posttoday

แค่ไม่รับเงินเดือนไม่พอ! "เทพไท" ชี้ 6 ผบ.เหล่าทัพต้องลาออกจากสว.ด้วย

14 มีนาคม 2563

"เทพไท" ชี้เป็นสัญญาณที่ดี ที่ "บิ๊กป๊อก" พร้อมรับฟังความเห็นในการแก้ รธน. ส่งสัญญาณ 6 ส.ว.เหล่าทัพ แค่ไม่รับเงินเดือนไม่พอต้องออกจากตำแหน่งถึงเป็นไปตามหลักประชาธิปไตยสากล

เมื่อวันที่ 14 มี.ค. นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงความคืบหน้าเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าในขณะนี้คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติม รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2560 มีความคืบหน้าไปตามลำดับ ได้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกกลุ่ม ทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ และเมื่อวานนี้(13มี.ค.)ได้รับข้อเสนอจากกลุ่มแฟลซม็อบ และกลุ่มนักศึกษาที่อาคารรัฐสภามาแล้ว ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญชุดนี้ จะมีระยะเวลาทำงานจนถึงวันที่ 18 เมษายนนี้ ก่อนที่จะนำข้อสรุปปลการศึกษาของคณะกรรมาธิการวิสามัญ เพื่อเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อพิจารณาประเด็นปัญหา และแนวทางแก้ไขของรัฐธรรมนูญฉบับนี้ต่อไป แต่ถ้าหากดูท่าทีของรัฐบาลในตอนนี้ ก็เป็นที่น่ายินดี เมื่อพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ที่ออกมายอมรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และพร้อมที่จะรับฟังความคิดเห็นของทุกกลุ่ม ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี และเป็นโอกาสของการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้ประสบความสำเร็จได้

ส่วนกรณีความเคลื่อนไหวของผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้ง 6 คน ในการขอคืนเงินเดือนของตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดให้กับสำนักงานวุฒิสภานั้น ก็ต้องขอชื่นชมและขอขอบคุณผู้บัญชาการเหล่าทัพได้เสียสละ ไม่รับเงินเดือนควบ2ตำแหน่ง ซึ่งเป็นสิทธิ์พิเศษกว่าบุคคลทั่วไป ถ้าเพื่อเป็นการแสดงจุดยืนที่ชัดเจน ขอเรียกร้องให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพทั้งหมด ออกยืนยันแสดงเจตนารมณ์ปฏิเสธการเข้าเป็นสมาชิกวุฒิสภาโดยตำแหน่งอีกต่อไป เพื่อให้สอดคล้องกับหลักการปกครองในระบอบประชาธิปไตย ซึ่งเป็นไปตามข้อเรียกร้องของหลายฝ่าย ที่ต้องการแยกกองทัพออกจากการเมืองอย่างเด็ดขาด ซึ่งเป็นไปตามหลักการประชาธิปไตยสากลที่ใช้กันทั่วโลก