posttoday

ทูตสหรัฐฯ ชมไทยที่ทำให้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นแนวราบ

08 เมษายน 2563

ทูตสหรัฐฯ เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ พร้อมชื่นชมมาตรการที่ทำให้สถานการณ์ผู้ติดโควิด-19 ในไทยเป็นแนวราบ

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เนื่องในโอกาสเข้ารับหน้าที่ โดยมี พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ. ร่วมคณะด้วย

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวยินดีต้อนรับเอกอัครราชทูตสหรัฐฯ โดยมั่นใจว่าเอกอัครราชทูตฯ จะมีส่วนสำคัญในการพัฒนามิตรภาพไทย-สหรัฐฯ ให้แน่นแฟ้นเหมือนเช่นที่เป็นมาตลอดกว่า 180 ปี พร้อมฝากความปรารถนาดี ความห่วงใยไปยังประธานาธิบดีทรัมป์และภริยา ให้กำลังใจในการบริหารประเทศเพื่อต่อสู้กับสถานการณ์ไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) เพื่อให้สถานการณ์ดีขึ้นในเร็ววัน

ทั้งนี้ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ได้กล่าวขอบคุณนายกฯ ที่อนุญาตให้เข้าพบแม้เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายของประเทศไทย และหลายๆประเทศในโลก พร้อมขอสนับสนุน และชื่นชมมาตรการของรัฐบาลไทย ที่ส่งผลให้สถานการณ์ในประเทศไทยมีแนวโน้มตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็นแนวราบ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทั้งสองฝ่ายต่างชื่นชมความสัมพันธ์ระหว่างกันในทุกๆด้าน ทั้งทางด้านความมั่นคง ที่มีความร่วมมือกันมาอย่างยาวนานและแนบแน่น และด้านการสาธารณสุข เป็นสาขาความร่วมมือสำคัญที่พัฒนามายาวนานหลายทศวรรษ โดยสหรัฐฯ มีศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งชาติ (CDC) มีสำนักงานนอกสหรัฐฯ ขนาดใหญ่ที่สุดอยู่ที่กรุงเทพฯ โดยนายกรัฐมนตรี ขอให้ทั้งสองฝ่ายมีความร่วมมืออย่างใกล้ชิดเพื่อช่วยเหลือในทุกด้าน และขอบคุณสหรัฐฯ ที่ได้มอบอุปกรณ์ป้องกันร่างกายส่วนบุคคล (PPE) ให้ประเทศไทย

นอกจากนี้ ทั้งสองฝ่ายยังได้หารือเกี่ยวกับนโยบายเชิงรุก เพื่อความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน ซึ่งจะมีความสำคัญอย่างมากในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังจากสถานการณ์แพร่ระบาดคลี่คลาย

ทูตสหรัฐฯ ชมไทยที่ทำให้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นแนวราบ