posttoday

ศบค.เพิ่มด่าน กทม.-ปริมณฑลเป็น 377 จุด-ผุดศูนย์หน้ากากอนามัยแห่งชาติ

27 มีนาคม 2563

โฆษก ศบค. เผย มท.สั่งยกระดับความเข้มข้น กทม.-ชลบุรี-อุบล-ภูเก็ต-สงขลา-3 จังหวัดชายแดนใต้ ด้าน ผบ.ทสส.สั่งเพิ่มจุดตรวจ กทม.-ปริมณฑลเป็น 377 จุด เตรียมตั้งศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยระดับชาติ

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. 63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้เป็นประธานการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ "ศบค." โดยหลังการประชุม นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค.แถลงมีเนื้อหาสรุปดังนี้

-นายกรัฐมนตรี ชื่นชมประชาชนที่ให้ความร่วมมือในหลายๆเรื่อง เช่น การจัดที่นั่งในรถประจำทางเพื่อลดความเสี่ยงได้อย่างดี รวมถึง ภาพของโรงงานที่ได้จัดที่นั่งรับประทานอาหารเว้นระยะกัน โดยในวันนี้มีผู้ป่วยใหม่ 91 ราย รวมสะสม 1,136 ราย ซึ่งทิศทางผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นแต่ผู้ป่วยที่เป็นรายใหม่มีการลดลง ซึ่งถ้าประชาชนพยายามช่วยกันจะทำให้การควบคุมโรคเกิดขึ้นได้ ซึ่งตัวเลขผู้ป่วยพบ 52 จังหวัด เสียชีวิตรวม 5 ราย โดย1รายในวันนี้เป็นชายอายุ 50 ปี กลับมาจากการปฏิบัติศาสนกิจที่ประเทศมาเลเซีย

-นายกรัฐมนตรีรับทราบสถานการณ์และให้ทางกระทรวงสาธารณสุขนำเสนอ มาตรการ การเตรียมความพร้อมเรื่องจำนวนเตียงผู้ป่วยในขณะนี้ โดย กทม.ปริมณฑล ภาครัฐและเอกชนโรงพยาบาล , โรงเรียนแพทย์และการทหารได้ให้ความร่วมมือ โดยมีการปรับเอาโรงแรมนำมาเป็นโรงพยาบาลเฉพาะกิจ มีการทดลองผู้ป่วยที่มีอาการน้อยเข้าสู่การรักษาและมีการดูแลเพื่อเตรียมความพร้อม โดยเตียงโรงพยาบาลที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้มีปริมาณเพียงพอกับปริมาณคนไข้และมีการเตรียมอุปกรณ์เวชภัณฑ์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้มีการเน้นย้ำกับทางรัฐมนตรีและกระทรวงสาธารณสุขตลอดถึงระบบการดูแลการเตรียมอุปกรณ์ทางการแพทย์ โดยปลัดกระทรวงสาธารณสุขได้กล่าวว่าทางกระทรวงสาธารณสุขจะเป็นศูนย์กลางจัดซื้อและกระจายอุปกรณ์ทางการแพทย์และเครื่องมือต่างๆทั่วประเทศเพื่อที่จะให้เกิดความสะดวกกับโรงพยาบาลต่างๆที่รอรับอุปกรณ์อยู่ รวมถึงชุดตรวจและห้องปฏิบัติการในตอนนี้มีความต้องการสูงมาก

-กระทรวงพาณิชย์ เน้นย้ำต่อนายกรัฐมนตรีถึงมาตรการการดูแลสินค้าราคาแพงประเด็นของไข่ไก่ เรื่องของการขายปลีกที่มีราคาสูงมาก ทางปลัดกระทรวงพาณิชย์ได้ชี้แจงว่า ตอนนี้ได้เข้าไปพูดคุยกับทางผู้ประกอบการสมาคมผู้ประกอบการไก่ไข่มีประมาณ 7 รายใหญ่ โดยยืนยันว่าราคาที่ออกจากฟาร์มไข่ไก่อยู่ที่ราคาฟองละ 2.80 บาท คาดว่าอาจจะมีปัญหาจากผู้ค้าคนกลางที่ทำให้ราคาสูงขึ้น โดยมีการตั้งราคาขายได้ที่ฟองละ 3.30 บาท ซึ่งถ้าใครขายเกินราคากว่านี้ทางกระทรวงพาณิชย์จะมีการเข้าไปดำเนินการจับกุม

-การดูแลหน้ากากอนามัยให้เพียงพอต่อความต้องการ ในที่ประชุมได้มีการเสนอให้จัดตั้งศูนย์บริหารจัดการหน้ากากอนามัยระดับชาติ โดยจะมีคณะอนุกรรมการ 2 ชุดขึ้นมาดูแล ชุดแรกควบคุมราคากลาง และอีกชุดจะพิจารณาการส่งออกไปต่างประเทศ

-กระทรวงการต่างประเทศ ได้ห่วงใยคนไทยในอิตาลี และต้องการเดินทางกลับมา อยู่ระหว่างหารือเช่าเหมาลำเครื่องบินที่จะไปรับกลับและมาดูแลที่ไทย โดยประสานกับ สธ. หามาตรการดูแล เพราะเป็นประเทศเสี่ยงติดเชื้อสูง

-กระทรวงกลาโหม โดย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.ทสส.) ขอบคุณที่ได้รับความร่วมมืออย่างดี แต่ก็ต้องมีการเพิ่มระดับให้ประชาชนอยู่บ้านมากขึ้น โดยเพิ่มจุดตรวจใน กทม. และปริมณฑล เป็น 377 จุด ต้องเป็นมาตรการที่เราต้องคุ้นเคยและคุ้นชินเนื่องจากเป็นภาวะฉุกเฉิน มีมาตรการของการตรวจเข้ม คนสัญจรอาจจะขลุกขลักบ้าง และขอบคุณทุกคนที่ให้ความร่วมมือ และนายกรัฐมนตรียังห่วงคนที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ด้วย

-ปลัดกระทรวงมหาดไทย เสนอและสรุปว่าสถิติจากกระทรวงสาธารณสุขที่มีคนติดเชื้อเพิ่มขึ้นบางจังหวัด มีประเด็นจะต้องควบคุมดูแลอย่างยิ่ง จึงจะประกาศให้จังหวัดต่อไปนี้มาตรการเข้มข้นขึ้น ได้แก่ กทม.และปริมณฑล ภาคตะวันออกได้ ชลบุรี พัทยา ระยอง ภาคอีสาน ที่อุบลราชธานี ส่วนภาคใต้ เน้นมากเป็นพิเศษ ที่ชายแดนใต้ ได้แก่ สงขลา ยะลา นราธิวาส ปัตตานี และพื้นที่ภูเก็ต ที่จะเน้นเพิ่มเติมขึ้นมาโดยขึ้นอยู่กับแต่ละจังหวัดจะดำเนินการปรับใช้

-กระทรวงดีอี เน้นความสำคัญเรื่องข่าวลวง เฟกนิวส์ ของทุกหน่วยราชการร่วมแจ้งรวมไปถึงประชาชนช่วยกันดูและแจ้งกันมาด้วยเพื่อดำเนินการตามกฎหมาย เน้นย้ำหมายเลขโทรศัพท์ 1111 ด้วย