่าว

สำหรับในส่วนของ ส.ว.จะดำเนินการขอความร่วมมือเพื่อหักเงินเดือนนั้นก็เป็นการดำเนินการของวุฒิสภากันเอง ซึ่งที่ผ่านมาก็ทราบว่าได้มีการดำเนินการมาเป็นระยะแล้ว แต่ยืนยันว่าจะไม่มีการหักเงินเดือนของส.ส.อย่างแน่นอน เพราะเข้าใจดีว่าส.ส.ใช้เงินในการดูแลประชาชนในสถานการณ์เวลานี้อยู่แล้ว

นายชวน ยังได้กล่าวภายหลังจากการตรวจความคืบหน้าในการก่อสร้างห้องประชุมใหญ่สภาผู้แทนราษฎร หรือห้องสุริยัน เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่จะเปิดสมัยประชุมในวันที่ 22 พ.ค.นี้ ว่า วันนี้ได้เข้าไปตรวจห้องประชุมพระสุริยัน ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่สำหรับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสภาในสมัยหน้า

ทั้งนี้หากต้องเปิดในเดือนพ.ค.ขึ้นมาจริงๆ ขณะนี้ไปถึงไหนแล้วประกอบกับคำบ่นจากผู้รับเหมา ซึ่งเป็นคนงานว่า ต้องลดเวลาที่เคยทำงาน จากเดิมเนื่องจากติดเคอร์ฟิว จึงได้มอบหมายให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรไปหารือกับผู้รับเหมาที่ต้องลดเวลาการทำงานลงมา อย่าให้เรื่องนี้เป็นอุปสรรคมากและเราจะมีแนวทางอย่างไร เพื่อให้กระทบต่อการสร้างรัฐสภาให้น้อยที่สุด

สำหรับ เรื่องการจัดที่นั่งในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ได้ลองไปทำแผนผังแล้ว หากกำหนดให้ส.ส.แต่ละคนนั่งห่างกัน 2 ที่นั่งนั้นทำไม่ได้ แต่ถ้าหากนั่งห่างกันประมาณ 1 ที่นั่งก็จะสามารถบรรจุคนนั่งชั้นล่างได้ 405 คน แต่ก็ไม่พอต้องขึ้นไปชั้นบนอีก 80 กว่าคน เป็นการหารือในเบื้องต้น เป็นการดำเนินการเพื่อไม่ให้เกิดความประมาท และเราต้องเตรียมพร้อมตลอดเวลา และเป็นภารกิจที่สภาต้องพร้อมตลอดเวลา ซึ่งน่าจะมีความเพียงพอต่อการควบคุมกับสถานการณ์ได้