posttoday

“ คณะก้าวหน้า”เสนอ”บิ๊กตู่”ลาออก ตั้งนายกฯใหม่”แก้โควิด-รัฐธรรมนูญ”ภายใน1ปีก่อนยุบสภา

21 มีนาคม 2563

“ธนาธร”เปิดตัว”คณะก้าวหน้า”อัดวิกฤตศรัทธาของผู้นำไม่เหลือเรียกร้อง”ประยุทธ์”ลาออกตั้งนายกฯใหม่”แก้โควิด-ร่างรัฐธรรมนูญใหม่”ภายใน1ปีก่อนยุบสภาเลือกตั้งใหม่

นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ อดีตหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ แถลงเนื่องในโอกาสวันเปิดตัวของคณะก้าวหน้าซึ่งเป็นคณะที่มาจากพรรคอนาคตใหม่ว่า ท่ามกลางวิกฤตของประเทศมากมายหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็น วิกฤตศรัทธาของผู้นำ ไม่ว่าจะเป็นวิกฤตความขัดแย้งทางการเมือง และวิกฤตการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 เป็นวิกฤตที่เรากำลังเผชิญในวันนี้ มีความรุนแรงสาหัส มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่พวกเราจะต้องร่วมมือกัน จากทุกฝ่ายในสังคม ในการพาสังคมไทยออกจากวิกฤตเหล่านี้ให้ได้

ในฐานะที่ตนเป็นตัวแทนของคณะก้าวหน้า มีข้อเสนอเพื่อแก้วิกฤตของรัฐไทย เริ่มจากการวิเคราะห์หลักคิดในการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ของรัฐบาลปัจจุบัน ในการแก้ปัญหาของไวรัสโควิด-19 ของคุณประยุทธ์นั้น เราเห็นข้อบกพร่อง เราเห็นหลักคิดที่ไม่เหมาะสมของผู้นำประเทศ อย่างเช่นในช่วงที่ผ่านมามีการรายงานข่าวจากสื่อมวลชนว่า การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทยได้มีการเปิดโรงแรมสุวรรณภูมิกว่า 100 ห้อง เพื่อรับคนต่างชาติเข้ามากักตัว 14 วัน

ในขณะเดียวกัน ที่ศูนย์กักตัวแรงงานไทยที่กลับจากประเทศเกาหลี มีเพียงมุ้ง มีเพียงขัน ซึ่งการปฏิบัติทั้ง 2 กรณีเช่นนี้แสดงให้เห็นว่า หลักคิดว่าคนไม่เท่าเทียมกัน การเลือกปฏิบัติระหว่างคนกลุ่มหนึ่ง กับคนอีกกลุ่มหนึ่ง แสดงให้เห็นถึงการแบ่งชั้นวรรณะในกระบวนคิดของผู้บริหาร ทั้งนี้ เราไม่ได้ขาดคนที่หวังดีต่อสังคม นายธนาธร กล่าวอีกว่า เราไม่ได้ขาดคนที่มีความสามารถ แต่สิ่งที่เราขาดก็คือผู้นำที่เข้าใจปัญหา ผู้นำที่มีหลักคิดที่ถูกต้องในการแก้ปัญหา รูปแบบที่เกิดขึ้นอย่างซ้ำซากของการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ใน 2 เดือนที่ผ่านมาแสดงให้เห็นการดูแลคนไทยไม่เท่าเทียมกัน ไม่เห็นหัวคนเล็กคนน้อย คนรวยคนมีอำนาจได้รับการปฏิบัติอย่างหนึ่ง ขณะที่คนจนได้รับการปฏิบัติอีกอย่างหนึ่ง

“ คณะก้าวหน้า”เสนอ”บิ๊กตู่”ลาออก ตั้งนายกฯใหม่”แก้โควิด-รัฐธรรมนูญ”ภายใน1ปีก่อนยุบสภา

ทั้งนี้ มีการฟ้องปิดปาก รัฐบาลขาดประสิทธิภาพในการสั่งการ ส่งผลให้การปฏิบัติไม่เป็นรูปธรรม การแก้ไขปัญหาไวรัสโควิด-19 จำเป็นจะต้องแก้ไขปัญหาต้องกระบวนทัศน์ใหม่ เราต้องจัดความสำคัญใหม่ ให้ผู้เชี่ยวชาญยื่นข้อเสนอ ซึ่งประกอบด้วยข้อเสนอ 3 มาตรการที่เชื่อมต่อกัน คือ 1.มาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส 2.มาตรการทางการแพทย์และสาธารณะสุข 3.มาตรการเยี่ยวยา ผู้ได้รับผลกระทบ ซึ่งการตัดสินใจด้วยข้อมูล ใช้ข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์และแบบจำลองทางสถิติมาเป็นเครื่องช่วยตัดสินใจ

"เราจะคิดแต่มาตรการใดมาตรการหนึ่งไม่ได้ การออกแบบมาตรการในการแก้ไขปัญหา จำเป็นจะต้องออกแบบด้วยการคำนึงถึง 3 ส่วนไปด้วยกัน เราต้องยึดหลักการให้มั่นว่าการแก้ไขปัญหาโควิด-19 หลักการที่สำคัญที่สุดคือ หลักการที่ว่าทุกชีวิตสำคัญเท่ากัน ต้องช่วยเหลือชีวิตของเพื่อนร่วมสังคมให้ได้มากที่สุด และสุดท้ายเราต้องระดมสรรพกำลัง สนับสนุนให้ผู้ที่นำนโยบายที่ตัดสินใจจากฝ่ายการเมือง ไปใช้ให้มีประสิทธิภาพมากที่สุด และต้องให้พวกเขาเหล่านั้นมีขวัญกำลังใจที่ดี เพื่อที่จะต่อสู้เป็นแถวหน้าของการป้องกัน และการจัดการการแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 นี่คือกระบวนทัศน์ที่จะต้องมี" นายธนาธร กล่าว

นายธนาธร กล่าวอีกว่า ขอเสนอแรกของคณะก้าวหน้าในการแก้วิกฤตของชาติในครั้งนี้ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องเสียสละลาออก เปิดทางให้คนอื่นเข้ามาเป็นผู้นำในการแก้ปัญหาวิกฤตของชาติแทน

“ คณะก้าวหน้า”เสนอ”บิ๊กตู่”ลาออก ตั้งนายกฯใหม่”แก้โควิด-รัฐธรรมนูญ”ภายใน1ปีก่อนยุบสภา

ทั้งนี้เมื่อพล.อ.ประยุทธ์ ลาออกแล้ว ให้สภาผู้แทนราษฏรแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยมีภารกิจเฉพาะหน้า 2 อย่าง ที่จะต้องทำให้เสร็จภายในกรอบเวลา 1 ปี คือ ภารกิจที่ 1 คือ แก้สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 รวมถึงการฟื้นฟูประเทศหลังจากนั้น

ภาระกิจที่ 2 คือ เป็นเจ้าภาพในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามข้อเสนอ 3 ยุบ 1 เลิก 1 แก้ คือ ยุบศาลรัฐธรรมนูญ ยุบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ยุบวุฒิสภาที่มาจากการแต่งตั้ง ส่วน 1 เลิก คือเลิกมาตรา 279 ในรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 ยกเลิกการนิรโทษกรรมให้แก่บรรดาประกาศคำสั่งและการกระทำของคสช. และ 1 แก้ คือแก้มาตรา 256 ให้สามารถมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ง่ายขึ้น และกำหนดให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน

"ทำไมต้อง 3 ยุบ 1เลิก 1แก้ เหตุผลก็คือเพื่อทำให้การเลือกตั้งครั้งหน้า เราจะได้ผู้นำของประเทศที่เป็นตัวแทนของประชาชนอย่างแท้จริง ที่มาจากเจตนารมณ์ของประชาชนจริงๆ ไม่ใช่ผู้นำของประเทศที่มาสืบทอดอำนาจจากการทำรัฐประหาร เมื่อสภาผู้แทนราษฏรแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว มีคณะรัฐมนตรีชุดใหม่แล้ว เอาภาระกิจเฉพาะหน้า 2 เรื่องนี้ไปจัดการภายใน 1 ปี เสร็จแล้ว 'ยุบสภา' เปิดให้มีการเลือกตั้งใหม่”นายธนาธร กล่าว

“ คณะก้าวหน้า”เสนอ”บิ๊กตู่”ลาออก ตั้งนายกฯใหม่”แก้โควิด-รัฐธรรมนูญ”ภายใน1ปีก่อนยุบสภา

สำหรับการเลือกตั้งครั้งนี้ ให้มีการเลือกสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร และสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญพร้อมกันในคราวเดียวกัน หากเดินตามโร้ดแมพนี้ เราจะได้สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อมาทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ คืนอำนาจให้กับประชาชน

“เราจะได้ผู้นำประเทศคนใหม่ที่มาจากเจตจำนงของประชาชน และนั่นคือโร้ดแมพในการแก้วิกฤตรัฐไทยที่คณะก้าวหน้าเสนอในวันนี้ ไม่ใช่เพื่อแก้วิกฤตใดวิกฤตหนึ่ง แต่เอาวิกฤตทั้งหมดมาทำให้เป็นโอกาส ในการพาประเทศไทยเดินไปข้างหน้า ตอนนี้ผมไม่ใช่ ส.ส.แล้ว ไม่ใช่ผู้นำพรรคการเมืองแล้ว ดังนั้น ขอเสนอของเราไม่ใช่เป็นการช่วงชิงอำนาจทางการเมือง แต่เป็นข้อเสนอเพื่อพาประเทศไทยไปข้างหน้า”นายธนาธรกล่าว