posttoday

จตุพรชี้การต่อสู้กับ "โควิด-19" เป็นเดิมพันอนาคต“รัฐบาลประยุทธ์”

22 มีนาคม 2563

"จตุพร" เชื่อไวรัสโควิด-19 เป็นเดิมพันอนาคต “รัฐบาลประยุทธ์” ขอหยุดเกมการเมือง ร่วมสร้างพลังสามัคคีปฎิบัติตามมาตรการรัฐบาล หนุนให้คนไทยรอดจากโรคร้าย

เมื่อ 22 มี.ค. 63 นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวว่า สถานการณ์ประเทศไทยขณะนี้ การต่อสู้กับไวรัสโควิด-19 เป็นเดิมพันของประเทศไทย ชีวิตคนไทย และอนาคตของรัฐบาล หลายวันผ่านมาผู้เกี่ยวข้องทุกส่วนล้วนทำหน้าที่กันเต็มที่ จึงขอคนไทยอยู่กับความเป็นจริง โดยปฏิบัติอย่างเดียวกันกับมาตรการที่รัฐบาลประกาศออกมา แม้ไม่เห็นด้วยก็ตาม หากมาตรการล้มเหลวต้องเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาล

"คำว่าเจ็บแล้วจบ กับเจ็บๆคันๆของมาตรการยกระดับกันไปเรื่อยๆ กับการแก้ปัญหานี้ แม้บอกเปิดห้างสรรพสินค้า 12 เม.ย. แต่ผมเชื่อว่า เม.ย.ยังแก้ไขปัญหาโควิด-19 ไม่ได้ อีกทั้งสภาจะเปิดสมัยประชุม พ.ค. โรงเรียนจะเปิด มิ.ย. ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะเปิดได้ ซึ่งไม่มีอะไรยืนยันว่า การระบาดของโควิด 19 จะยุติเมื่อไร”นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า เรื่องโควิด-19 ต้องไม่เป็นเรื่องการเมือง และในสถานการณ์นี้ควรเลิกเล่นการเมือง เพื่อร่วมกันหาทางออก และเมื่ออำนาจอยู่กับรัฐบาลต้องตัดสินใจ หากผิดพลาดก็อยู่ไม่ได้เช่นกัน เนื่องจากโควิด-19 เป็นวิกฤตการณ์ใหญ่กว่าเรื่องการเมือง และคนไทยมีความรู้สึกไม่ปลอดภัย เกิดหวั่นวิตกไปทั่ว จนทำให้สถานการณ์ทางจิตใจเลวร้ายมาก

อีกทั้ง รัฐบาลต้องตระหนักว่า ประชาชนมีความยากลำบากทางเศรษฐกิจ ดังนั้นรัฐบาลต้องแถลงถึงมาตรการต่างๆ ให้ชัดเจนและครบถ้วน รวมถึงงบประมาณอะไรไม่จำเป็นต้องวางไว้ก่อน เพราะไม่มีอะไรใหญ่ไปกว่าการแก้ไขปัญหาโควิด-19 อีกแล้ว

“มาตรการเยียวยาทางเศรษฐกิจเป็นเรื่องสำคัญ รัฐบาลต้องคิดทำสงครามกับการให้คุณภาพชีวิตคนจะอยู่ได้อย่างไร ต้องเจรจากับกลุ่มทุนให้ลดกำไรลง รวมทั้งต้องออก มาตรการช่วยครอบครัวในช่วงตกงานกัน”นายจตุพรกล่าว

นายจตุพร ระบุว่า ในสถานการณ์ขณะนี้หน้าที่ของรัฐบาลต้องทำเรื่องโควิด-19 อย่างเดียว งบประมาณต้องใช้แก้ไขปัญหาอย่างเดียว การทำงานต้องไม่มีวันหยุด และคนไทยต้องปฏิบัติตามมาตรการของรัฐบาล

สำหรับการตรวจไวรัสโควิด-19 นั้น อุปกรณ์การแพทย์ของ รพ.ศิริราช สำหรับตรวจไวรัสเพียง 500 บ. รัฐบาลต้องให้งบประมาณเพื่อให้คนได้ไปตรวจ ขอรัฐบาลอย่าไปเพิ่มภาระให้ประชาชนอย่างไม่จำเป็น ตลอดจนนายกรัฐมนตรีควรแถลงให้เป็นเรื่องๆ เพื่อคลายความวิตกกังวลของประชาชน

“ถ้าพรุ่งนี้ตัวเลขคนป่วยพุ่งพรวดมากไปกว่าวันนี้ จะเกิดความโกลาหล ซึ่งเป็นเรื่องใหญ่ ดังนั้น มาตรการต่างๆ รัฐบาลต้องตัดสินใจดีๆ หากผิดพลาดรัฐบาลต้องรับผิดชอบ เมื่อการป้องกันคนภายในเป็นเรื่องยาก ถ้ามาตรการป้องกันคนที่มาจากภายนอกไม่ได้อีก การจัดการภายในก็ยิ่งลำบาก สิ่งที่น่าห่วงคือ คนที่ไม่รู้ว่า ตัวเองติดเชื้อโควิด-19 แล้วไปในที่ชุมชน”

นายจตุพรกล่าวอีกว่า ถ้ารัฐบาล ยังคิดเป็นเรื่องปกติกันอยู่ ว่าการประชุม ครม.ต้องรอวันอังคารแล้ว คงเป็นเรื่องบ้าที่สุด เพราะโรคไวรัสระบาดไม่ได้รอหยุดเสาร์-อาทิตย์ ดังนั้น การประชุม ครม.อย่ารอแค่วันอังคาร เราต้องฉีกออกจากกรอบเพื่อแก้ไขปัญหา เพื่อทำสงครามกับโควิด-19