posttoday

ฝ่ายค้านลุยซักฟอกนอกสภา ประเดิมเวทีแรกสงคราม IO

04 มีนาคม 2563

โฆษกพรรคเพื่อไทย เผย ฝ่ายค้านเตรียมเดินสาย อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภาฯทั่วประเทศ คาดเวทีแรก คือ การทำสงครามข่าวสาร IO

เมื่อวันที่ 4 มี.ค. นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี พรรคร่วมฝ่ายค้านเตรียมจะเดินสายอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภาฯทั่วประเทศ ว่า รัฐบาลเข้าใจผิด คิดว่าปิดปากผู้อภิปรายของพรรคร่วมฝ่ายค้านในสภา ปัญหาก็จบ ไม่เคยมีครั้งใดในประวัติศาสตร์ทางการเมือง ที่รัฐมนตรีผู้ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้วยังถูกอภิปรายไม่ครบ แต่รัฐบาลชิงรวบรัดตัดสิทธิ์ ไม่ให้มีการอภิปรายต่อให้จบ ความกลัวทำให้เสื่อม รัฐบาลคิดว่าหยุดกระบวนการตรวจสอบผ่านกลไกของรัฐสภาแล้วฝ่ายค้านต้องสยบยอม ภาคประชาสังคมไปไกลเกินกว่ารัฐบาลประเมิน ทันทีที่พรรคร่วมฝ่ายค้านแถลงว่า เตรียมจะเดินสายอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภาฯทั่วประเทศ มีหลายภาคส่วน แสดงเจตจำนงขอเข้าร่วมรับฟังเป็นจำนวนมาก คาดว่าเวทีแรกจะเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลนอกสภาในประเด็น การทำสงครามข่าวสาร IO สร้างความเกลียดชัง ด้อยค่า แพร่มลทิน แบ่งแยกประชาชน แม้แต่ทางกองทัพก็ได้ออกมายอมรับแล้วว่า มีการดำเนินการที่ไม่เหมาะสมในลักษณะดังกล่าวจริง แต่ยังไม่หยุดการดำเนินการใน IO ลักษณะดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ยังคงท่องคาถา ไม่รู้ ไม่เห็น ไม่เกี่ยว ปฏิเสธความรับผิดชอบต่อไป ทั้งที่คนดีชอบแก้ไข ถ้าเป็นผู้นำในต่างประเทศเขาลาออกไปนานแล้ว แต่พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะผู้บังคับบัญชาสูงสุด กลับดื้อตาใส ไม่รู้ร้อนรู้หนาว การเรียกประชุมผู้นำเหล่าทัพ แทนที่จะให้หยุดดำเนินการสงครามไอโอสร้างความแตกแยก แต่กลายเป็นว่าอาจเป็นการประชุมเพื่อให้กองทัพเตรียมรับมือการชุมนุมของนิสิตนักศึกษาทั่วประเทศมากกว่า

"IO 300 ถูกหักเหลือ 100 ยังคงดำรงเป้าหมาย ด้อยค่า แพร่มลทิน แบ่งแยกประชาชน ต่อไปเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ ทั้งในฐานะนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ต้องรับผิดชอบโดยการลาออก" นายอนุสรณ์ กล่าว