posttoday

จบแล้ว! อัยการสั่งไม่ฟ้อง-ตร.ไม่แย้ง "ธนาธร"รอดคดีไลฟ์วิจารณ์"พลังดูด คสช."

24 มีนาคม 2563

ทนาย เผย ยุติคดีกล่าวหา "ธนาธร-อดีต กก.อนาคตใหม่" พ.ร.บ.คอมพ์ ไลฟ์สด FB วิจารณ์พลังดูด คสช. หลัง ผบ.ตร.เห็นด้วยอัยการเจ้าของสำนวนไม่ฟ้อง ไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ส่วนคดี "ปิยบุตร" ดูหมิ่นศาล รธน. รอผลสอบเพิ่ม อัยการนัดเช้า 26 พ.ค.นี้

ทนาย เผย ยุติคดีกล่าวหา "ธนาธร-อดีต กก.อนาคตใหม่" พ.ร.บ.คอมพ์ ไลฟ์สด FB วิจารณ์พลังดูด คสช. หลัง ผบ.ตร.เห็นด้วยอัยการเจ้าของสำนวนไม่ฟ้อง ไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ส่วนคดี "ปิยบุตร" ดูหมิ่นศาล รธน. รอผลสอบเพิ่ม อัยการนัดเช้า 26 พ.ค.นี้

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 24 มี.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถ.รัชดาภิเษก นายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ (อนค.) เดินทางเข้าพบ "อัยการสำนักงานคดีอาญา 6" เพื่อขอรับทราบคำสั่งคดีหลังจากที่เดือน ต.ค.62 อัยการมีคำสั่งไม่ฟ้องนายธนาธร , นายไกลก้อง ไวทยการ นายทะเบียนพรรค และ น.ส.จารุวรรณ ศรัณย์เกตุ กรรมการบริหารพรรค ตกเป็นผู้ต้องหา 2 สำนวน ฐานร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลอันเป็นเท็จตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2560 ม.14 (2) จากการร่วมกันจัดรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” วันที่ 29 มิ.ย.61 ผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์ ในเพจอนาคตใหม่ - The Future We Want และเพจ Thanathorn Juangroongruangkit วิจารณ์กระแสข่าวกรณีพลังดูดของ คสช.

ภายหลัง นายกฤษฎางค์ ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้อัยการแจ้งให้ทราบว่า หลังจากอัยการ ส่งความเห็นไม่ฟ้องดังกล่าว ให้ ผบ.ตร.พิจารณาตามขั้นตอนกฎหมายว่าจะเห็นแย้งหรือไม่เห็นแย้งแล้ว ผบ.ตร.ได้ส่งความเห็นกลับมาไม่เห็นแย้ง คดีจึงเป็นอันยุติไปตามความเห็นสั่งไม่ฟ้องของอัยการ ซึ่งเห็นว่าพฤติการณ์ตามที่กล่าวหาไม่เข้าองค์ประกอบความผิด ขณะที่ตนจะนำความเห็นของอัยการ และผบ.ตร. แจ้งให้นายธนาธร ทราบต่อไป หากเห็นว่ากรณีดังกล่าวทำให้เกิดความเสียหายกับนายธนาธรด้วย ก็จะพิจารณาแนวต่อไป

นายกฤษฎางค์ ทนายความ กล่าวอีกว่า ส่วนคดีที่พนักงานสอบสวน ปอท. ส่งสำนวนการสอบสวนกล่าวหา นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ และอดีตเลขาธิการพรรค อนค. ให้อัยการเมื่อเดือน ต.ค.62 ตามความผิดดูหมิ่นศาล ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 198 กรณีวิจารณ์ตุลาการศารัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ที่อัยการสำนักงานคดีอาญา 4 นัดฟังผลการสั่งคดีในวันเดียวกันนี้ อัยการแจ้งว่า พนักงานสอบสวนยังไม่ได้ส่งผลกานสอบสวนเพิ่มเติม กลับมา จึงนัดฟังคำสั่งคดีนายปิยบุตร อีกครั้ง เป็นวันที่ 26 พ.ค.นี้ เวลา 10.00 น.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับประเด็นร้องขอความเป็นธรรม นายปิยบุตร ยื่นเข้ามา 3-4 ประเด็น ขณะที่ประเด็นหนึ่ง คือกรณีที่เราเห็นว่าตุลาการศาลรัฐธรรมนูญที่บอกว่าเป็นผู้เสียหายน้้น ที่ผ่านมาไม่ได้เป็นผู้แจ้งความกล่าวหาตามขั้นตอน จึงต้องให้สอบสวนเพิ่มเติม