posttoday

"สุดารัตน์" แนะรัฐบาลทำให้ประชาชนได้ตรวจ โควิด-19 ฟรีให้มากที่สุด

06 เมษายน 2563

ประธานยุทธศาสตร์เพื่อไทยชี้หลักการคุมโรคระบาดมีแค่2ประการคือ ป้องกันผู้ติดเชื้อใหม่ ไม่ให้เข้าประเทศ - ค้นหาผู้ติดเชื้อในประเทศให้ได้มากที่สุด

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ปัจจุบันดำรงตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเห็นเกี่ยวกับการควบคุมการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า อีกนานเท่าไหร่ เราจึงจะควบคุมการระบาดให้สยบลงได้ และประชาชนจะต้องหยุดทำมาหากินอีกนานเท่าไหร่ ถ้าประสิทธิภาพการทำงานของรัฐยังเป็นเช่นนี้ และมาตรการยังออกมา สะเปะสะปะ ไม่ตรงจุดครบถ้วน

ปิดประเทศ ปิดการทำมาหากินของประชาชน โดยไม่ค้นหาผู้ติดเชื้อ แล้วนำออกจากสังคมไปรักษา หรือไปกักตัวเฝ้าดูอาการในระบบ สยบโรคระบาดไม่ได้หรอกค่ะ

หัวใจหลักคือ ต้องให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจ COVID-19 ฟรี ให้ได้มากที่สุด

.....................

วันนี้ครบ 16 วัน ที่มีการสั่งปิดกิจการห้างร้านต่างๆ ในกรุงเทพฯ โดยไม่มีมาตรการใดๆ รองรับ ทำให้คนแตกตื่นกลับไปต่างจังหวัดกว่าแสนคน ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินปิดหลายจังหวัด ตั้งด่าน สั่งเคอร์ฟิว

แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อยังพุ่งทั้ง กทม. และต่างจังหวัดไปกว่า 2,000 รายแล้ว และยังไม่มีแนวโน้มที่จะลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

มีอำนาจล้นฟ้าจาก พ.ร.ก. ฉุกเฉิน แต่ก็ยังออกมาตรการที่สะเปะสะปะ ไม่ชัดเจนครบถ้วน เปลี่ยนไปมา เหมือนเด็กเล่นขายของ ผลคือ

- ควบคุมการระบาดไม่ได้ และยังไม่รู้ว่าจะควบคุมได้เมื่อไหร่

- อุปกรณ์การแพทย์ยังคงขาดแคลนอย่างหนัก จน รพ.ต่างๆ ต้องมาขอรับบริจาค

- ยังตอบไม่ได้ว่า จะปิดเมือง ปิดการทำมาหากินของประชาชน ไปอีกนานแค่ไหน

- จะห้ามหรือชะลอคนไทยกลับบ้าน จะห้ามแบบไหน ชะลอยังไง ไม่ชัด

ดิฉันและพรรคเพื่อไทยได้เสนอ "ยุทธการ 21 วัน สยบ COVID" มาตั้งแต่วันที่ 17 มีนาคม ถ้ารัฐบาลทำตาม ตั้งแต่วันนั้น ป่านนี้เราคงควบคุมการระบาดให้สยบลงได้แล้วในระดับหนึ่ง

โปรดฟังชัด ๆ อีกครั้งนะคะว่า

หลักการง่าย ๆ ของการควบคุมการระบาดของโรค มีอยู่ 2 ประการคือ

1.ป้องกันผู้ติดเชื้อใหม่ ไม่ให้เข้าประเทศ

โดยห้ามการเดินทางเข้าประเทศ หรือกักตัว 14 วัน โดยเช่าโรงแรมให้อยู่ภายใต้การดูแลของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ซึ่งควรทำมาตั้งแต่ 2 เดือนที่แล้ว แต่ก็ปล่อยให้เละเทะมาถึงวันนี้ อย่างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อวานก่อน

2. ค้นหาผู้ติดเชื้อในประเทศให้ได้มากที่สุด และเร็วที่สุด โดยใช้กลไกสาธารณสุข และมหาดไทย ปูพรมตรวจหาผู้ติดเชื้อทุกหมู่บ้าน ผู้ติดเชื้อที่ป่วยรีบส่งตัวเข้าโรงพยาบาล ส่วนผู้ติดเชื้อที่มีอาการป่วยน้อยใช้โรงแรมเป็นที่กักตัว เฝ้าดูอาการจนหายดี ตรวจไม่พบเชื้อแล้ว จึงให้กลับบ้าน

หัวใจหลักคือ ต้องให้ประชาชนเข้าถึงการตรวจ COVID-19 ฟรี ให้ได้มากที่สุด

วิธีนี้หลายประเทศทำสำเร็จ สยบการระบาดได้ จนประชาชนกลับมาทำมาหากินกันได้ทั้งจีน, ไต้หวัน, ญี่ปุ่น, สิงคโปร์ แม้แต่ Bill Gates ก็เพิ่งเสนอว่า การเร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อให้ได้มากที่สุด เร็วที่สุดเท่านั้น จึงจะสยบการแพร่ระบาดของ COVID-19 ได้เช่นกัน

ปัญหาที่รัฐบาลต้องแก้คือ เรื่องชุดตรวจที่มีข่าวทุจริต และต้องทะลวงคอขวดของระบบราชการ ให้นำเข้าชุดตรวจให้ได้เร็วที่สุด รวมทั้งมีมหาวิทยาลัยและโรงพยาบาลในประเทศที่มีการพัฒนาชุดตรวจได้ ก็ให้รีบสนับสนุนงบโดยด่วน

ขอให้พลเอกประยุทธ์ หยุดโทษประชาชนเพียงฝ่ายเดียว แล้วหันมาเร่งปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานของรัฐบาลอย่างเร่งด่วน

ยิ่งช้า..... คนป่วยยิ่งมากขึ้น จนเกินกว่าที่ระบบสาธารณสุขของไทย และแพทย์จะรับมือไหว

ยิ่งช้า.....เศรษฐกิจปากท้องจะพังพินาศ คนไทยจะยากลำบาก จนไม่ว่ารัฐบาลจะ”กู้เงิน”มามากแค่ไหน ก็ไม่อาจจะทำให้เศรษฐกิจกลับมาดีได้

ข้อเสนอนี้ เป็นข้อเสนอด้วยความปรารถนาดีของเรา ที่ต้องการให้ประชาชน และประเทศชาติรอดพ้นจากวิกฤตครั้งนี้ไปให้ได้ เป็นข้อเสนอจากประสบการณ์ของเรา ในการรับมือกับโรคอุบัติใหม่ (Emerging Disease) อย่างโรค SARS และไข้หวัดนก

ซึ่งดิฉันเชื่อมั่นในความสามารถของระบบสาธารณสุขของประเทศไทย และความสามารถของคณะแพทย์ พยาบาล จึงมั่นใจว่า ถ้าฝ่ายนโยบายได้กำหนดนโยบายได้ถูกต้อง และสนับสนุนการทำงานของแพทย์อย่างเต็มที่

เราจะสามารถควบคุมการระบาดของโรคได้ภายในเร็ววัน และจะสามารถลดภาระของบุคลากรทางการแพทย์ของเราลงได้

โปรดอย่าคิดว่า เป็นข้อเสนอของ

ฝ่ายค้าน แล้วนายกฯ ฟังไม่ได้

ถ้ารัฐบาลนำไปทำ แล้วสำเร็จ ประชาชนจะสรรเสริญชื่นชมรัฐบาล ไม่ใช่ฝ่ายค้านค่ะ