posttoday

นายกฯปลดล็อกจัดซื้อ-จัดจ้างอุปกรณ์การแพทย์สู้โควิด คาดได้หน้ากาก- ชุด PPE เร็ว ๆ นี้

28 มีนาคม 2563

โฆษก ศบค. เผย นายกฯ สั่งผ่อนปรนระเบียบจัดซื้อจัดจ้างอุปกรณ์ทางการแพทย์ทุกวงเงิน คาดได้หน้ากาก- ชุด PPE 4 แสนชุด เร็ว ๆ นี้ พร้อมขอบคุณทุกหน่วยช่วยสกัดการแพร่ระบาด วอนคนไทยหยุดเชื้อเพื่อชาติ

เมื่อวันที่ 28 มี.ค. 2563 นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) หรือ "ศบค." เปิดเผยว่า วันนี้นายกรัฐมนตรี ขอบคุณบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน รวมถึงจิตอาสาที่มีส่วนร่วมในการหยุดการแพร่ระบาดไวรัสโคโรนา และฝากย้ำเตือนประชาชน ขอให้อยู่บ้านหยุดเชื้อ เพื่อชาติ ซึ่งในวันนี้ มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 109 คน รวมยอดทั้งหมดในประเทศ 1,245 คน จึงเป็นตัวเลขที่เรายังไม่สามารถนิ่งนอนใจได้

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่านายกฯ ได้ให้ความสำคัญเรื่องการจัดหายาและเวชภัณฑ์ทางการแพทย์ โดยสั่งการให้ กรมบัญชีกลาง สำนักงานอาหารและยา องค์การเภสัชกรรมของกระทรวงสาธารณสุข อำนวยความสะดวกอุปกรณ์ที่ไม่ใช่ยา อุปกรณ์ทางการแพทย์ นำเข้ามาได้อย่างถูกต้อง โดยผลการประชุมมีการกำหนดแนวทางปฏิบัติให้มีการผ่อนปรนระเบียบการจัดซื้อจัดจ้างของทางราชการ ซึ่งทั้ง 3 หน่วยงานนี้ได้มีมติให้มีการจัดซื้อจัดจ้างพัสดุสำหรับป้องกัน ควบคุม หรือรักษาโรคโควิด -19 ทุกวงเงิน เพราะเป็นเรื่องเร่งด่วน จึงยกเว้นไม่ต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวง

"ขณะนี้ได้รับรายงานว่ามีการสั่งซื้อหน้ากาก N 95 และชุด PPE ที่บุคลากรทางการแพทย์ใช้ในการป้องกันการติดเชื้ออย่างละ 4 แสนชุด เพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์แล้ว คาดว่าจะได้เร็ว ๆ นี้อย่างแน่นอน ขณะที่จีนยังสนับสนุนทั้งยาและอุปกรณ์ทางการแพทย์กับไทย” โฆษกศบค. กล่าว