posttoday

"เพื่อไทย"ชี้ไฟป่าไหม้เชียงใหม้ฟ้องรัฐจัดการล้มเหลว

28 มีนาคม 2563

“จุลพันธ์”ชี้ปัญหาไฟป่าเชียงใหม่ฟ้องรัฐล้มเหลว ไม่เหลียวแลทิ้งประชาชนเผชิญปัญหาตามยถากรรม

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย เลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน หรือ วิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า ถึงวันนี้ปัญหาหมอกควันและฝุ่นพิษPM.2.5 ยังไม่ลดลง กลับทวีความรุนแรงมากขึ้น ประชาชนใช้ชีวิตลำบากมาก นอกจากนี้ปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19ของจังหวัดเชียงใหม่ ยังคงกระทบกับความเป็นอยู่ของประชาชน รวมทั้งไม่มีสัญญาณการช่วยเหลือรัฐบาล ประชาชนต้องอยู่กับหมอกควันพิษไปอีกนาน เพราะรัฐบาลไม่มีแผนงานชัดเจนที่จะช่วยเหลือหรือแก้ปัญหาไฟไหม้อย่างมีระบบ

นายจุลพันธ์ กล่าวต่อว่า ในการแก้ปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้น ต้องขอขอบคุณในน้ำใจของทั้งภาคเอกชน การปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับจิตอาสาจากทุกองค์กร ในการช่วยกันดับไฟป่าที่เกิดขึ้น ในหลายพื้นที่ ทั้งที่ดอยสุเทพ พื้นที่ดอยปุย และในพื้นที่ตำบลแม่เหี่ย ที่น่าสนใจคือจังหวัดเชียงใหม่เกิดเหตุการณ์ไฟไหม้ทุกวัน ส่งผลให้ภาพรวมของพื้นที่เชียงใหม่เลวร้ายลงไปอีก ปัญหาที่เกิดขึ้นส่งผลกระทบอย่างรุนแรงกับคนในพื้นที่

“จากปัญหาไฟไหม้ที่เกิดขึ้น ทำให้สภาพอากาศในเชียงใหม่เลวร้าย ส่งผลกระทบกับระบบทางเดินหายใจ ประชาชนเจ็บป่วยเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กและนักเรียน นักศึกษา บางรายเป็นหนักถึงกับไอเป็นเลือดออกมา รัฐบาลไม่ให้ความสำคัญ ประชาชนมองว่ารัฐทอดทิ้งให้ประชาชนอยู่กับความเสี่ยง ดังนั้นปัญหาไฟไหม้ที่เชียงใหม่ สะท้อนการทำงานของรัฐว่าไร้ประสิทธิภาพ ล้มเหลวโดยสิ้นเชิง ทั้งๆที่รัฐไม่ควรให้ประชาชนอยู่อย่างสิ้นหวังกับปัญหาที่เกิดขึ้น จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลสั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาดูแลปัญหาไฟป่าอย่างเร่งด่วน และจริงจัง เพื่อประชาชน

อย่างไรก็ตามในการแก้ปัญหาไฟป่าที่เกิดขึ้น ต้องขอขอบคุณในน้ำใจของทั้งภาคเอกชน การปกครองส่วนท้องถิ่น ร่วมกับจิตอาสาจากทุกองค์กร ที่ยื่นมือเข้ามาช่วยในเหตุการณ์ครั้งนี้ ”นายจุลพันธ์ กล่าว