posttoday

"ยุติธรรม"โต้ข่าวปลอมเรืองจำกลางอุดรธานีเสี่ยงติดโควิด-19 ไม่เป็นความจริง

29 มีนาคม 2563

ยุติธรรมแจงเรือจำกลางอุดรธานีไม่มีความเสียงติดโควิด-19 และไม่ได้ขาดแคลนอาหารหรือเวชภัณฑ์ตามที่มีการปล่อยข่าวทำให้ตื่นตกใจ ระบุการปล่อยข่าวมีความผิดตามกฎหมาย

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า ได้รับข้อมูลจากเรือนจำกลางอุดรธานีว่า มีการปล่อยข่าวปลอมโพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊กมีข้อความว่า 5,000 ชีวิตเสี่ยงติดโควิด-19 และเรือนจำกลางอุดรธานีขาดแคลนทุกอย่างต้องการความช่วยเหลือด่วน โดยทาง นายภัทรพงศ์ หมวกสกุล ผบ.เรือนจำกลางอุดรธานี ชี้แจงว่า ไม่เป็นความจริงและขณะนี้ไม่ได้ขอความช่วยเหลือถึงหน่วยงานรัฐหรือภาคประชาชนตามที่ถูกกล่าวอ้าง อาหาร เวชภัณฑ์ทุกอย่างมีพอดูแลผู้ต้องขัง ซึ่งข่าวที่ปล่อยออกมานั้นเป็นข่าวปลอม

ทั้งนี้ ได้ประสานไปยัง นายเนวินธุ์ ช่อชัยทิพฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะคณะทำงานศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงพร้อมโพสต์ข้อมูลเตือนประชาชนผ่านศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมประเทศไทย หรือ ศูนย์ต่อต้านเฟกนิวส์ ดังนั้นอยากฝากเตือนประชาชนว่า อย่าโพสต์หรือแชร์ข่าวปลอมในช่วงแพร่ระบาดโควิด-19 เวลานี้ประเทศต้องการความร่วมมือและข้อมูลจริงจากหน่วยงานรัฐ เพื่อให้การบริหารงานมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตาม นาย สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรมได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการความปลอดภัยในการรับมือวิกฤติโควิด-19 กับทุกหน่วยงานในกระทรวงยุติธรรมอย่างต่อเนื่อง อย่างในเรือนจำได้มีมาตรการ คนในห้ามออก คนนอกห้ามเข้า เพื่อลดปัญหาการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ด้วย ส่วนการปล่อยข้อมูลเท็จก็เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ทำให้ประชาชนเกิดความหวาดกลัวหรือเจตนาบิดเบือนข้อมูลข่าวสารอันทำให้เกิดความเข้าใจผิด

"ยุติธรรม"โต้ข่าวปลอมเรืองจำกลางอุดรธานีเสี่ยงติดโควิด-19 ไม่เป็นความจริง

นายสามารถ กล่าวว่า ส่วนกรณีกักตุนสินค้าเช่น ไข่ไก่ หน้ากากอนามัยก็ได้มีข้อห้ามอยู่ใน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ได้ห้ามผู้ใดกักตุนสินค้า ทั้ง ยาเวชภัณฑ์ อาหาร น้ำดื่ม หรือสินค้าอื่นที่จำเป็นต่อการอุปโภคบริโภคในชีวิตประจำวัน สำหรับสินค้าควบคุมการผลิตสินค้าให้มีคุณภาพ ปริมาณการผลิต การควบคุมราคาจำหน่ายและการส่งออกไปปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ดังนั้น ในเรื่องของการกักตุนไข่ไก่ที่อาจมีประชาชนบางรายผันตัวเองเป็นพ่อค้าคนกลาง ไปรับจากฟาร์มมาขายต่อกินส่วนต่าง หรือถ้าหน้าฟาร์มขายราคาสูงกว่าเกินกฎหมายที่จะรับมาขายได้ขอให้หยุด ไม่เช่นนั่นท่านอาจจะจะถูกดำเนินคดี

นอกจากนี้ ในเรื่องของการลงทะเบียนรับเงินช่วยเหลือ 5,000 บาท พบปัญหาเรื่องร้องเรียนว่าบางคนมีอาชีพรายได้สูงและไม่ได้เข้าเงื่อนไขแต่ก็มีการลงทะเบียนรับเงิน ขอเตือนว่าคนกลุ่มดังกล่าวอาจถูกดำเนินคดีย้อนหลัง และการกระทำดังกล่าวทำให้ไปแย่งสิทธิ์ของบุคคลอื่น รวมถึงมีคนบางกลุ่มได้มีการโพสต์ว่าระบบล่มและมีการให้ข้อมูลบิดเบือน ซึ่งอาจเข้าเงื่อนไขการปล่อยข้อมูลเท็จ ตามกฏหมาย ดังนั้นขอฝากให้ระมัดระวังเพราะสุดท้ายอาจถูกดำเนินคดี

อย่างไรก็ตาม ขอฝากเตือนเว็ปปลอมที่ทำขึ้นมาให้ประชาชนสับสนเกี่ยวกับการลงทะเบียน ตอนนี้ที่ตรวจสอบพบมี 44 เว๊ปไซท์ ดังนั้นขอเตือนอย่าได้หลงเชื่อไปกรอกข้อมูลผิด เพราะอาจจะถูกนำข้อมูลไปใช้ในทางที่ทำให้เกิดความเสียหายแก่ตนเองและทรัพย์สินได้