posttoday

6 อดีตประธานรัฐสภายื่น"ชวน"เปิดสภาถกโควิดจี้รัฐบาลปิดประเทศ

19 มีนาคม 2563

"สุชน-นิคม" ตัวแทนอดีต 6 ประธานรัฐสภา ยื่นข้อเสนอ "ชวน"ผ่านไปยังรัฐบาลขอให้ปิดประเทศพร้อมเปิดรัฐสภาถกการรับมือโควิด

เมื่อวันที่ 19 มี.ค.ที่รัฐสภา นายสุชน ชาลีเครือ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา เป็นตัวแทนอดีตประธานรัฐสภา ซึ่งประกอบด้วยนายอาทิตย์ อุไรรัตน์ อดีตประธานรัฐสภา นายสนิท วรปัญญา นายประสพสุข บุญเดช และพล.อ.ธีรเดช มีเพียร อดีตประธานวุฒิสภา เข้าพบนายชวน หลีกภัย ประธานสภา หลังการประชุมของอดีตประธานรัฐสภาทั้ง 6 คน เพื่อขอให้นำความเห็นของที่ประชุมเสนอต่อนายกฯ เพื่อให้มีการหลอมรวมทุกพลังในชาติเพื่อรับมือวิกฤติการณ์ให้รอบด้าน

ทั้งนี้ นายสุชน กล่าวว่า ข้อเสนอของเราต้องการเรียกร้องให้มีการเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อหาทางออกของปัญหาของประเทศโดยเฉพาะเรื่องการแก้ปัญหาไวรัสโควิด-19 และการรับฟังปัญหาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 60 หลังเกิดการชุมนุมของนักศึกษา หรือแฟลชม็อบเรียกร้องให้มีการแก้ไข ไปจนถึงปัญหาภัยแล้ว และภัยอื่นๆของประเทศ เพื่อให้ประชาชนเห็นว่า ระบบรัฐสภาเป็นกลไกที่สามารถแก้ปัญหาให้ประเทศได้

นายสุชน กล่าวอีกว่า การปิดประเทศคือการวางมาตรการที่เข้มข้น เด็ดขาด ไม่ได้หมายถึงการห้ามไม่ให้มีการเปิดประชุมรัฐสภาเพื่อหารือในประเด็นดังกล่าว เพราะหากใครมีหน้าที่อะไรก็สามารถทำได้ตามปกติ อย่างไรก็ตาม จากการหารือกับนายชวน ท่านเห็นด้วยกับหลักการ และบอกจะนำเรื่องนี้ไปเสนอต่อนายกฯ

ด้าน นายนิคม กล่าวว่า ตนเองให้กำลังใจการทำงานของรัฐบาล แต่ขอเสนอให้การทำงานจากนี้ให้มีความเป็นเอกภาพ และไปในทิศทางเดียวกัน รวมทั้งรัฐบาลต้องมีมาตรการที่เด็ดขาด โดยอดีตประธานรัฐสภาทั้ง 6 คน มีข้อเสนออยากเห็นการปิดประเทศ และเริ่มต้นกระบวนการจัดการโดยการนับ 1 ใหม่

ทั้งนี้ความหมายของการปิดประเทศหมายถึงการวางมาตรการที่เข้มข้นขึ้น เช่น ห้ามต่างชาติเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ขณะที่คนไทยที่จะเดินทางเข้าประเทศต้องได้รับการตรวจสอบที่เข้มข้น ขณะเดียวกัน ในประเทศสามารถเดินทางได้ แต่ต้องมีการเฝ้าระวังที่เข้มงวด เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อไวรัส