posttoday

"สุวิทย์"ชง"บิ๊กตู่"เร่งหาชุดป้องกันการติดเชื้อช่วยหมอสู้โควิด

28 มีนาคม 2563

อดีตรองนายกฯร่อนจดหมายเปิดผนึกถึง"บิ๊กตู่"แนะ9วิธีแก้ปัญหาชุดป้องกันการติดเชื้อขาดแคลนช่วยหมอสู้ภัยโควิด

นายสุวิทย์ คุณกิตติ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้เขียนจดหมายเปิดผนึก ถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เสนอวิธีแก้ปัญหาชุดป้องกันการติดเชื้อขาดแคลน โดยระบุว่า วิธีแก้ปัญหา #PPE #ชุดหมีเพื่อหมอ ขาดแคลน ต้องแก้ไขอย่างไร

1.รัฐบาลต้องขอร้องให้ สมาคมสิ่งทอ ที่ตัดเย็บเสื่อผ้าขายทั้งในประเทศและส่งต่างประเทศ ให้มาช่วยตัดเย็บชุด PPE ให้ ซึ่งเชื่อว่าเขาพร้อมที่จะทำให้ทันที

2.เรื่องวัตถุดิบผมตรวจสอบดูเรื่องวัตถุดิบคือผ้าที่จะเอามาตัดชุด ปรากฏว่าบ้านเราเคยผลิต แต่ใช้น้อยต้นทุนสูงเลยหยุดการผลิตแล้วนำเข้าจากจีนแทน

3.เพื่อให้ได้วัสดุที่จะนำมาตัดเย็บ แบบเร็วที่สุดแนะนำว่าให้รัฐบาลขอให้สถานทูตจีนในกรุงเทพฯ ช่วยติดต่อรัฐบาลจีนขอให้แบ่งผ้าแบบที่ต้องใช้ มาให้โรงงานเราตัดด่วน โดยต้องช่วยกันคำนวณว่า คนไข้ 1 คน ใช้ PPE 6 ชุด วันนี้เราต้องใช้เท่าไรและอัตราการเพิ่มต่อไปให้คิดเผื่อไว้เลยเพื่อขอวัสดุจากจีนเป็นล๊อตใหญ่ที่เดียว

4.สเปควัสดุที่จะใช้ ต้องระบุให้ชัดเจนเพราะของที่ให้หมอใช้อยู่ปัจจุบันพอใช้ได้ไปก่อนเท่านั้น ดีกว่าไม่มีเลย

5.เพื่อให้เร็วส่งเครื่องบิน C130 ไปรับของมาเลยเพราะเที่ยวบินคาร์โก้เหลืออาทิตย์ละไฟลท์เดียวเองมั้งครับ

6.ระหว่างนี้ก็ให้เตรียมแพทเทิร์นในการตัดเย็บไว้รอเลย ของลงเครื่อง เอารถทหารส่งตรงถึงโรงงานตามกำลังการผลิตของแต่ละแห่ง เพื่อให้เริ่มตัดเย็บได้เลย

7.รัฐบาลรับผิดชอบจ่ายเฉพาะค่าแรงคนงาน ก็น่าจะพอครับ

8.ระหว่างนี้ให้กระทรวงสาธารณสุข รวบรวมตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อและผู้สงสัยที่อาจเพิ่มขึ้นทุกวัน ของทุกโรงพยาบาลทั้งรัฐ มหาวิทยาลัยและเอกชน รวมทั้งตัวเลข forecast เพื่อวางแผนการกระจายชุดให้สอดคล้องกับความต้องการโดยอาจมีศูนย์กระจายอยู่แต่ละจังหวัดเพื่อกระจายลงไประดับอำเภอ

9.ประสานกับไปรษณีย์ไทย เพื่อเตรียมการเรื่องโลจิสติกไว้เลย จะได้ไม่เสียเวลา วางแผนด้วยว่าของผลิตออกมาจากโรงงานไหนเท่าไร จะต้องส่งไปที่ไหนบ้าง

ทั้งนี้ นายสุวิทย์ ยังได้ #รัฐบาลต้องทำวันนี้เลยไม่ต้องรอ และฝากใครที่สื่อสารกับรัฐบาลได้ช่วยนำเสนอแล้วช่วยให้ดำเนินการด่วนเลยPPE protect Life of our Medical Personel