posttoday

สภาเปิด พ.ค. เตรียม 3 แนวทางการประชุมหากโควิดยังระบาด

25 มีนาคม 2563

ที่ปรึกษา ประธานสภาฯ ย้ำ ไม่เลื่อนเปิดสมัยประชุมสภาฯ 22 พ.ค.นี้ เตรียม 3 แนวทางการประชุม หากโควิด-19 ยังระบาด

เมื่อวันที่ 25 มี.ค. นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึง กรณีที่สมาชิกวุฒิสภา เสนอให้เลื่อนเปิดสมัยประชุมรัฐสภาสมัยสามัญออกไปก่อน ว่า ตามรัฐธรรมนูญ ไม่สามารถทำได้ จำเป็นจะต้องเปิดสมัยประชุมตามกรอบเวลาที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติไว้ คือ วันที่ 22 พ.ค.นี้ ไม่มีการเลื่อนอย่างแน่นอน และหลังเปิดสมัยประชุม จะต้องมีการนัดประชุม ภายใน 10 วันตามที่กฎหมายกำหนด แต่หากสถานการณ์โควิด-19 ยังระบาดยังรุนแรงอยู่ ทั้งนี้ ตามอำนาจของประธานสภาฯ สามารถสั่งงดประชุมได้ตามสถานการณ์

อย่างไรก็ตาม หากจะนัดประชุม ส.ส.เบื้องต้นมีแนวทางที่สำนักงานเลขาธิการสภาฯ ?พิจารณาเบื้องต้น คือ 1.ประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ หรือวีดีโอคอนเฟอร์เรนซ์ 2.นัดประชุมตามปกติที่ห้องประชุมสุริยัน ซึ่งสามารถจุคนในห้องได้ประมาณ 1,000 คน และจัดที่นั่งให้มีระยะห่างทางสังคมตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส และ 3.จัดห้องย่อยตามกลุ่มพรรคการเมือง อย่างไรก็ดี วิธีดังกล่าวนั้นยังต้องหารือให้รอบด้านอีกครั้ง ร่วมกับฝ่ายที่เกี่ยวข้อง และกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เนื่องจากการประชุมของสภาฯ ?มีข้อกำหนดที่ระบุไว้ในรัฐธรรมนูญ? ทั้งการออกเสียง และการร่วมเป็นองค์ประชุม ที่ไม่สามารถงดเว้นได้

ขณะเดียวกันทางสภาผู้แทนราษฎรก็ได้เริ่มนโยบายให้เจ้าหน้าที่ทำงานที่บ้านตั้งแต่วันที่24 มี.ค.- 24 เม.ย. หากสถานการณ์ในขณะนั้นยังเป็นที่ไม่น่าไว้วางใจ ก็จะขยายเวลาการทำงานที่บ้านเพิ่มเติม พร้อมทั้งให้ข้าราชการสลับกลุ่มในการทำงานโดยทำงาน 1 สัปดาห์ พัก 2 สัปดาห์ เพื่อลดความแออัดและเฝ้าระวังโรค