posttoday

“คณะก้าวหน้า”ประกาศจะฟื้นคืนชีพ สร้างเครือข่ายผุดโรงเรียนของผู้ไม่ยอมจำนน

21 มีนาคม 2563

“ปิยบุตร”แถลงเปิดตัว "คณะก้าวหน้า" สานต่ออุดมการณ์ภารกิจ "อนาคตใหม่" สร้างเครือข่ายผุดโรงเรียนของผู้ไม่ยอมจำนน เดินหน้ารณรงค์ใน 12 ประเด็นพื้นฐาน ลั่นแม้ถูกทำลายแต่จะฟื้นคืนชีพกลับมาได้ดังนกฟินิกซ์!

เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 2563 นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรค และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช อดีตโฆษกพรรค ร่วมจัดรายการแถลงข่าวผ่านเฟซบุ๊กไลฟ์เปิดตัวอย่างเป็นทางการของ “คณะก้าวหน้า”(Progressive Movement) โดยหนึ่ง นายปิยบุตร แสงกนกกุล อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ กล่าวว่าการกำเนิดขึ้นของคณะก้าวหน้าก็เพื่อตอบสนองเป้าหมายสองประการ 1.ทำให้ความต้องการของผู้กำกับภาพยนตร์เรื่องยุบพรรคไม่สำเร็จ 2.สร้างองค์กรรณรงค์ขับเคลื่อนความคิดก้าวหน้าในสังคมไทย

“คณะก้าวหน้า”ประกาศจะฟื้นคืนชีพ สร้างเครือข่ายผุดโรงเรียนของผู้ไม่ยอมจำนน

ทั้งนี้ในประการแรก ผู้กำกับภาพยนต์เรื่องการยุบพรรคในตลอด 14 ปีที่ผ่านมา มีวัตถุประสงค์สามประการ หนึ่ง เพื่อดูด ส.ส.ของพรรคนั้นให้ไปอยู่อีกข้างหนึ่ง สอง เพื่อต้องการกำจัดบทบาทของแกนนำ และสาม เพื่อทำลายอุดมการณ์ของพรรคนั้นลงไป เพื่อไม่ให้การยุบพรรคสำเร็จในทางความเป็นจริงจึงมีความจำเป็นที่เราต้องก่อตั้งคณะก้าวหน้าขึ้นมา

นายปิยบุตร กล่าวว่า พวกเขาต้องการกำจัดบทบาทของแกนนำพรรคอนาคตใหม่ แต่พวกเขาจะได้เห็นพวกเราเดินทางไปรณรงค์ทั่วประเทศ พวกเขาอยากทำลายความคิดแบบอนาคตใหม่ แต่ต่อไปเขาจะเห็นความคิดแบบอนาคตใหม่ถ่ายโอนและไหลเวียนเข้าไปอยู่ในคณะก้าวหน้าทุกอณู นำความคิดแบบอนาคตใหม่ไปรณรงค์ต่อเนื่องทั่วประเทศไทย คณะก้าวหน้าตั้งใจจะเป็นองค์กรใช้รณรงค์ขับเคลื่อนทางความคิด มุ่งมั่นปักธงความคิดก้าวหน้าให้กับสังคมไทย เดินหน้าสร้างพลเมืองก้าวหน้าให้กับประเทศไทย

"คณะก้าวหน้ามีภารกิจหลักสามข้อ 1. การสร้างเครือข่ายทั่วประเทศไทย 2. รณรงค์ทางความคิดทั่วประเทศไทย 3. รณรงค์หาเสียงให้กับการเลือกตั้งท้องถิ่นในทุกระดับทั่วประเทศไทย คณะก้าวหน้าเลือกใช้สัญลักษณ์เป็นวงกลมสีส้มล้อมรอบลูกศรสีน้ำเงินที่พุ่งทะลุวงกลมสีส้มออกไป แสดงถึงการออกไปให้พ้นกรอบเพดานข้อจำกัดต่างๆ ที่เป็นเครื่องกีดขวางความเจริญก้าวหน้าของสังคมไทย" นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวอีกว่า คณะก้าวหน้ามีคณะกรรมการบริหารชุดหนึ่ง ประกอบไปด้วยอดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ที่ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าทำงานต่อไปด้วยกัน และมีองค์กรทำงานขับเคลื่อนแยกไปตามภารกิจดังต่อไปนี้

1.เครือข่ายพื้นที่ ทั้งในกลุ่มภูมิภาคต่างๆ กลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มแรงงาน ซึ่งเราจะเดินหน้าทำต่อไปเพื่อปักธงรัฐสวัสดิการและความเท่าเทียมทางสังคม และจะมีการเปิดงานเครือข่ายในด้านใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นเครือข่ายนักธุรกิจ ข้าราชการ และนักเรียนนักศึกษา ที่เราจะเดินทางไปพบเจอเพื่อทำงานทางความคิดต่อไป

2.เราจะสร้าง“โรงเรียนของผู้ไม่ยอมจำนน” เพื่อการเอาชนะทางความคิด มีหลักสูตรสำหรับนักเรียน นิสิต นักศึกษา บุคคลทั่วไป ฝึกอบรมให้กับผู้นำแบบใหม่ผู้นำก้าวหน้า เพื่อการรณรงค์อย่างสร้างสรรค์ จัดให้มีค่ายสำหรับเยาวชน

3.งานทางวัฒนธรรม ในการสถาปนาอำนาจนำแบบใหม่ ในสมัยพรรคอนาคตใหม่เราจัดงานศิลปะ วัฒนธรรม และดนตรีอย่างต่อเนื่อง งานนี้คณะก้าวหน้าจะรับมาดำเนินการต่อ โดยจะมีการจัดงานศิลปะในรูปแบบอื่นๆอย่างต่อเนื่องด้วย ไม่ว่าจะงานหนังสือการเมืองและการเสวนา รางวัลวรรณกรรมที่มีเนื้อหาสนับสนุนประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชน และความคิดก้าวหน้า การฉายภาพยนตร์และเสวนา และนิทรรศการเพื่อแสดงผลงานของศิลปิน

4.ฟอรั่มทางนโยบายเพื่อเปิดให้มีการเสวนาทางสาธารณะและวิชาการ เพื่อออกแบบนโยบายก้าวหน้า ทำให้เราเชื่อมต่อสร้างเครือข่ายไปยังภาคประชาสังคมและนักวิชาการผู้เชี่ยวชาญด้านต่างๆ และ 5. ช่องทางการสื่อสารออนไลน์ เราจะเดินหน้าระบบการสื่อสารต่อไปและเพิ่มความเข้มข้นมากกว่าเดิม ทั้งสารคดี ตลาดวิชา รายการประจำสัปดาห์" นายปิยบุตร กล่าว

“คณะก้าวหน้า”ประกาศจะฟื้นคืนชีพ สร้างเครือข่ายผุดโรงเรียนของผู้ไม่ยอมจำนน

ขณะเดียวกัน คณะก้าวหน้าจะเดินหน้ารณรงค์ใน 12 ประเด็นพื้นฐาน ไม่ว่าจะเป็นปฏิรูปการศึกษา รัฐสวัสดิการ ปฏิรูปที่ดิน ทลายทุนผูกขาด สิ่งแวดล้อม เกษตรก้าวหน้า ปฏิรูปกิงทัพ ยุติรัฐราชการรวมศูนย์ ความหลากหลายทางวัฒนธรรม ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน เศรษฐกิจก้าวหน้าและเป็นธรรม และที่สำคัญที่สุดคือการรณรงค์ให้มีการทำรัฐธรรมนูญใหม่ในฐานะที่เป็นฉันทามติใหม่ของสังคมไทยร่วมกัน

นายปิยบุตร กล่าวว่า พวกเราพรรคอนาคตใหม่ก็ได้พิสูจน์เอาไว้แล้วว่าตลอดสองปีที่ผ่านมา เราได้ทำสิ่งที่คนคิดว่าเป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ มาวันนี้พรรคอนาคตใหม่ที่มีสมาชิกกว่า 6 หมื่นคน มีคนเลือกกว่า 6.3 ล้านคน มีเครือข่ายอยู่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศไทย แต่ได้ถูกคนเพียง 7 คนยุบไปนั้น เรากำลังอยู่ในบทพิสูจน์อีกครั้ง ว่าเราจะเดินต่อไปอย่างไร เราแพ้แล้วใช่หรือไม่ เมื่อถูกยุบพรรคแล้วการฟื้นตัวกลับมาคงเป็นไปไม่ได้แล้วใช่หรือไม่

“นี่เป็นอีกครั้งที่พวกเราชาวอนาคตใหม่ตกอยู่ในสถานการณณ์ที่จะทำสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ให้เป็นไปได้ เราจะพิสูจน์ให้ได้ว่าแม้เราจะถูกทำลาย แต่พวกเราจะฟื้นคืนชีพกลับมาได้ดังนกฟินิกซ์ ในชื่อของคณะก้าวหน้า " นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร กล่าวทิ้งท้ายว่า การเดินทางบทใหม่ได้เริ่มอย่างสมบูรณ์แล้ว เมื่อวันที่ 14 มีนาคมที่ผ่านมา ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ 54 คนได้นำความคิดอุดมการณ์แบบอนาคตใหม่เดินทางไปสังกัดพรรคก้าวไกลภายใต้การนำของพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ และชัยธวัช ตุลาธน และวันที่ 21 มีนาคม อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ได้ก่อตั้งคณะก้าวหน้าขึ้น นี่คือการเดินทางบทใหม่ของพวกเรา ขอเชิญชวนประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุงของประเทศ มาร่วมเดินทางไปด้วยกัน เพื่อทำให้พวกเขาเห็นว่าการยุบพรรคอนาคตใหม่ไม่สามารถทำลายความฝันของพวกเราได้ เพื่อทำให้พวกเขาเห็นว่านิติสงครามไม่สามารถหยุดยั้งการเดินทางอย่างก้าวหน้าก้าวไกลไปสู่อนาคตใหม่ได้

“ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชนผู้ทรงอำนาจสูงสุดของประเทศมาร่วมเดินทางไปกับ “คณะก้าวหน้า” ร่วมกันสร้างความคิดก้าวหน้าให้กับสังคมไทย ร่วมกันสร้างพลเมืองก้าวหน้าให้กับประเทศไทย ก้าวหน้าและก้าวไกลสู่อนาคตใหม่ที่พวกเรากำหนดเอง” นายปิยบุตร กล่าว